“Cơn sốt”… trà sữa

27/07/2018 - 09:39

 - Trà sữa đang trở thành thức uống “vạn người mê”, nhất là giới trẻ. Nếu trước đây, trà sữa là thức uống được giới trẻ, học sinh, sinh viên ưa chuộng thì nay, đối tượng khách hàng mở rộng, đa dạng hơn, đặc biệt là trà sữa rất thu hút những người làm việc văn phòng và trung niên. Nhiều người thừa nhận bị “nghiện” trà sữa.

Trào lưu

Trà sữa trở thành “cơn sốt” và đã trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều người, nhất là giới trẻ. Trước đây, thay vì hẹn nhau ở các quán cà phê thì nay nhiều người lại chọn các cửa hàng, quán trà sữa làm nơi trò chuyện, họp nhóm… Các quán trà sữa có không gian mát mẻ, trẻ trung luôn hấp dẫn các bạn trẻ. Vừa uống trà sữa, vừa ngồi check-in facebook trong không gian “sang chảnh”, vừa nói chuyện với bạn bè đang là xu hướng hiện nay. Trong mùa hè, các quán trà sữa không gian thoáng mát càng được các bạn trẻ lựa chọn. Bạn Trần Nhật Vy (16 tuổi, ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày ,em uống 1 ly trà sữa. Có khi gặp bạn bè hẹn ra quán trà sữa thì có hôm uống 2-3 ly. Em tự thấy mình như bị “nghiện” thức uống này. Ngày nào không có ly trà sữa em thấy sao sao trong người ấy. Giờ không chỉ có em mà ba, mẹ và chị gái em cũng “mê” món này”.

Khách chờ mua trà sữa

Bạn Nguyễn Minh Trung (27 tuổi, nhân viên bán hàng một shop cửa hàng điện thoại di động, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết: “Không giống các bạn nam khác, thay vì nghiện thuốc lá, mình lại nghiện trà sữa. Mỗi sáng, trước khi đi làm mình ghé ngang tiệm trà sữa mua 1 ly mang theo. Mình thích nhất là ăn các topping trong trà sữa nên ngoài mua trà mình còn mua thêm topping để ăn cho thỏa thích. Topping có nhiều loại, như: khúc bạch, rau câu, bánh plan, sương sáo, củ năng, trân châu, kem phô mai… Tùy theo mỗi quán, mỗi thương hiệu trà sữa mà họ sẽ phối topping, mùi vị trà sữa khác nhau. Giá thành cũng tùy, từ 20 đến 50, 60 ngàn đồng/ly. Tính ra, mỗi tháng mình chi ít nhất cũng cả triệu đồng tiền trà sữa. Đây là chi phí không nhỏ nhưng mình thích thì mình “đầu tư” thôi”.

Mọc lên như nấm

Những năm gầy đây, các loại trà sữa du nhập từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… với nhiều vị lạ lẫm đang được “các thượng đế trẻ” yêu thích. Các quán trà sữa có mặt từ thành thị đến nông thôn, từ trường học đến những nơi đông dân cư. Chỉ cần dạo một vòng, không khó để tìm được một cửa hàng bán trà sữa, thậm chí trong bán kính chưa đầy 1km, có tới 5-6 cửa hàng với đủ thương hiệu trà sữa khác nhau. Có thể thấy mức độ “phủ sóng” của các cửa hàng, quán trà sữa nổi tiếng lẫn chưa có tiếng. Với sự bùng phát của nhiều cửa hàng, quán trà sữa, song tại các cửa hàng trà sữa vẫn bắt gặp hình ảnh người tiêu dùng xếp hàng chờ mua.

Các cửa hàng càng có vị trí thuận tiện, không gian đẹp càng thu hút các bạn trẻ. Tại khu vực có đông học sinh, sinh viên, giới văn phòng và các trục đường giao thông chính càng có nhiều cửa hàng trà sữa mới được khai trương. Để phục vụ tối đa nhu cầu của các “thượng đế”, các cửa hàng trà sữa cung cấp dịch vụ ship hàng nhanh, tận nơi, miễn phí cho khách. Mỗi cửa hàng, quán trà sữa ra đời lại tạo ra những “cơn sốt” riêng của mình bằng cách phối topping, sử dụng nguyên liệu, mùi vị từ trà sữa truyền thống, trà sữa matcha, đến trà sữa trân châu đường đen, trà sữa kem cheese, trà sữa thú bông, trà sữa phô mai váng sữa, trà sữa bóng đèn, trà sữa bông gòn… gây hứng thú, hấp dẫn cho người thưởng thức.

Cần quan tâm đến sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, do chứa nhiều đường và calo, nên nếu uống quá nhiều trà sữa, có thể làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng. Nếu trong trà sữa có chứa các chất phụ gia vượt ngưỡng sẽ gây ảnh hưởng đến gan và thận. Nếu dùng thường xuyên trong thời gian dài, sẽ gây thương tổn cho chức năng của gan, thận và vô sinh.

Trà sữa sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Chính vì vậy, vấn đề đáng quan tâm là nguồn gốc xuất xứ của các nguyên liệu đến khâu sản xuất ra thứ thức uống này. Bởi thực tế cho thấy, thời gian qua, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện một số cửa hàng trà sữa có thương hiệu nổi tiếng sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, hoặc nguyên liệu không an toàn, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm… Điều này sẽ gây nguy hại tới sức khỏe của người tiêu dùng. Và người tiêu dùng thì không dễ dàng nhận biết được đâu là trà sữa chất lượng, đảm bảo cho sức khỏe của mình. Do đó, rất mong các cơ quan chức năng quan tâm, tiến hành kiểm tra đột xuất việc sử dụng nguyên liệu của các quán trà sữa. Mặt khác, để giữ uy tín, thương hiệu và đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng, các cửa hàng, quán trà sữa nên sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

THẢO NGUYỄN