“Sao tháng Giêng”

10/01/2018 - 08:29

 - Đó là giải thưởng cao quý do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam trao tặng cho những sinh viên (SV) vừa có thành tích học tập giỏi, năng động, tích cực tham gia các phong trào đoàn, hội, các hoạt động chia sẻ với cộng đồng. Bạn Phan Hoàng Sang, lớp DH15MT, Khoa Kỹ thuật - Công nghệ - Môi trường (Trường Đại học An Giang) là SV duy nhất của tỉnh trong 138 SV cả nước đạt được giải thưởng vinh dự ấy.

Với Sang, được vinh danh và nhận giải thưởng "Sao tháng Giêng" tại Hà Nội vào ngày 7-1 vừa qua là một dấu ấn, kỷ niệm về thời SV. Bởi, em đã “cháy” hết năng lượng của tuổi trẻ ra sức học tập, nghiên cứu và rèn luyện để trở thành một SV năng động thời hội nhập. Bước vào giảng đường đại học với bao ngỡ ngàng, lạ lẫm, vậy mà Sang đã nhanh chóng thích nghi và tìm được động lực, lý tưởng phấn đấu qua các chương trình giao lưu với các "Sao tháng Giêng", "SV 5 tốt" khóa trước. Sang hăng hái nhập cuộc trong các chiến dịch "Mùa hè xanh", "Tiếp sức mùa thi", hỗ trợ tân SV nhập học, sau đó đảm nhận bí thư chi đoàn lớp và ủy viên Ban chấp hành Đoàn khoa Kỹ thuật - Công nghệ - Môi trường.

Từ các hoạt động chung của trường như: văn nghệ, thể dục- thể thao, hội thi, hội thảo đến các hoạt động ngoại khóa chuyên môn, chương trình thiện nguyện đều có dấu ấn của Sang. Mới đây, Sang đã tham gia chương trình “Biển, đảo trong tim tôi”, với việc tặng cờ nước và vận động quần áo cũ, nhu yếu phẩm cho người dân nghèo ở quần đảo Hải Tặc (Kiên Giang), tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông”, tặng áo ấm, tập sách cũ cho học sinh nghèo ở huyện đầu nguồn An Phú. Bên cạnh đó, Sang còn đảm nhận vai trò là Phó ban của Hội đồng hương học sinh - SV - giảng viên Kiên Giang tại An Giang, nhằm tạo sự kết nối, tương trợ giữa những người xa quê...

Phan Hoàng Sang

Những cống hiến của Sang suốt 3 năm học qua đã được ghi nhận bằng những tờ giấy khen như: Giấy khen của UBND huyện Tịnh Biên đã hoàn thành xuất sắc chiến dịch "Mùa hè tình nguyện", Giấy khen Tỉnh Đoàn An Giang hoàn thành xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2016, Giấy khen của nhà trường hoàn thành xuất sắc công tác đoàn, thành tích học tập loại xuất sắc năm học 2016 - 2017.

Mới đây là danh hiệu "Sao tháng Giêng" cấp Trung ương dành cho cán bộ đoàn vừa năng nổ vừa có thành tích học tập tốt. Khi được hỏi về “bí quyết” chinh phục danh hiệu, Sang chia sẻ: “SV cần phải vững vàng về lý thuyết lẫn thực tế, tích cực học tập, nghiên cứu trước khi bước vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, phải tự rèn luyện những kỹ năng cần thiết như: quản lý thời gian, làm việc nhóm, làm việc độc lập, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, thuyết trình trước đám đông, hoạt náo quản trò.

Chính trong công tác đoàn, phong trào thanh niên, phong trào SV sẽ giúp bản thân bồi dưỡng những kỹ năng đó. trước đây, tôi là một SV nhút nhát nhưng giờ đã thấy tự tin và trưởng thành hơn, dám nghĩ dám làm, đương đầu giải quyết khó khăn, đó là kết quả của việc hoàn thành tốt từ những việc nhỏ nhất”.

Thi vào ngành Công nghệ - Kỹ thuật - Môi trường là do niềm đam mê của bản thân nhưng giờ sau quá trình học tập, tham gia các hoạt động cộng đồng, Sang nhận thấy việc cải thiện và bảo vệ môi trường còn là một trách nhiệm quan trọng. Do vậy, trong đề tài khóa luận, Sang đang nghiên cứu sử dụng vật liệu tiên tiến xử lý nước thải. Đồng thời, tích cực tham gia 2 dự án lớn của các nhóm tình nguyện nhằm cung cấp hệ thống lọc nước đơn giản cho hộ nghèo ở vùng núi Tri Tôn.

Với mơ ước trở thành một kỹ sư giỏi nghề, góp công sức bảo vệ môi trường, Sang hiểu rằng bản thân cần phải không ngừng phấn đấu và rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm, tăng cường giao lưu và hội nhập để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao của xã hội.

Bài, ảnh: TRÚC PHA