‘Temple stay’: Hành trình đi tìm những an nhiên cho tâm hồn

02/10/2018 - 09:05

Với dân ưa xê dịch, mỗi chuyến đi là mỗi niềm vui bởi những trải nghiệm mới, cung đường mới, bạn bè mới, kiến thức mới… và những cảm xúc không bao giờ cũ. Mỗi chuyến đi cũng có thể là cách để nhiều người tìm kiếm cho mình sự bình yên trong tâm, an nhiên trong tinh thần và cái nhìn rộng mở về thế giới quan.

Bhutan, đất nước hạnh phúc nhất thế giới. (Ảnh: Vietravel)

Nếu đã quá quen thuộc với những chuyến nghỉ dưỡng xa xỉ hay du lịch phượt đầy bụi đường nắng gió… thì “temple stay” - hình thức du lịch ở tại chùa trong không khí thanh tịnh ở Bhutan, Ấn Độ, Myanmar, Nhật Bản hay Hàn Quốc sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Bhutan: Vùng đất của những giá trị tinh thần

Cuộc sống hiện nay, người ta thường chịu áp lực phải mua nhà đẹp, sắm xe sang, quần áo hàng hiệu… thì ở Bhutan, người dân hoàn toàn hài lòng và hạnh phúc với những gì họ có. Bởi vật chất không phải mưu cầu mà họ chủ yếu tận hưởng cuộc sống và thiên nhiên xung quanh nhiều hơn.

 
Tu viện Taksang ở Bhutan. (Ảnh: Vietravel)

Phần lớn người dân đều theo đạo Phật và ăn chay, luôn tin vào luật nhân-quả nên sống rất từ bi, nhân ái và làm những việc tốt cho người khác. Chính điều này khiến người dân mãn nguyện hơn với cuộc sống của mình.

Đến với Bhutan, bạn có thể tự trải nghiệm nét độc đáo và khác biệt nhất ở miền đất được coi như “Kinh đô trên mây” này bằng cách kết hợp giữa đi xe và đi bộ vào sâu các ngôi làng hẻo lánh, đi thăm những đền cổ kính cùng những tu viện nằm sâu trên núi cao để cảm nhận vẻ thanh bình và cuộc sống an nhiên của người dân Bhutan.

Ngày 14/12 là Quốc khánh Bhutan, nếu đi vào đúng dịp này bạn còn được tham dự buổi lễ cầu may của rất đông nữ tu sỹ với mong muốn mang lại may mắn, bình an và tài lộc đến người dân cho một năm mới sắp đến. 

 
(Ảnh: Vietravel)

Ấn Độ: Phương Đông huyền bí 

Hành hương giữ vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của mỗi Phật tử theo đạo Phật. Từ tháng 1-3 hàng năm được xem là mùa hành hương của các Phật tử đổ về Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật thành đạo chính là một trong bốn Tứ Động Tâm mà bất cứ Phật tử nào cũng muốn được một lần chiêm bái trong đời.

Các điểm linh thiêng nhất không thể bỏ qua khi đến Ấn Độ trong hành trình tâm linh và ở lại để tự khám phá là Bồ Đề Đạo Tràng, Tháp Đại Giác, chùa Linh Thứu Sơn…

Hàn Quốc: “Temple stay” ngay tại quốc bảo văn hóa xứ Hàn 

Sudeoksa là một trong những quốc bảo văn hóa của Hàn Quốc, với truyền thống lịch sử lâu dài và công trình kiến trúc tôn giáo tuyệt đẹp giữa bản hòa ca thiên nhiên nơi đây. Ngôi chùa 1.500 tuổi này nằm ở vùng núi Deoksungsan, cách thủ đô Seoul hai giờ đi xe trên sườn núi.

Con đường vào chùa thênh thang cùng những hàng cây lá vàng, lá đỏ rực rỡ đổi màu. Chùa đẹp một cách cổ kính, được cảnh quan thiên nhiên làng quê tuyệt đẹp và rặng núi xanh phía sau bao bọc. 

