“Ăn Tết trên... mạng”

01/02/2019 - 07:24

 - Cận Tết, người ta thường tất bật chuẩn bị sắm sửa, đón năm mới trong không khí đặc quánh của màu sắc, của sự ồn ã và nhộn nhịp. Nhưng áp lực của quá trình chuẩn bị ấy dần được “giảm tải”, nhờ công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển. Nhiều người đón Tết trong một không gian hiện đại, tiện lợi hơn. Nói nôm na là “ăn Tết trên... mạng”.

Rõ nét nhất là mọi hoạt động mua bán, dịch vụ “ăn theo” mùa Tết xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội. Nào là quần áo mới, mỹ phẩm, giày dép ăn diện đầu năm. Nào là bánh mứt, trái cây, các loại thức ăn dùng để cúng kiếng, đãi khách. Nào là hoa giả, hoa thật chưng Tết. Thậm chí, bao lì xì đủ kiểu dáng, màu sắc cũng được rao bán trên mạng xã hội. Muốn mua thứ gì cũng có, còn đầy đủ hơn cả đi siêu thị! Chẳng cần ra khỏi nhà, chỉ cần kết nối internet, người tiêu dùng có thể chọn lựa sản phẩm thông qua hình ảnh được đăng tải. Thắc mắc gì, cứ hỏi kỹ người bán lại.

Quá trình mua bán được thực hiện nhanh chóng, vào bất cứ thời gian rảnh nào. Xong xuôi, người mua chỉ thủng thỉnh ngồi chờ hàng được “ship” tới. Nhờ vậy, người tiêu dùng “né” được một số công đoạn trực tiếp đến cửa hàng, chọn lựa, chở hàng về; không phải lo đông người chờ đợi, chen lấn, cũng chẳng sợ hàng hóa hết đợt giảm giá, hết hàng chất lượng.

“Ăn Tết trên... mạng”

Chị Liên bận rộn chuẩn bị hàng giao cho khách

Mấy tuần nay, chị Dương Mỹ Liên (34 tuổi, tiệm Gốm Toàn, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) bắt đầu mở dịch vụ khắc lazer, sơn vẽ trên dừa, dưa hấu, bưởi chưng Tết. Mọi hoạt động mua bán đều dựa vào mạng xã hội, nên thu hút lượng khách đông đảo từ người quen, bạn bè xa gần.

“Hiện giờ, ai nấy cũng “oải” vụ lo toan, mua sắm Tết. Thời gian gấp rút, họ vừa lo việc cơ quan, việc nhà, vừa phải tìm mua sản phẩm đẹp, chất lượng để cúng kiếng ông bà, trưng bày đón Tết. Vì vậy, tôi tìm nguồn cung cấp sản phẩm, mẫu mã, rồi đăng tải trên trang cá nhân của mình. Khách hàng chỉ cần chọn hình ảnh ưng ý, dặn dò thêm về kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng, thời gian giao hàng... Đúng hẹn, tôi sẽ “ship” hàng đến tận nơi, hoặc khách ghé ngang lấy. Mọi thứ tiện lợi hơn rất nhiều so với việc mua sắm truyền thống. Nhờ vậy, việc kinh doanh của tôi khá ổn. Hàng trăm cặp trái cây điêu khắc được khách đặt mua từ các huyện, thị trong tỉnh, thậm chí từ Cần Thơ, Kiên Giang” - chị Liên chia sẻ.

Không chỉ giúp rút ngắn thời gian, công sức cho khâu mua sắm Tết, mạng xã hội còn cung cấp lượng lớn thông tin vui chơi, giải trí cho mọi người. Nhờ có facebook, zalo mà nhiều người biết những điểm đến thú vị, hấp dẫn của các địa phương trong dịp Tết, để lên kế hoạch tham quan, vui chơi. Thông tin “đưa vào sử dụng phố đi bộ Hai Bà Trưng (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên)”, trại hoa rực rỡ sắc màu ở thị trấn An Châu (Châu Thành), chợ hoa xuân các huyện, thị xã, thành phố... được chia sẻ nhanh chóng, cùng với nhiều hình ảnh bắt mắt.

“Tôi đi làm xa, cận Tết mới về quê. Nhờ bạn bè chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, tôi “cập nhật” được sự đổi thay của An Giang, những điểm đến thú vị đang được chú ý. Có lẽ vì thế, khoảng cách từ nơi tôi sinh sống với quê nhà như được rút ngắn lại. Nếu trong mấy ngày Tết không có dịp đi tham quan từng địa điểm, tôi sẽ dành thời gian theo dõi hình ảnh, bài viết có liên quan... trên mạng xã hội của bạn bè, người quen, cho đỡ ghiền” - anh Lê Văn Tâm (40 tuổi, ngụ quận 7, TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ.

“Ăn Tết trên... mạng”

Hình ảnh phố đi bộ Hai Bà Trưng được đăng tải rất nhiều trên mạng

Không chỉ vậy, người ta còn sẵn lòng đăng tải mọi hình ảnh về quá trình chuẩn bị Tết lên mạng xã hội, như việc dọn dẹp, trang trí nhà đón Tết; chụp ảnh với khung cảnh rực rỡ sắc màu của Tết; bận rộn đi thăm, chúc Tết, họp mặt, liên hoan, tiệc tùng cuối năm… Đâu đâu cũng là những nụ cười, bộ quần áo xúng xính, những cành hoa trang trí nổi bật, những lời chúc mừng, ước vọng tốt đẹp nhất cho năm mới. Mấy ngày Tết trôi qua cùng với tiếng reo rộn ràng của tin nhắn điện thoại và thông báo từ mạng xã hội. “Không gian ảo” nhưng lại tạo nên sự kết nối rộng lớn, phản ánh một phần cuộc sống thật, giúp mọi người có cơ hội chia sẻ từng khoảnh khắc riêng tư của cá nhân và gia đình, hòa cùng không khí rộn ràng chung của cộng đồng người Việt khắp nơi.

Nhiều người chợt hoài niệm, khắc khoải về những mùa Tết xưa cũ, với tiếng pháo đì đùng và hàng loạt phong tục truyền thống, sự gắn kết “thật” giữa từng cá thể với nhau. Giờ đây, cả thế giới như thu nhỏ lại, bé xíu trong chiếc smartphone, mang đầy hơi thở hiện đại, điều mà không ít thế hệ cũ cảm thấy khó hòa nhập. Thế nhưng, đối với lứa trẻ chúng tôi, dù được thể hiện bằng phương thức nào đi chăng nữa, Tết cổ truyền của dân tộc vẫn là thời điểm tuyệt diệu, thiêng liêng. Đã có sẵn sự chân thành, tình yêu thương gia đình, thì mạng xã hội càng như chất keo kết dính kỷ niệm, mang đến những khoảnh khắc vui tươi trong dịp Tết...

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích