“Hạnh phúc khi được đồng hành cùng chị em đoàn viên”

21/02/2019 - 07:48

 - Gắn bó với nghề giáo từ năm 1999 và làm cán bộ chuyên trách công đoàn 17 năm, cô Lưu Thị Thúy (Phó Chủ tịch Công đoàn kiêm Trưởng ban Nữ công Công đoàn ngành giáo dục) đã có những đóng góp nổi bật góp phần phát triển phong trào nữ công. Tại Hội nghị biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ II-2019 sắp diễn ra, cô Thúy là 1 trong 10 cán bộ nữ công công đoàn cấp trên cơ sở và là đại diện của tỉnh An Giang trong số 90 cán bộ nữ công toàn quốc được biểu dương.

Cô Thúy là đại diện của tỉnh An Giang tham dự Hội nghị biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ II

Công đoàn giáo dục tỉnh An Giang hiện có tổng số 1.868/3.709 nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động. Để làm tròn nhiệm vụ, cô Thúy đã tự đúc kết những thuận lợi và khó khăn từ những gì mình trải qua trong nghề để tìm biện pháp phù hợp gầy dựng phong trào. Cô Thúy chia sẻ, trong các bậc học, bậc THPT là bậc mà cán bộ, nhà giáo và người lao động nữ chịu nhiều áp lực về chuyên môn nhất vì phải luôn học tập, tự bồi dưỡng, tìm tòi, sáng tạo để thích ứng với sự đổi mới. Trên cương vị là Trưởng ban Nữ công công đoàn ngành, cô Thúy cho rằng mình rất may mắn và hạnh phúc khi được làm một điều gì đó dù rất nhỏ để đồng hành cùng chị em. Điều cô Thúy tâm đắc nhất là đã thực hiện khá tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành. Điển hình như những trường hợp khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, ngoài công đoàn cơ sở nơi công tác thăm hỏi, bản thân cô còn tham mưu để hỗ trợ, chia sẻ thêm về vật chất và động viên tinh thần giúp chị em lạc quan hơn. Cô Thúy còn tìm thấy niềm vui khi được lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của chị em để kịp thời tư vấn, xử lý cũng như phản ánh về cấp có thẩm quyền. Ban Nữ công luôn tạo điều kiện để tổ chức những hoạt động, sân chơi cho chị em thể hiện tài năng, đồng thời giải tỏa căng thẳng áp lực về chuyên môn. Qua các hội thi giúp chị em ngày càng tự tin và trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, việc tổ chức những chuyến giao lưu, học tập kinh nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử địa phương ở những vùng, miền khác nhau giúp chị em bổ sung nhiều kiến thức thực tế phục vụ công tác giảng dạy.

Ban Nữ công ngành giáo dục đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” trong cán bộ, nhà giáo, người lao động. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng, khen thưởng những cá nhân trực tiếp giảng dạy tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào. Tính riêng năm 2018, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có 1.589 người đạt (tỷ lệ 88,13%); phong trào “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” có 1.478 người đạt (tỷ lệ 87,20%). 5 năm qua, có 2 chị được tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 3 chị được tặng bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, 1 chị được tặng bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều cá nhân, tập thể được các cấp chính quyền, công đoàn khen thưởng. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” luôn được các chị nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực. 5 năm qua, có 499 chị đạt sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cấp ngành, 23 chị được công nhận danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” và rất nhiều chị đạt “Chiến sĩ thi đua” cấp tỉnh, bằng khen của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo… Riêng cô Thúy đã được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp cho hoạt động nữ công.    

Dù đã đạt nhiều thành tích trong nhiệm vụ nhưng cô không tự hài lòng mà vẫn trăn trở với những khó khăn còn tồn tại. Cô Thúy chia sẻ, do điều kiện kinh phí còn hạn hẹp nên chưa tổ chức được những mô hình hoạt động nữ công quy mô lớn. Theo cô Thúy, do xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu của đoàn viên nữ ngày càng cao. Để đoàn viên nữ ở tất cả ngành, nghề phát huy vai trò của mình, Ban Nữ công công đoàn các cấp cần quan tâm đến việc phối hợp với chuyên môn có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đoàn viên nữ. Đồng thời, động viên, khuyến khích chị em tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng khi được triệu tập cũng như không ngừng tự học, tự rèn để có tay nghề cao, chuyên môn tốt. Ban Nữ công Công đoàn cơ sở phải thật sự là chỗ dựa, luôn đồng hành, động viên và sẵn sàng giúp đỡ khi đoàn viên nữ gặp khó khăn.

MỸ HẠNH