“Hạt nhân” bóng đá phong trào

23/03/2018 - 06:49

 - Để xây dựng bóng đá phong trào, các địa phương phải dựa vào niềm đam mê cuồng nhiệt từ người dân. Trong đó, những cá nhân “sống” hết mình với bóng đá là “hạt nhân” quan trọng, góp phần cùng địa phương phát triển môn thể thao (TT) vua này.

Từ tích cực…

Người dân xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú, An Giang) gần như đều biết đến Phạm Minh Cụi, một trong những cá nhân nhiệt tình với phong trào bóng đá của địa phương.

Anh Phạm Minh Cụi tâm sự: “Tôi mê bóng đá từ khi còn nhỏ. Dù không có khả năng chơi bóng tốt nhưng hễ nói đến bóng đá tôi sẽ ủng hộ hết mình.

Hiện tại, tôi tự đứng ra tập hợp anh em để thành lập đội bóng đá ấp Ba Xưa và tích cực tham gia các giải đấu do xã tổ chức.

Được sự ủng hộ của anh em, đội bóng hoạt động khá sôi nổi trên tinh thần cùng đóng góp để thỏa mãn niềm đam mê với trái bóng tròn”.

Anh Phạm Minh Cụi cho biết, đội bóng của anh thu hút khoảng 20 thanh niên địa phương tham gia thường xuyên và đa số là nông dân.

Sau những ngày lao động hoặc lúc nông nhàn, anh em cùng nhau đến sân để “kiếm” mồ hôi. Nếu có giải đấu thì họ sẽ tập hợp để cùng tập luyện.

“Dù là phong trào nhưng chúng tôi quan niệm đã chơi thì phải hết mình và hướng đến kết quả tốt nhất. Nếu không tham gia giải, chúng tôi mời những đội bóng từ các địa phương khác đến giao lưu” - anh Phạm Minh Cụi khẳng định. 

Ông Ngô Văn Minh, cán bộ phụ trách văn hóa - TT xã Thạnh Mỹ Tây cho biết: “Minh Cụi là người rất tích cực trong phong trào TT, nhất là môn bóng đá. Chúng tôi rất cần những cá nhân như thế để chung tay phát triển môn TT vua tại địa phương.

Ở nông thôn, người dân không có đủ điều kiện vật chất để tập luyện TT nhưng với tình yêu bóng đá cuồng nhiệt, họ biết tạo niềm vui cho mình dù chỉ chơi bóng bằng chân đất”.

…đến sự nhiệt thành

Cùng với anh Phạm Minh Cụi, ông Phạm Quang Lâm (Tư Lâm) là điển hình tiêu biểu cho tình yêu bóng đá. Vốn có tinh thần đam mê TT, ông Tư Lâm tham gia cả bóng đá, xe đạp và bơi lội ngày còn trẻ. Ông Tư Lâm đã tự nguyện gắn bó cùng phong trào bóng đá của xã hơn 20 năm, ông đã dẫn dắt, tạo điều kiện cho nhiều thanh niên xã Bình Long (Châu Phú) đến với bóng đá phong trào.

“Tôi mong muốn em cháu được thỏa mãn niềm đam mê chơi bóng và bản thân cũng tìm được niềm vui. Tôi đứng ra tập hợp anh em tham gia đội bóng của xã thi đấu các giải cấp huyện” - ông Tư Lâm cho hay.

Ông Tư Lâm và đội bóng đá xã Bình Long luôn có mặt ở hầu hết các giải bóng đá do huyện tổ chức, thành tích mỗi năm mỗi khác nhưng ông Tư Lâm không bao giờ từ bỏ phong trào.

“Do điều kiện cuộc sống khó khăn nên anh em phải lo kinh tế gia đình. Có người ra tận miền Đông tìm việc làm, khi có giải chúng tôi kêu gọi anh em quay về. Điều đáng quý là đa số anh em rất nhiệt tình, sẵn sàng sát cánh cùng tôi trong các giải đấu” - Tư Lâm thật tình chia sẻ.

Ngoài đội bóng đá nông dân xã, ông Tư Lâm còn tham gia huấn luyện các cháu lứa U.10, U.11 của địa phương. Với kinh nghiệm làm bóng đá phong trào nhiều năm, ông đã giúp các lứa “cầu thủ nhí” của Bình Long đạt thứ hạng cao tại Giải bóng đá tiểu học huyện Châu Phú nhiều năm liền.

“Có thể các em, cháu sẽ không phát triển thành cầu thủ chuyên nghiệp nhưng tôi cảm thấy vui vì đã tạo điều kiện để lớp trẻ đến với bóng đá một cách nhiệt thành. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho bóng đá địa phương khi nào sức khỏe còn cho phép” - ông Tư Lâm trải lòng.

Với những cá nhân như Tư Lâm hay Phạm Minh Cụi, họ thật sự là “hạt nhân” quan trọng trong việc xây dựng phong trào bóng đá cơ sở. Do đó, cần có sự nhìn nhận xứng đáng với đóng góp của những cá nhân này nhằm tạo điều kiện để phong trào bóng đá ngày càng phát triển.

 THANH TIẾN