“Bạn 4 chân” của lính đảo Trường Sa

27/02/2018 - 16:14

 - Giữa Trường Sa xa xôi đầy nắng và gió, những chú chó sinh sống ở các đảo nổi, đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa trở thành “người bạn thân thiết” của lính đảo xa nhà. Ai đã đặt chân đến đảo nổi, đảo chìm quần đảo Trường Sa sẽ vô cùng ấn tượng với những chú chó ở đây. Bộ đội Trường Sa gọi chó là “chú khuyển” hoặc đặt nhiều cái tên mỹ miều. Khác với đất liền sợ nước, những “chú khuyển” ở đảo chìm sẵn sàng lao ra biển để đón khách từ đất liền đến thăm, mặc sóng to, gió lớn.

Hôm ấy, đoàn công tác chúng tôi đến đảo Cô Lin, 1 trong 21 đảo/điểm đảo trong quần đảo Trường Sa có dòng nước liên tục chảy ngược chiều từ đảo đổ ra biển. Chúng tôi xúc động nhìn hòn đảo nhỏ thiêng liên giữa ngàn trùng sóng nước, nơi mà 30 năm trước, những người lính trẻ hải quân Việt Nam đã kiên cường chiến đấu đến hơi thở cuối cùng trước họng súng xâm lăng để giữ cột mốc chủ quyền. Càng xúc động hơn, giữa sóng to gió lớn, 4 “chú khuyển” nhảy ùm xuống biển bơi ra giữa dòng nước xoáy đón chúng tôi. Từ trên xuồng chuyển tải, dưới ánh nắng chói chang, 4 “chú khuyển” kêu “gâu gâu” mừng rỡ, rồi ngụp lặn dưới làn nước bơi vào mép đảo. Khi chúng tôi đặt chân lên cầu cảng, đã thấy  chúng vẫy đuôi ngoe nguẩy đón chào.

Đại úy Lê Tiến Công, Chỉ huy trưởng đảo Cô Lin cho biết: “Nuôi chó ở đảo chìm có nhiều lợi ích. Khi có động tĩnh gì, nó báo hiệu là mình biết, kể cả khúc gỗ trôi vào đảo nó cũng báo. Trong giờ gác đêm, nó cứ quanh quẩn bên chân, vì thế ca gác cảm giác nhanh hơn lại không buồn ngủ. Khi tuần tra quanh đảo, nó chạy theo sau cảnh giới. Những lúc nhớ đất liền, nó là người bạn làm vơi đi nỗi nhớ vợ, con, gia đình”.

Đại úy Công cho biết thêm, mỗi lần có đoàn khách từ đất liền ra thăm, không hiểu tại sao con chó đầu đàn nhảy ùm xuống biển là cả đàn nhảy theo bơi ra gần xuồng chuyển tải đón khách mặc dù chẳng ai ra lệnh. Khi đoàn khách rời đảo, con nào cũng bần thần như nuối tiếc, mất mát điều gì đó. “Chó ở đảo, chúng tôi rất cưng. Chúng tôi hiểu được thói quen của từng con. Đảo quy định, nếu có văn công, ca sĩ ra đảo, con chó nào được ca sĩ xoa đầu, hoặc “trò chuyện” với nó, thì tên ca sĩ ấy sẽ được đặt thành tên nó. Đảo Cô Lin có 4 con chó mang tên ca sĩ Mai Khôi, Minh Quân, Khánh Hòa” - đại úy Công cho biết.

Không chỉ đảo chìm, các đảo nổi như: Trường Sa lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Nam Yết, bộ đội ở đây nuôi nhiều chó. Sau 1 ngày huấn luyện trên thao trường nắng lửa, khi đi tuần tra quanh mép đảo sớm mai, bồng súng gác đêm dưới sương lạnh, gió gào, những “chú khuyển” vừa là “chiến binh cảnh giới”, vừa là người bạn tâm tình của cán bộ, chiến sĩ. Nhiều lính trẻ sau thời gian quân ngũ ở đảo, ngày trở lại đất liền, ngoài nhớ đồng đội thân yêu và chủ quyền máu thịt, hình bóng những “chú khuyển” thân thương luôn có trong góc tâm tình.

Có người lính đã khóc vì thương “người bạn 4 chân” khi rời đảo. Trong giây phút chia xa, họ hiểu những “chiến binh đặc biệt” đã giúp họ vơi nhớ đất liền, nhân lên niềm tin và tiếp thêm niềm vui canh biển, đảo nơi đường biên Tổ quốc.

Và  mỗi khi đoàn công tác ra Trường Sa chuẩn bị về đất liền, những chiến binh lại bơi ra biển để chào tiễn biệt. Hình ảnh những chú chó thân  thương ấy đã làm xúc động bao trái tim người lính. Chiến sĩ Hoàng Hải Lý, lần đầu tiên ra đảo  Trường Sa, xúc động trước những chú chó bơi ra biển tiễn chân, anh đã viết lên vần thơ làm cay mắt bao người: Bơi vào đi, Vàng ơi, tao về đây/ Đừng ra xa, thân thể mày bé lắm/ Sóng thì to, nước biển kia rất mặn/ Mày cứ bơi, tao sao thể cầm lòng...

Bốn “chú khuyển” bơi ra biển đón khách trở về ở đảo Cô Lin, ảnh Mai Thắng

“Bạn 4 chân” của lính đảo Trường Sa

Ca sĩ Mai Khôi gặp “chú khuyển” mang tên mình sau một năm trở lại đảo Cô Lin, ảnh Mai Thắng

“Bạn 4 chân” của lính đảo Trường Sa

“Chiến binh” của đảo Đá Lát, ảnh Mai Thắng

“Bạn 4 chân” của lính đảo Trường Sa

Khách từ đất liền “tâm sự” với “các khuyển” trước khi rời đảo, ảnh Mai Thắng

MAI THẮNG