“Loạn” thị trường mật ong

25/04/2019 - 07:47

 - Là sản phẩm mang nhiều dược tính và đặc biệt an toàn khi sử dụng, mật ong trở thành mặt hàng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, giá cả và chất lượng sản phẩm này mỗi nơi mỗi khác, khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi cần sử dụng.

Không khó để tìm thấy những thông tin nói về dược tính tuyệt vời của mật ong trên các trang mạng hay tài liệu, sách, báo. Cùng với đó, rất nhiều lời mời gọi người tiêu dùng hãy sử dụng mật ong với mức giá “phải chăng” được đăng tải hàng loạt. Tuy nhiên, độ tin cậy về chất lượng mật ong cũng như mức giá chênh lệch theo kiểu “thượng vàng hạ cám” khiến người tiêu dùng rất phân vân.

Trong vai người có nhu cầu sử dụng mật ong, người viết đã liên hệ khá nhiều “đầu mối” chuyên cung cấp sản phẩm này. Kết quả, mỗi người bán mật ong với mức giá khác nhau, khoảng 220.000 đồng/lít đến 1,7 triệu đồng/lít, tùy vào nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Với sản phẩm mật ong đến từ các công ty được đóng chai hoặc có bao bì đẹp, người dùng sẽ phải mua với mức giá dao động 300.000-500.000 đồng/lít. Nếu là mật ong rừng (theo lời người bán) thì mức giá cao hơn, khoảng 600.000-800.000 đồng/lít. Đa phần các sản phẩm này xuất xứ từ Cà Mau, nơi nổi tiếng là “thủ phủ” của mật ong rừng phương Nam.

Không riêng giá cả mà chất lượng của mật ong cũng là dấu hỏi lớn với người tiêu dùng. Có một thực tế là hầu hết các sản phẩm rao bán trên mạng đều khẳng định là ong rừng nguyên chất, nhưng người dùng vẫn nghi ngại đó là ong nuôi, mà “nuôi” thì sẽ không thể so được với tự nhiên. Anh Nguyễn Hữu Hảo (người kinh doanh mật ong tại huyện Tịnh Biên) cho biết: “Chất lượng mật ong rừng bao giờ cũng hảo hạng hơn so với ong nuôi. Tuy nhiên, dược tính của mật còn tùy thuộc vào mùa mưa hay mùa nắng, độ tuổi của tổ ong già hay non, chưa kể đến chuyện từng loài ong khác nhau sẽ cho chất lượng mật khác nhau. Nhằm đảm bảo nguồn sản phẩm chất lượng, tôi phải xuống tận Cà Mau để “mục sở thị” quá trình lấy mật ong trong rừng. Thực tế, tôi bán mật ong cho khách hàng với mức giá 600.000 đồng/lít nên mình phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tôi muốn kinh doanh lâu dài, không thể chỉ bán cho họ 1 lần rồi thôi!”

Trong quá trình tiếp cận với những người chuyên cung cấp mật ong ở vùng Bảy Núi, người viết khá bất ngờ với mức giá của sản phẩm này. Theo đó, mật ong rừng tại vùng Bảy Núi dao động từ 1,2-1,7 triệu đồng/lít, thậm chí có thời điểm còn cao hơn. Lý giải vấn đề này, anh Chau Sớt (người dân ở Tịnh Biên)cho hay: “Mật ong vùng Bảy Núi, có dược tính cao bởi những con ong thợ chăm chỉ sẽ đi hút nhụy hoa rừng làm mật. Quá trình đó, chúng hút cả nhụy hoa của những cây thuốc nam nên chất lượng mật rất hảo hạng. Đặc biệt, mật ong núi Cấm tốt nhất là từ tháng giêng đến tháng 4 (âm lịch), khi những cây thuốc nam nở hoa khắp cả rừng. Các tháng còn lại trong năm mật ong rừng vẫn tốt nhưng chất lượng không bằng thời điểm này”.

Hiện tại, người tiêu dùng đang rất phân vân giữa cảnh “vàng thau lẫn lộn” trên thị trường mật ong. Tùy vào nguồn gốc, xuất xứ mà giá của sản phẩm này trở nên rất da dạng, thách thức niềm tin của những ai có nhu cầu sử dụng. Do đó, người tiêu dùng cần tránh mua những sản phẩm mật ong trôi nổi, không rõ nguồn gốc, được quảng cáo theo kiểu “thần được”. Đồng thời, chỉ tiếp cận với các sản phẩm có chứng thực rõ ràng để không rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

“Loạn” thị trường mật ong

“Loạn” thị trường mật ong

Một tổ ong rừng

MINH QUÂN