“Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

03/04/2019 - 07:31

 - Đó là tinh thần chung trong “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” diễn ra tại các địa phương vừa qua cho thấy, ý thức rèn luyện sức khỏe của người dân đã được nâng lên đáng kể, tạo tiền đề trong việc phát triển thể chất cho thế hệ trẻ.

Hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên của huyện miền núi Tịnh Biên náo nức tham gia “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” vào ngày 27-3. Tất nhiên, ý nghĩa của hoạt động này không dừng lại ở việc khuyến khích thế hệ trẻ chỉ cần “chạy” là đủ. Sự kiện nhằm kêu gọi toàn dân hãy vận động, rèn luyện thể chất tùy theo điều kiện, nhu cầu, lứa tuổi để có một sức khỏe tốt. Trong lễ phát động sự kiện này, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa đã trích lại lời của Bác Hồ trong việc kêu gọi toàn dân hãy cũng nhau rèn luyện thể chất.

Ngược dòng lịch sử, Bác Hồ đã viết lời kêu gọi toàn dân chăm chỉ luyện tập thể dục - thể thao ngay trong thời điểm mà cả dân tộc giành được nền độc lập từ tay thực dân Pháp vào năm 1946. Bác Hồ quan niệm rằng, mọi thế hệ người Việt Nam phải thực sự khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Người viết: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, già trẻ, trai gái ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập...”.

 Để hưởng ứng lời kêu gọi đó, các thế hệ người Việt Nam đã tích cực rèn luyện thể chất đúng với tinh thần “dân cường thì nước thịnh” của Bác. Thế hệ trẻ huyện Tịnh Biên hôm nay cũng thế. Các bạn tích cực tham gia sự kiện và nhận thức khá đầy đủ việc tham gia rèn luyện thể chất. Em Nguyễn Hoàng Sơn (học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong) chia sẻ: “Em nhận thấy sự kiện “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” thật sự rất ý nghĩa. Nó giúp chúng em hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện thể chất. Thật ra, bản thân em đôi lúc mải lo việc học mà quên mất rằng, mình cần có sức khỏe tốt thì mới đảm bảo tinh thần minh mẫn. Sau khi tham gia sự kiện này, em sẽ sắp xếp thời gian chơi một môn thể thao nào đó, có thể là cầu lông. Em rủ các bạn trong lớp cùng chơi thể thao với mình”.

Thực tế hiện nay cho thấy, không khó để bắt gặp hình ảnh những cụ ông, cụ bà, thanh niên tham gia tập luyện các môn thể thao tùy theo độ tuổi, sở thích của mình. “Với điều kiện của từng địa phương, chúng tôi tổ chức các sân chơi thể thao phù hợp, tạo điều kiện để mọi người dân rèn luyện sức khỏe. Các cụ có thể tập dưỡng sinh, chạy xe đạp, lớp trung niên chơi quần vợt hoặc cầu lông, thế hệ trẻ thì nhu cầu sân chơi đa dạng hơn. Điều đó phản ánh tinh thần “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã trở nên phổ biến, gần gũi hơn trong đời sống người dân. Đặc biệt, chúng tôi hướng đến hoạt động tập luyện thể dục - thể thao trong thế hệ trẻ với mọi cấp độ, từ thể thao thành tích cao đến sân chơi phong trào hay thể thao trong trường học” - ông Nguyễn Văn Xưa xác định.

Không chỉ huyện Tịnh Biên mà các địa phương khác trong tỉnh đã xây dựng phong trào rèn luyện thể chất sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đó là tín hiệu tích cực, tạo điều kiện để cải thiện thể chất, hình thành lối sống tích cực cho người dân. Chúng ta cần tích cực rèn luyện thể chất, để sự kiện “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” không chỉ là một sự kiện thường niên, mà sẽ trở thành “cú hích” tất cả mọi người khỏe hơn, thành công hơn trong cuộc sống.

MINH QUÂN