“Nóng” chuyện phòng cháy, chữa cháy

18/04/2018 - 07:21

 - Chưa bao giờ tình hình cháy, nổ lại diễn ra liên tục và phức tạp như hiện nay. Hai tháng gần đây, cả nước đã ghi nhận 500 vụ hỏa hoạn. Tại An Giang, từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra 10 vụ cháy, nổ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Quý I-2018, cả tỉnh xảy ra 7 vụ cháy nhà dân, làm 1 người chết, so quý I-2017 giảm 1 vụ, thiệt hại về tài sản 2,1 tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra cháy có 2 vụ từ nguồn điện và 5 vụ không rõ nguyên nhân.

Đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhất là bảo vệ tính mạng cho các nạn nhân. Nguyên nhân vụ cháy chủ yếu do chập điện nên cần đẩy mạnh tuyên truyền người dân cẩn trọng trong sử dụng các thiết bị trong gia đình, thường xuyên nâng cấp hệ thống điện trong nhà, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện trong cùng 1 lúc, nhất là vào những tháng nắng nóng”.

Nỗ lực chữa cháy nhà dân trong hẻm nhỏ

Là trung tâm của tỉnh, TP. Long Xuyên có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều khu dân cư, cửa hàng sản xuất- kinh doanh (SXKD), chợ trung tâm thương mại nên khả năng xảy ra hỏa hoạn cao so với các địa phương khác. Năm 2017, toàn thành phố xảy ra 7 vụ hỏa hoạn, nguyên nhân chính do sự cố chập điện. Từ đầu năm 2018 đến nay tình hình khả quan hơn, không để xảy ra cháy, nổ. Các đơn vị chức năng thường xuyên đi kiểm tra các ki-ốt kinh doanh tại các chợ, 40 khu dân cư, yêu cầu các hộ KD tại chợ Mỹ Bình, Mỹ Long trang bị bình chữa cháy, trang bị 54 máy bơm CC tại chỗ.

Các vụ cháy cỏ khô tại khu dân cư phường Mỹ Phước, Mỹ Hòa lan nhanh, nếu không được khống chế kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, UBND các phường đã khuyến cáo người dân nên cắt cỏ gom nhỏ đốt, trang bị bể chứa nước, thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị CC, đảm bảo hoạt động tốt khi thực hiện nhiệm vụ. Kiểm tra tại 4 khu chung cư cho thấy, chỉ có 1 khu chung cư mới đảm bảo tốt việc PCCC, các khu chung cư cũ hơn cam kết sẽ trang bị thêm các thiết bị PCCC.

Cùng với đó, Công an thành phố còn phối hợp ngành giáo dục trong việc kết hợp tuyên truyền về an toàn giao thông và PCCC trong trường học, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao ý thức tự PCCC, chủ động dập tắt lửa trước khi lực lượng CC chuyên nghiệp đến ứng cứu.

Diễn tập cách chữa cháy tại chỗ

Tại thành phố du lịch Châu Đốc, công tác PCCC được đặc biệt quan tâm. Công an thành phố phối hợp đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra hơn 400 nhà nghỉ, nhà hàng, karaoke, 500 cơ sở KD, các cơ sở KD xăng dầu, nhà ở kết hợp SXKD. Vì đây là các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Đặc biệt, thành phố đã đẩy mạnh việc tuyên truyền phòng, chống cháy, nổ trong các tuyến dân cư.

Từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố đã tổ chức 38 lượt tuyên truyền cho 4.000 người dân, đặc biệt là hướng dẫn cách người dân thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn. Tại huyện cù lao Chợ Mới, địa phương chiếm hơn 50% số vụ cháy, nổ từ đầu năm nay, gây chết 1 người, ngành chức năng đã rút kinh nghiệm sâu sắc và có những giải pháp tốt hơn trong PCCC. Đó chính là tiến hành kiểm tra 20 cụm, tuyến dân cư ở 16 xã, thị trấn, tuyên truyền phòng, chống cháy, nổ ở khu vực đông dân cư, kiểm tra các cơ sở SXKD, đặc biệt là kho trấu, cơ sở làng nghề gỗ, mộc, gạch.

Đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Sắp tới, bước vào cao điểm mùa khô, tình hình hỏa hoạn diễn biến phức tạp. Do vậy, các đơn vị, ngành chức năng cần chủ động trong công tác PCCC, nhất là tại các khu dân cư, hẻm nhỏ. Tại các lễ hội đông người, khi các phương tiện CC không tiếp cận được thì phải huy động trong dân với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).

Cùng với Luật PCCC, Bộ Công an còn triển khai Nghị định 83, Thông tư 08 quy định chặt chẽ về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC, phân rõ chức năng, trách nhiệm của UBND các cấp và lực lượng cảnh sát PCCC; tăng cường phối hợp Sở Xây dựng, Công ty Điện lực An Giang và các địa phương trong việc tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống cháy, nổ, trang bị bình CC tại chỗ, không cất giữ vật liệu dễ cháy, nổ trong nhà, tìm hiểu và thực hành những kỹ năng cần thiết khi xảy ra hỏa hoạn”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG