“Nghe công nhân nói - Nói công nhân nghe”

30/05/2019 - 07:49

 - Diễn đàn “Nghe công nhân nói - Nói công nghe” do UBND tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức là hoạt động trọng tâm được tiến hành trong Tháng Công nhân hàng năm. Đây là dịp để công nhân lao động (CNLĐ) bày tỏ mong muốn phúc lợi cho mình ngày càng tốt hơn với Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và công đoàn, người lao động tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú nhấn mạnh: “Sau 7 năm thực hiện các nội dung trao đổi, đối thoại giữa lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh với công nhân và kết quả thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh, những kiến nghị, đề xuất thiết thực của đoàn viên, người lao động (NLĐ) và tổ chức công đoàn được lãnh đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo quyết liệt. Điển hình như: kiểm tra, xử lý vấn đề nợ, trốn đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm; tuyên truyền phổ biến pháp luật và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; vấn đề nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp…”. Đặc biệt, để giải quyết những bức xúc của CNLĐ tại các khu công nghiệp, UBND tỉnh đã có chủ trương giao 2ha đất để thực hiện Đề án xây dựng thiết chế công đoàn theo Quyết định số 655/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ kinh phí với số tiền gần 22 tỷ đồng để đối ứng xây dựng Nhà Văn hóa Lao động (TP. Long Xuyên). Các sân chơi văn hóa, thể thao và trường mầm non tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) tạo sự đột phá trong hình thành hạ tầng cơ sở đồng bộ, phục vụ nhu cầu đa dạng cho đoàn viên công đoàn.

Tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với hơn 150 công nhân trong Tháng Công nhân năm 2018, có 20 ý kiến của CNLĐ liên quan đến các vấn đề nóng, thiết thực đặt ra được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành trực tiếp trả lời thẳng thắn cùng những giải pháp cụ thể, chi tiết. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đã giao trách nhiệm cho một số sở, ngành tiếp tục có văn bản trả lời một số ý kiến, kiến nghị của công nhân sau buổi đối thoại và được gửi đến công đoàn cơ sở để thông báo lại cho CNLĐ. Để giảm bớt những băn khoăn, lo lắng của công nhân, NLĐ, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã phản ánh, kiến nghị đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành nhiều vấn đề lớn như: đời sống và thu nhập của công nhân, NLĐ, ký kết hợp đồng lao động; việc nợ bảo hiểm xã hội của một số doanh nghiệp (DN); nâng chất lượng bữa ăn giữa ca; thực hiện quy chế dân chủ và đối thoại trong DN… Sau mỗi lần gặp gỡ, đối thoại, nhiều ý kiến, kiến nghị của CNLĐ được quan tâm, giải quyết ở các mức độ khác nhau, nhưng vẫn còn đó những nỗi lo, với những tâm tư, nguyện vọng chính đáng xung quanh các vấn đề về đời sống, việc làm, tiền lương, giá cả, sinh hoạt nhà ở, nhà trẻ, đời sống văn hóa, tình hình an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm, điều kiện ăn, ở của CNLĐ khu công nghiệp… mong muốn được Đảng, nhà nước, lãnh đạo các địa phương chia sẻ và triển khai thực hiện.

Trước diễn đàn “Nghe công nhân nói - Nói công nhân nghe” lần này, LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn các khu công nghiệp và các công đoàn cơ sở DN trực thuộc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong CNLĐ; qua tổng hợp, có trên 30 ý kiến từ 18 đơn vị được gửi đến. Trong đó nội dung chủ yếu là đề nghị đầu tư xây dựng nhiều công trình nhà ở xã hội với hình thức linh hoạt bán hoặc cho thuê, tạo điều kiện cho NLĐ tiếp cận; có chính sách cho NLĐ được vay ưu đãi từ quỹ phát triển nhà để có thể mua nhà, ổn định cuộc sống. Đề nghị xây dựng cửa hàng bình ổn giá trong khu công nghiệp và DN, cung cấp các mặt hàng có chất lượng để CNLĐ an tâm về thực phẩm, mua được hàng Việt Nam chất lượng cao với giá hợp lý. Ngoài ra, những vấn đề phổ biến như: an toàn vệ sinh lao động, định mức bữa ăn ca, nhà trẻ gần khu, cụm công nghiệp… tiếp tục được CNLĐ đề xuất các cấp liên quan cần quan tâm triển khai, nhân rộng.

Tại diễn đàn có 11 ý kiến, đề xuất được CNLĐ nêu ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng cho rằng, những ý kiến của NLĐ là nhu cầu rất chính đáng cần được các sở, ngành tiếp tục phân tích, đánh giá, đưa ra giải pháp giải quyết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh xem DN là động lực phát triển, còn công nhân là bộ phận không thể tách rời với chính quyền và DN, góp phần to lớn cho sự phát triển của tỉnh. Diễn đàn là cơ hội để công nhân nói ra những tâm tư, nguyện vọng của mình để chính quyền nắm bắt, biết phải làm gì, làm như thế nào, làm ở đâu, khi nào thì làm xong… UBND tỉnh hứa đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh làm tốt nhất những gì có được trong điều kiện để DN phát triển và nắm bắt, xử lý kịp thời những khó khăn của DN. DN phải làm tốt trách nhiệm của mình, chia sẻ với công đoàn, chăm lo cho NLĐ ngày một tốt hơn. Công nhân cần tiếp tục nâng cao trình độ, nhận thức, chuyên môn và chia sẻ với DN, các tổ chức để tìm “tiếng nói chung” về các chính sách, quyền lợi của mình. Trước những vấn đề liên quan quyền lợi của mình, công nhân phải biết đấu tranh trên tinh thần trí tuệ, nhân văn, đúng luật và thuyết phục”.

MỸ HẠNH