“Không cha không mẹ như đờn đứt dây…”

09/10/2018 - 07:49

 - Dẫu những ngày tháng chăm sóc mẹ điều trị căn bệnh ung thư có vất vả đến đâu, nhọc nhằn cách mấy thì đối với em Phạm Quốc Anh (sinh năm 1994) và Phạm Hướng Dương (sinh năm 2002), ngụ khóm Bình Thới 2 (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) vẫn là những ngày hạnh phúc. Giờ đây, đối với 2 em là một nỗi cô đơn, hụt hẫng, mông lung về tương lai phía trước khi cuộc đời các em bỗng “không cha không mẹ”.

“Đờn đứt dây còn xoay còn nối, cha mẹ mất rồi con chịu mồ côi”. Nỗi buồn mồ côi ấy vẫn đang dâng đầy lên ánh mắt của 2 cô, cậu, bởi mẹ 2 em mất chưa đầy 1 tháng, sau hơn 3 năm chống chọi với căn bệnh ung thư. Còn ba của 2 em đã mất cách đây 5 năm sau một vụ tai nạn giao thông. Nỗi đau chồng tiếp nỗi đau, những thử thách nghiệt ngã của cuộc đời kéo đến quá sớm đối với 2 em. Không giữ được những giọt nước mắt trên mi, Quốc Anh chia sẻ: “Ngày trước, ba em làm công chức Nhà nước nhưng không may qua đời, để lại 3 mẹ con nương tựa nhau. Mẹ em làm nghề phụ bếp với đồng lương ít ỏi, cuộc sống quá chật vật mà phải nuôi tụi em ăn học. Do vậy, dù có ước mơ học lên đại học nhưng mỗi khi nghĩ đến tình cảnh gia đình em lại phải từ bỏ. Vậy mà, số phận một lần nữa như trêu đùa khi mẹ em phát hiện ra mình đã mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung”.

Quốc Anh và Hướng Dương.

Đó là những ngày mẹ Quốc Anh (cô Nguyễn Thị Ngọc Mai, sinh năm 1975) hoàn toàn suy sụp vì sự xuống dốc không phanh của sức khỏe và “canh cánh” những nỗi lo về tiền bạc chữa bệnh, về tương lai phía trước của 2 con khi bà không còn chống chọi lại được căn bệnh quái ác. Lúc đó, Quốc Anh đang thực hiện nghĩa vụ trong ngành Công an được hơn 2 năm đành phải bỏ dở để chăm sóc, chạy chữa cho mẹ. Em vừa đưa mẹ lên Bệnh viện Ung bướu (TP. Hồ Chí Minh) điều trị theo lịch, vừa phải tìm các công việc làm thêm để có tiền xoay xở mọi việc. Đến khi mẹ xuất viện, bệnh tình ngày càng đỡ hơn, Quốc Anh đã thi vào Trường Cao đẳng Y tế An Giang. Em bắt đầu học ngành mới chưa được bao lâu thì bệnh tình của mẹ ngày càng trở nặng do di căn, vì thế em phải nghỉ học lần nữa. Khó khăn chồng chất nhưng với ý thức và nghị lực vượt khó, Quốc Anh tiếp tục theo học ngành Kế toán doanh nghiệp tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang. Những ngày em mới nhập học năm thứ 2 chính là lúc mẹ em cạn dần sự sống và ra đi mãi mãi. “Những ngày tháng vừa qua tuy vất vả, khi em dành thời gian mỗi đêm làm lễ tân khách sạn từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng, ban ngày vừa đến trường, vừa chăm sóc mẹ nhưng em có thể vượt qua vì vẫn còn hy vọng mẹ được sống ngày nào hay ngày đó” - Quốc Anh ngậm ngùi.

Chúng tôi cảm nhận được nỗi đau mất mẹ của 2 em Quốc Anh, Hướng Dương và càng hiểu rõ hơn tình cảnh hiện tại khi trao đổi với chị Hồ Thị Thu Nguyệt, Trưởng khóm Bình Thới 2. Chị Thu Nguyệt cho biết: “Gia đình chị Mai thuộc hộ nghèo của địa phương kể từ khi chị phát bệnh năm 2015. Từ đó, gia đình rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn, túng quẫn vì vừa phải lo chi phí chữa bệnh, vừa lo cho việc ăn uống, học hành của 2 con. Chị vừa qua đời, tình cảnh của Quốc Anh, Hướng Dương rất khó khăn khi Quốc Anh còn học thêm một năm rưỡi nữa mới có được tấm bằng nghề, còn Hướng Dương đang học lớp 11. Các em sẽ đối mặt với bao nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền và học phí đến trường trong thời gian tới. Do vậy, chúng tôi hy vọng rằng các tấm lòng nhân ái chung tay giúp đỡ để 2 em có điều kiện học tập, mơ về một tương lai tươi sáng”.

Độc giả hảo tâm muốn giúp đỡ hai em Phạm Quốc Anh (sinh năm 1994) và Phạm Hướng Dương (sinh năm 2002), ngụ khóm Bình Thới 2 (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), xin vui lòng liên hệ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện, Báo An Giang, 399b, Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang. Điện thoại: 0296.3841854. Tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh An Giang: 6700201006825

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG