“Nghiện” cá độ, lừa đảo trên 4,8 tỷ đồng

12/10/2018 - 08:11

 - Trong thời gian công tác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Châu Văn Thanh Sang (sinh năm 1985, ngụ ấp Phú Hạ, xã Kiến Thành, Chợ Mới) đã dùng thủ đoạn lừa chiếm đoạt của 2 chủ khai thác bến đò, chợ trên 4,8 tỷ đồng.

Tổ chức đấu thầu khai thác đò, chợ

Trên cơ sở kết quả điều tra, lời khai của người có liên quan trong vụ án, xác định: Sang là công chức của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Chợ Mới, được phân công làm tổ trưởng bộ phận ngân sách xã, nhiệm vụ theo dõi đôn đốc tiến độ thu ngân sách xã (trong đó có nguồn thu tiền gửi đò, chợ). Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo phụ trách tổ chức công tác đấu thầu khai thác đò, chợ hàng năm. Ngày 19-10-2015, UBND huyện Chợ Mới ban hành Quyết định số 3790/QĐ-UBND và Quyết định số 3791/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng đấu giá, Quy chế tổ chức đấu giá khai thác đò, chợ và quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh khai thác bến đò, chợ trên địa bàn huyện.

Ngày 19-11-2015, Hội đồng đấu giá huyện tổ chức đấu giá khai thác đò, chợ năm 2016, thời hạn khai thác 3 năm (từ ngày 1-1-2016 đến 31-12-2018). Kết quả, ông Nguyễn Thanh Vân (ngụ ấp Long Thượng) trúng thầu khai thác bến đò Cà Mau; ông Lê Hoài Nam (ngụ ấp Hòa Hạ, xã Kiến An) trúng thầu khai thác bến đò Mương Tịnh (sau đó ủy quyền cho Lưu Minh Hiếu trực tiếp khai thác); bà Phạm Thị Phắc (ngụ ấp Kiến Hưng 2, xã Kiến Thành, Chợ Mới) trúng thầu khai thác 4 chợ: Cái Xoài, Long Thạnh (chợ Chùa), Bà Vệ, An Quới (nhưng do bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết trực tiếp khai thác). Ngoài ra, Hiếu còn tham gia và trúng thầu khai thác bến đò Nàng Ét với thời hạn 1 năm. Sau khi trúng đấu giá, ông Vân, Nam, Hiếu và bà Phắc làm thủ tục ký hợp đồng khai thác với UBND xã nơi có đò, chợ đúng theo quy chế ban hành. Cụ thể: đối với bến đò, sau khi trúng đấu giá trong vòng 5 ngày người trúng thầu phải nộp 100% (thời gian khai thác 1 năm) và 50% (thời gian khai thác 3 năm) số tiền đấu giá cho năm khai thác đầu tiên. Đối với chợ, sau khi trúng thầu phải nộp đủ số tiền trúng thầu cho năm khai thác đầu tiên vào Kho bạc Nhà nước huyện, số tiền còn lại sẽ thực hiện nộp theo đúng quy chế đã quy định.

“Nghiện” cá độ, lừa đảo trên 4,8 tỷ đồng

Bị cáo Sang hối hận hành vi gây ra

Lừa đảo lấy tiền “cá độ”

Tháng 11-2015, sau khi trúng thầu khai thác đò Cà Mau, Vân biết được giá ông trúng thầu quá cao nên điện thoại cho Sang nhờ “giúp đỡ”. Theo đó, Sang đặt vấn đề với ông Vân: “Nếu đồng ý chi cho Hội đồng đấu giá huyện 100 triệu đồng sẽ được Hội đồng giảm giá đấu 200 triệu đồng”. Do đang “gặp khó”, nên Vân đồng ý với số tiền Sang đề nghị. Thực chất, sau khi nhận tiền, Sang không đưa cho bất cứ ai trong Hội đồng đấu giá mà sử dụng tiêu xài cá nhân và... thua cá độ bóng đá. Ngoài ra, khoảng tháng 12-2015, biết bà Tuyết trúng thầu khai thác 4 chợ, Sang đến nhà bà Tuyết yêu cầu “chi huê hồng khai thác cho Hội đồng đấu giá” với số tiền 140 triệu đồng. Nếu làm theo, hội đồng sẽ để bà nộp tiền khai thác năm 2017 và 2018 bằng giá khởi điểm (thấp hơn giá trúng thầu). Thấy có lợi nên bà Tuyết đã đưa tiền cho Sang. Đồng thời, để những người này tin tưởng, Sang còn sử dụng con dấu, giả chữ ký của lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch làm giả hợp đồng quản lý khai thác đò, chợ với điều khoản có lợi cho người trúng đấu giá.

Ngoài ra, Sang còn lợi dụng quy định giao thầu (hoặc gia hạn thầu) đối với đò, chợ trong trường hợp người khai thác xin đầu tư nâng cấp để lừa ông Vân và bà Tuyết. Thủ đoạn của Sang là làm giấy biên nhận viết tay, có đóng dấu của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Chợ Mới, chiếm đoạt tổng số tiền là 4,893 tỷ đồng. Đến tháng 10-2017, do thấy khoản thu khai thác các bến đò, chợ của năm 2017 không đủ nên Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Chợ Mới phân công tổ công tác tiến hành kiểm tra, đối chiếu việc thu nộp ngân sách đò, chợ trên địa bàn huyện, phát hiện một số chủ khai thác còn nợ ngân sách với số tiền lớn. Ông Vân và bà Tuyết một mực khẳng định rằng đã nộp trực tiếp cho Sang. Qua đó, đơn vị xác định Sang chiếm đoạt tiền của ông Vân và bà Tuyết, nên có công văn kiến nghị cơ quan chức năng khởi tố. Ngày 23-10-2017, biết sự việc vỡ lỡ, Sang bỏ việc, trốn lên TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, anh ta được gia đình đưa đến Công an huyện đầu thú. Đến 27-10-2017, gia đình Sang thỏa thuận chuyển nhượng cho Vân và Tuyết quyền sử dụng 72.259m2 đất trồng lúa (tương đương số tiền mà Sang chiếm đoạt) để khắc phục hậu quả. Đến 13-3-2018, Sang bị khởi tố, tạm giam để điều tra.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo thành khẩn khai nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình: “Nguyên nhân dẫn đến việc chiếm đoạt tiền của các bị hại là do bị cáo quá ham mê cờ bạc, cụ thể là cá độ bóng đá, ngoài ra không sử dụng vào việc gì khác”. Ngoài việc giáo dục để bị cáo hiểu rõ trách nhiệm của một người cán bộ, đảng viên đối với công việc được giao, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Sang 15 năm tù giam về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG