“Bóng hồng” thể thao Hậu Giang

08/03/2018 - 13:53

Vượt qua mọi khó khăn, trở ngại khi tập luyện, những vận động viên (VĐV) nữ Hậu Giang đang ngày càng nỗ lực để hoàn thiện bản thân với mong muốn mang về nhiều thành công cho thể thao tỉnh nhà.

A A

Đam mê với nghiệp

Mặc dù thể thao luôn được xem là thế mạnh của nam giới, tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế chung của thể thao cả nước, nữ VĐV đã mang về khá nhiều thành công bởi ở người phụ nữ có sự bền bỉ, chịu khó và quyết tâm lớn. Riêng ở Hậu Giang, do đa phần VĐV nữ tuổi đời còn khá trẻ nên chưa gặt hái được nhiều thành tích, nhưng đây được hứa hẹn là thế hệ kế thừa vững chắc cho thể thao tỉnh nhà trong tương lai.

Kim Thị Xuyến (bên trái) luôn thi đấu hết mình trong mọi giải đấu.

Ở những môn thể thao thành tích cao, việc VĐV phải tập luyện với cường độ dày, khắt khe là điều không thể tránh khỏi, trong đó cử tạ là môn khá đặc thù. Cử tạ đòi hỏi sức lực, am hiểu kỹ thuật và đặc biệt là vượt qua những ngày đầu tiên gian khổ trong việc gánh tạ. VĐV nữ duy nhất của đội cử tạ Hậu Giang Trần Thạch Ngô Nguyễn Kim Sang Hee, chia sẻ: “Em rất vui vì được tham gia tập luyện cử tạ, dù có vất vả em vẫn cố gắng để theo đuổi đam mê. Gần 1 năm tham gia tập luyện đã cho em nhiều kinh nghiệm từ chuyên môn lẫn cuộc sống nhờ sự chỉ dạy của huấn luyện viên”. Với sự cố gắng và quyết tâm, hiện tại Sang Hee đang từng ngày hoàn thiện và cải thiện được thành tích bản thân.

Có lẽ điều may mắn cho Sang Hee khi tập luyện cử tạ bởi huấn luyện viên cũng là nữ nên có thể dễ dàng và chia sẻ cùng em những khó khăn thầm kín. Do đang trong tuổi phát triển nên tâm sinh lý khá dễ dàng thay đổi, đôi khi trở nên yếu mềm và chán nản muốn bỏ cuộc thì lúc ấy trách nhiệm của huấn luyện viên lại nặng nề hơn. Huấn luyện viên cần hiểu rõ và chia sẻ cùng với VĐV, là chỗ dựa tinh thần vững chắc để giúp các em vượt qua khó khăn. Huấn luyện viên cử tạ Huỳnh Thị Ngọc Đào nói: “Tôi luôn cố gắng, động viên và ủng hộ, chia sẻ với các VĐV, đặc biệt là Sang Hee, với mong muốn em có thể vượt qua được những khó khăn để tập luyện tốt hơn. Đây là môn thể thao khá đặc thù, nên gia đình các em rất lo sợ, tôi phải giải thích để họ hiểu và chấp nhận”. Theo kế hoạch, Sang Hee đang tích cực tập luyện và sẽ tham gia giải đấu đầu tiên trong sự nghiệp vào đầu tháng 4 tới. Bởi vậy, ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay của một cô gái mới lớn như Sang Hee là gắn bó với phòng tập, gánh tạ và hướng tới những thành công mới.

Không riêng gì Sang Hee, nhiều VĐV nữ khác cũng phải gắn bó với việc tập luyện trong ngày 8-3 năm nay. Ở môn bóng chuyền, do cả một tập thể nữ cùng nhau luyện tập nên việc dung hòa, tạo sự đoàn kết, gắn bó để phát triển chưa bao giờ là điều dễ dàng. VĐV Châu Hồng My bộc bạch: “Em luôn cố gắng và tập luyện cùng các chị với mục tiêu chung là mang về thành tích tốt nhất cho đội. Mỗi người đều có thế mạnh riêng và quan trọng là phát huy được tốt nhất thế mạnh đó. Sự ủng hộ, quan tâm, chia sẻ từ huấn luyện viên giúp em và đồng đội tự tin hơn trong thi đấu”.

Các vận động viên của bóng chuyền nữ Hậu Giang đã thật sự tỏa sáng khi mang về thành tích lên hạng đội mạnh quốc gia năm 2018.

Vượt khó mang về thành tích cho tỉnh nhà

Không chỉ cử tạ hay bóng chuyền mà trong hệ thống các môn thể thao thành tích cao tỉnh nhà vẫn còn khá nhiều VĐV nữ tham gia tập luyện, thi đấu. Với một môn thể thao mới hình thành gần 1 năm qua như đua thuyền, việc các VĐV chủ động trong tập luyện và mong muốn gặt hái được thành tích tốt nhất luôn là hướng đi đúng đắn. Đội đua thuyền tỉnh hiện có 4 VĐV nữ dù còn nhiều khó khăn và vất vả nhưng các em luôn cố gắng, tự tin vượt qua. VĐV Danh Thị Ngọc Giàu chia sẻ: “Dù tập luyện khiến em tốn khá nhiều sức, đôi khi đau tay, nhức chân đi không nổi nhưng em vẫn cố gắng. Đối với em chuyện gì các bạn nam làm được thì nữ cũng phải được, em càng không muốn phụ tấm lòng, sự kỳ vọng của ba mẹ dành cho”. Dù còn nhiều chướng ngại so với VĐV nam, tuy nhiên chỉ cần có niềm tin và sự cố gắng vào việc mình làm thì các VĐV nữ chắc chắn sẽ vượt qua.

Ngoài những môn thể thao thành tích cao, đối với một số môn võ đang phát triển trên địa bàn tỉnh, tuy chưa phải là VĐV chuyên nghiệp nhưng các võ sinh luôn cố gắng để đạt được thành tích tốt nhất. Võ sinh Kim Thị Xuyến, đơn vị thị xã Long Mỹ tham gia thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VIII, bộc bạch: “Em yêu thích môn võ cổ truyền lắm và tham gia tập luyện hơn 1 năm qua, dù còn nhiều khó khăn từ phía gia đình nhưng em sẽ cố gắng và quyết tâm hơn nữa để đạt được kết quả tốt nhất”.

Dù bận bịu với việc tập luyện nên khó có thể hưởng trọn vẹn ngày 8-3 như bao người, nhưng những VĐV nữ của thể thao Hậu Giang vẫn có một niềm vui. Đó là những giọt mồ hôi kèm lẫn cả máu sẽ viết nên những thành công mới, niềm hy vọng về sự phát triển của thể thao Hậu Giang trong tương lai khi có một thế hệ kế thừa vững chắc, đầy bản lĩnh.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Hậu Giang)