 
(Ảnh: Vietravel)

Sudeoksa là một trong số ít những đền, chùa ở Hàn Quốc có các ni cô. Đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các khóa thiền, sinh hoạt tại chùa (temple stay) cho mọi Phật tử không phân biệt quốc tịch, giới tính.

Người trải nghiệm được cùng nhà chùa tham gia vào những hoạt động tâm linh độc đáo mang đậm văn hóa Hàn Quốc như trà đàm với các cao tăng, làm lồng đèn, xâu chuỗi tràng hạt, học thiền, gõ chuông và ngắm mặt trời mọc. Ngoài ra, bạn còn có thể khám phá cảnh chùa thanh tịnh với hành trình leo núi thưởng lãm tiên cảnh, tắm suối nóng tự nhiên.

Nhật Bản: Cung đường hành hương vùng núi Kii

Nhật Bản được coi là quốc gia có nền văn hóa tâm linh độc đáo. Đặc biệt nhất có thể kể đến là cung đường hành hương nối liền 3 đền thờ của Kumano Sanzan - một phần của "Thánh địa và đường hành hương vùng núi Kii," được UNESCO bình chọn là di sản thế giới.

Khám phá hành trình này, bạn sẽ thực hiện lễ bái tại những ngôi đền, chùa cổ kính, nổi tiếng nhất xứ sở Phù tang, nghe cầu kinh giảng đạo cũng như trải nghiệm nghỉ đêm tại chùa.

 
(Ảnh: Vietravel)

Đền Horyuji bằng gỗ cổ nhất Nhật Bản được xây dựng cách đây 13 thế kỷ. Đền Todai-ji, chùa chính của tông Kegon (Hoa Nghiêm tông) với bức tượng Phật nổi tiếng mang tên "Đại Phật của vùng Nara." Đền thờ Fushimi-Inari-taisha nổi tiếng với đường hầm "Zenbon Torii" với rất nhiều cổng Torii màu đỏ son nằm trong khuôn viên chùa.

Chùa Thanh Thủy “Kyomizu Dera” với lối kiến trúc độc đáo hoàn toàn bằng gỗ, nằm trên ngọn đồi Higashiyama, tòa nhà chính được thiết kế trông giống như kho báu quốc gia, được 139 chiếc cột cao 15m nâng đỡ. Chùa Vàng nổi tiếng với Xá lợi điện "Kinkaku" tỏa ánh vàng lấp lánh soi bóng xuống hồ Kyoko...

Myanmar: Một chiều sâu khác

Myanmar được biết đến như xứ sở Phật giáo với hàng vạn ngôi đền, chùa tháp linh thiêng trải dài trên khắp đất nước. Vẻ đẹp dung dị của người dân chất phác dường như trái ngược với hình ảnh của những ngôi đền, chùa tháp nguy nga, huyền bí như bước ra từ chuyện cổ tích. Myanmar mang đến cảm nhận về bầu không khí thanh bình không nơi nào có được.

 
(Ảnh: Vietravel)

Đến với Myanmar bạn sẽ có cơ hội ghé thăm cố đô Yangon thanh bình cổ kính; thành phố Bago, Kyaikhtigo sở hữu hàng loạt đền, chùa độc đáo như Chùa cổ Shwethalyaung - nơi có pho tượng Phật nằm dài 55m, lắng nghe truyền thuyết Đức Phật nhập Niết Bàn, chùa Đá Vàng - nơi thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên núi… Tất cả tạo nên một Myanmar an bình trong lòng người.

Từ tháng Mười đến tháng Năm năm sau, khi mùa khô và khí hậu mát mẻ, là khoảng thời gian đẹp nhất để khám phá Myanmar, viếng chùa, gặp gỡ và đàm đạo cùng những vị tăng ni Phật tử, cảm nhận cuộc sống từ một chiều sâu khác với niềm tin tâm linh bất diệt./.

 
(Ảnh: Vietravel)
 
Theo M.MAI (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích