“Ông Táo” không khói miền Tây

16/01/2019 - 14:21

 - “Người dân trong nước gọi Nguyễn Trọng Hậu là “ông Táo” không khói miền Tây, bởi lò nướng của ông làm ra rất đặc biệt, nướng cá tra, basa, thịt ba rọi (trong phòng máy lạnh) mà không có khói. Thịt, cá sau khi nướng giữ được mùi thơm tự nhiên. Bà con Việt kiều ở các nước: Canada, Hoa Kỳ, Ucraina, Thụy Sĩ rất thích bởi phù hợp với điều kiện sống tại đây, đặc biệt đối với những hộ sống trong chung cư cao tầng” - ông Lý Nam Đế (Việt kiều Canada) nhận xét.

Từ sáng chế

Nguyễn Trọng Hậu (Bảy Hậu) năm nay 54 tuổi (ngụ tổ 1, khóm Tây Khánh 4, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). Ông Hậu rất đam mê khoa học. Cách đây 15 năm, khi các đài truyền hình trong nước phát sóng hình bằng hệ thống truyền dẫn tín hiệu analog, bạn xem ở xa đài phát sẽ nhận được tín hiệu hình rất kém và bị nhiễu. Lúc này, ông đã cùng các cộng sự chế tạo ra bộ lọc nhiễu. Mục đích là để lọc các sóng tạp, trước khi đưa tín hiệu hình vào tivi. Phát minh này đã giúp người xem có được tín hiệu hình rất tốt khi xem đài, phục vụ đắc lực cho việc học tập, giải trí, nâng cao trình độ, kiến thức.

Ông Hậu đúc gà từ lò nướng không khói do ông phát minh

Biết ông Hậu đam mê khoa học, vợ ông (bà Nguyễn Thị Thúy Diễm) luôn động viên, ủng hộ và thay chồng gánh vác công việc gia đình bằng việc mở quán cơm tấm Diễm gần chân cầu Nguyễn Trung Trực. Tại quán cơm, các loại thịt được nướng bằng lò nướng không khói luôn giữ được hương vị tự nhiên, vì vậy thực khách rất thích. “Để có được thành công hôm nay, thật không đơn giản. Trước đây, tôi nướng thịt bằng lò than truyền thống. Quá trình nướng, mỡ rớt trực tiếp xuống than, tạo khói nghi ngút. Có hôm, các anh quản lý trật tự đô thị đến nhắc nhở, không cho nướng thịt ven đường vì khói làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái xe” - bà Nguyễn Thị Thúy Diễm (chủ quán cơm tấm Diễm) tâm sự. Trước thực tế này, ông Hậu phải tìm giải pháp giúp vợ, tạo ra một cái lò nướng không khói. “Đây là nghề nuôi sống cả gia đình, nuôi con ăn học. Chỉ vì chuyện nướng thịt tạo ra khói, gây ô nhiễm môi trường mà phải rời bỏ nghề này thì thật nuối tiếc, vì vậy tôi phải cố gắng nghĩ ra cách nào đó để tạo ra cái lò nướng không có khói” - ông Hậu trăn trở. 

Mùa đông năm 2015, cái lạnh của tiết Noel khiến ông Hậu không sao ngủ được. Trong xóm, gà đã gáy canh ba, cả nhà đều an giấc, ông Hậu một mình ra sân ngồi ngắm sao và trăn trở với ý tưởng của mình. Bất chợt, ý tưởng làm một cái lò nướng không khói lóe lên. Lúc này, ông nhanh tay lấy chậu trồng mai kiểng, lật úp cái miệng xuống đất, quay ngược đáy lên trời rồi đập bể đáy chậu để làm cái lò nướng. Lò nướng không khói có đáy lớn, miệng nhỏ (giống như hình kim tự tháp) đã ra đời. Lúc này đã 4 giờ sáng, ông Hậu đánh thức cả nhà để xem ông nướng thịt với cái lò mới phát minh. Ông bắt đầu đốt than cháy đỏ và đùa than nằm sát thành chậu. Ở trên mặt, ông gác vỉ nướng, để thịt lên. Hơi nóng men theo thành chậu, bốc thẳng lên miệng làm các miếng thịt chín rất nhanh. Còn mỡ, không rớt trực tiếp xuống than hồng mà rớt xuống cái thau thu hồi, trong thau có đổ nước. Hơi nóng bốc lên miệng lò mang theo nước làm thịt chín rất nhanh. Phát minh này đã đưa ông Hậu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. Nhiều tiệm, quán bán cơm chuyên nghiệp đổ về TP. Long Xuyên tìm ông Hậu để đặt lò.

đến sự đón nhận của thị trường

Ông Nguyễn Trọng Hậu tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ X

Nổi tiếng nhưng ông Hậu không “ngủ quên trên chiến thắng”, ngược lại, ông tập trung thời gian để hoàn thiện các sản phẩm. Ngoài loại lò có kiểu dáng hình tròn, ông còn làm lò hình chữ nhật. Lò hình tròn có đến 9 mẫu, kích thước miệng lò từ 16-54cm. Độ cao trung bình từ đáy lò đến miệng là 20cm. Lò hình chữ nhật có kích thước 40x60cm, 45x80cm. Lò được làm bằng bê-tông chịu nhiệt nên không bị nứt, bể. Lò bán rất chạy nhưng ông Hậu không tăng giá. Ông tiếp tục đầu tư cho khâu chất lượng như: tìm cách hạ thấp độ thoát nhiệt của thành lò, nghiên cứu sản xuất ra nhiều chủng loại khác nhau. Bà Trần Thị Lài (quận 10, TP. Hồ Chí Minh) nhận xét: “Lò nướng của ông Hậu làm ra tiện lợi cho những người chuyên bán cơm sườn nướng như tôi, bởi quá trình nướng không tạo ra khói, không gây ô nhiễm môi trường. Miếng thịt nướng không bị ám khói, không gây độc cho người ăn. Từ lò nướng này, các nhà hàng tạo ra nhiều món ăn mới để giới thiệu cho thực khách, như: gà, giò heo hay các món sườn bò, sườn dê, sườn cừu đúc lò... Ngoài nướng thịt, cá, lò còn nướng các loại củ, quả rất mau chín. Khi vận hành, lò không cần thêm phụ kiện như: quạt hút, quạt thổi nên không gây ra hỏa hoạn và có thể để trong nhiều môi trường khác nhau như: phòng ăn máy lạnh, phòng khách, phòng bếp”.

Với phát minh độc đáo này, ông Hậu đã được Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ X (năm 2016-2017) tặng giải khuyến khích, đồng thời giới thiệu ông gửi sản phẩm đến Ban Tổ chức cuộc thi sáng chế năm 2018 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức vào cuối năm 2018. Ngoài các giải thưởng, ông còn được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp “Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp” cho sản phẩm lò của ông vào ngày 13-10-2017.

MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích