‘Giải cứu’ người dân ven Kênh Chợ Gạo

13/04/2018 - 09:03

Kênh Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng ngày, hàng trăm hộ dân sinh sống dọc bờ kênh hiện nay vẫn “nơm nớp” lo sợ ngôi nhà, mảnh vườn của mình và tuyến giao thông “độc đạo” ven kênh có thể bị hà bá nuốt chửng bất cứ lúc nào, nếu như dư án giai đoạn 2 Đầu tư xây dựng, nâng cấp kênh tiếp tục “dậm chân tại chỗ”.

A A


Mòn mỏi chờ dự án

Năm 2013 - 2014, Kênh Chợ Gạo nối sông Tiền giúp lưu thông hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đi TP Hồ Chí Minh đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư nạo vét, nâng cấp giai đoạn I, mở chiều rộng luồng 26 m. 

Hàng trăm hộ dân ven Kênh Chợ Gạo đang ngày đêm lo sợ bị nước cuốn trôi do sạt lở bờ kênh.

Đến tháng 6-2013, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Đầu tư xây dựng, nâng cấp Kênh Chợ Gạo giai đoạn II (2016 - 2017) bằng hình thức BOT (Kinh doanh – Xây dựng – Chuyển giao), tổng chiều dài 9,85 km, mở rộng đáy luồng chạy tàu ra 55 m và nâng khoang tĩnh không cầu vượt sông lên 9 m, với tổng mức đầu tư lên tới 1.337 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản chính thức trình Chính phủ chuyển đổi từ hình thức BOT vì không khả thi sang sử dụng vốn vay ODA để thực hiện Dự án phát triển hành lang đường thủy nội địa và logistics khu vực phía Nam, trong đó nâng cấp, cải tạo tuyến kênh này. Việc chậm triển khai giai đoạn II dự án thời gian qua đã dẫn đến đời sống của hàng trăm hộ dân dọc bờ Nam kênh Chợ Gạo bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước tình trạng sạt lở.

Phóng viên Báo Tin tức ghi nhận khu vực sạt lở nhiều nhất tại các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan, Xuân Đông... (Chợ Gạo, Tiền Giang), với hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Hơn 10 km dọc tuyến kênh, nhiều đoạn đê chưa được kè đã bị “nuốt chửng”. Thậm chí, tuyến đường liên xã rộng gần 10 m trước kia là đường đi lại chủ yếu, giờ chỉ còn vỏn vẹn hơn một mét đường mòn.

Nhiều hộ dân tại đây phản ánh, lượng tàu thuyền trọng tải lớn qua lại Kênh Chợ Gạo hàng ngày rất lớn, liên tục tạo sóng nước đập mạnh vào bờ kênh, khiến nhiều diện tích đất, nhà dân bị cuốn xuống lòng kênh. Bà Trần Thị Thanh Hiền, ở ấp Bình Khương 1, xã Bình Phục Nhứt lo lắng: “Người dân ở đây sống trong bất an, lo nhất là các em học sinh đi học hàng ngày. Tuyến đường liên xã bị sạt lở liên tục, nếu đi xe đạp hay xe máy dù có quen đường, cũng phải dán mắt vào để tránh những đoạn sạt lở. Nhiều hộ dân ở đây không ít lần tự gia cố bằng cọc tre, cây thân gỗ đóng kè sát bờ kênh, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, từng đợt sóng dễ dàng “nuốt trọn” và ăn sâu vào đất các hộ dân…”.

Thực tế, lo ngại nhất là các hộ dân tại đây chưa thể di dời nhà đến nơi ở khác, do đợi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ từ dự án nâng cấp mở rộng Kênh Chợ Gạo giai đoạn II, trong khi dự án vẫn đang “án binh bất động”. Không ít hộ dân đã vay tiền ngân hàng để mua đất và dựng nhà ở khu vực khác và mỗi tháng vẫn phải “còng lưng” trả lãi ngân hàng, khi tiền hỗ trợ tái định cư vẫn đang nằm… “trên giấy”. Điều này khiến người dân Kênh Chợ Gạo đang mòn mỏi chờ dự án. 

Kịch bản nào “giải cứu?

Ông Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo cho biết, riêng khu vực phía Bắc kênh đã được kè đá giai đoạn I của dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Kênh Chợ Gạo, nên không xảy ra sạt lở do những rọ đá phủ kín mặt đê, nước không thể xói vào bên trong.

Việc kè tạm bờ kênh bằng cọc cây của các hộ dân chỉ mang tính tình thế.

“Sau khi công bố giai đoạn II được dự tính triển khai từ năm 2012, thế nhưng qua vài năm, nhiều cuộc họp diễn ra, chính quyền địa phương đã thực hiện kiểm kê đất, nhà ở nhiều lần cho các hộ dân, nhưng dự án vẫn chưa biết lúc nào triển khai tiếp, trong khi người dân hiện nay bất an vì đời sống, kinh tế, an sinh xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông Mỹ nhấn mạnh.

Theo ông Mỹ, huyện Chợ Gạo có hơn 600 hộ dân bị ảnh hưởng bởi giai đoạn II của dự án chưa triển khai. Nhiều ngôi nhà hư hỏng không được sửa chữa, nhà sạt lở ven kênh không di dời được, vì chính quyền địa phương đã thực hiện kiểm kê chờ tiền đền bù.

Đơn cử, tuyến đường liên huyện 25B trước kia, xe tải vận chuyển hàng hóa thuận lợi cho người dân dọc kênh. Hiện nay, sau khi công bố dự án và chờ triển khai, bờ sông sạt lở có chỗ sạt lở sâu 25 m, làm mất luôn đường và không có lối đi cho dân. Đặc biệt, đến nay đã có 3 người bị tử vong ở các đoạn sạt lở vì sự mất an toàn của tuyến kênh. 

Chưa hết, 3 cơ sở sản xuất nước mắm lớn nhất huyện hiện nay không dám nhập cá sản xuất, đình trệ trong kinh doanh. Vào mùa mưa, các em học sinh trong vùng không có lối đi đến trường. Huyện Chợ Gạo đã đề nghị tỉnh Tiền Giang cấp kinh phí mở một số đường “xương cá”, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

“Huyện Chợ Gạo kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm cho đầu tư thực hiện giai đoạn II dự án, nhằm giải quyết những bức xúc, khó khăn của người dân nơi dự án đi qua. Tuyến kênh này được đầu tư sẽ thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, khi hoàn thành dự án, tuyến đường thủy nội qua kênh có khả năng vận chuyển hàng gấp 20 -30 lần so với đường bộ, với phí, giá cước rẻ, giảm tải hữu hiệu cho đường bộ. Hơn nữa, Kênh Chợ Gạo mở rộng còn phục vụ vận tải thủy cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai, khi lưu lượng phương tiện thủy đang có chiều hướng tăng trưởng nhanh, nên việc sớm tái thực thi dự án là cấp thiết”, ông Mỹ khẳng định.

Theo TIẾN HIẾU - HUY HÙNG (Báo Tin tức)