“Trứ danh” cơm bò nướng

21/09/2018 - 07:44

 - Cơm bò nướng ở xã Châu Phong (TX. Tân Châu) vừa cầu kỳ, vừa dân dã. Thực khách phương xa về đây, một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi hương vị đặc sắc của món ăn chân quê “trứ danh” này.

Từ món ăn dân dã

Mờ sáng. Có dịp ngang qua xóm Châu Phong dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đang lục đục mổ bò làm thịt. Từ đây, nguồn thịt bò được các tiểu thương cung ứng sang chợ Châu Đốc và Tân Châu. Những vị cao niên ở xóm Chăm cho rằng, nghề mổ bò đã tồn tại ngót nghét 100 năm. Tận dụng nguồn thịt bò tươi tại chỗ, nhiều bà con người Chăm cũng như người Kinh đã chế biến thành nhiều món ăn sành điệu, trong đó món cơm bò nướng vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Từ Châu Đốc qua bến phà Châu Giang rồi rẽ phải, xuôi về hướng bờ đông sông Hậu dễ dàng nhận thấy có nhiều quán cơm bò nướng của người dân, phục vụ lữ khách gần xa. Tuy nhiên, để thưởng thức được hương vị đậm đà của món cơm bò xứ lụa mỹ miều, thực khách phải biết chính xác địa chỉ ở đây.

Niềm vui của bà Sáu Lụa khi được thực khách khen món cơm bò nướng thơm ngon, bổ dưỡng

Qua khỏi thánh đường Mubarak khoảng 600m, chúng tôi lân la, hỏi han “thổ địa” mới biết quán cơm bò nướng của bà Sáu Lụa (Tô Thị Lụa, 62 tuổi, ngụ ấp Hòa Thanh, xã Châu Phong, TX. Tân Châu). Quán cơm bò bà Sáu Lụa không có bảng hiệu, địa chỉ hay số điện thoại rõ ràng. Nghe tiếng tăm đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi được đặt chân đến đây để thưởng thức món cơm bò nức tiếng này. Hàng ngày, bà Sáu Lụa bắt đầu thổi lửa nấu cơm, nướng thịt từ lúc 4 giờ sáng và quán ăn cũng kết thúc rất sớm, do đó thực khách nếu muốn thưởng thức món cơm bò nướng phải tranh thủ đến đây từ rất sớm. Nhìn bề ngoài, quán mộc mạc, đơn sơ như bao quán ăn bình thường của những người dân khác. Thế nhưng, nét đặc trưng ở đây là món thịt bò nướng “chân phương”. Bếp than hồng “liu riu” được đặt ở sân trước, những đứa con của bà Sáu Lụa nhanh nhảu trở từng thớ thịt thơm lừng. Lâu lâu, giọt mỡ rớt xuống bếp hồng nghe lèo xèo, rồi bốc lên mùi thơm ngào ngạt, khiến thực khách ngồi đợi bồn chồn trong dạ.

Đến trứ danh

Để món cơm bò nướng thêm phần độc đáo, đòi hỏi đầu bếp phải biết cách lựa chọn những phần thịt nằm ở nơi ngon nhất của con bò. Ở khâu lựa chọn này, duy chỉ bà Sáu Lụa là người biết rất rành. Minh chứng là những miếng thịt bò được bà nướng lên nhìn thơm ngon và bắt mắt. Bà Sáu Lụa sinh ra, lớn lên tại vùng quê lụa Châu Phong, nơi có sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa cộng đồng người Chăm và Kinh. Thịt bò là loại thực phẩm truyền thống của đồng bào Chăm được dùng chế biến các món ăn cầu kỳ như: cà ri, tung lò mò, cháo bò, cơm bò, cơm nị - cà púa… Để phục vụ món cơm bò trứ danh, bà Sáu Lụa đã “phá cách” và tìm tòi những gia vị ăn kèm. Bà Sáu Lụa bồi hồi nhớ lại, thuở trước làng quê nghèo khó, gia đình bà là người Kinh sống gần cộng đồng người Chăm. Ở xóm Chăm có nhiều hộ chuyên mổ bò tươi sống. Thấy được lợi thế này, bà Sáu Lụa nghĩ ra nghề bán cơm bò để phục vụ bà con. Ấy vậy mà nghề bán cơm bò đã gắn với người phụ nữ này hơn 40 năm ròng rã.

Ngồi tâm sự thật lâu, bà Sáu Lụa mới chỉ “bí quyết” lựa chọn phần thịt của bò và những gia vị, nước chấm ăn kèm với cơm bò. Bởi lẽ, bà sợ bị ăn cắp nghề, làm không ngon, gây mất tiếng tăm của món cơm bò đặc sắc xứ Châu Phong. Bà Sáu Lụa cho hay, sáng sớm, bà phải chịu khó đi đến tận nơi mổ thịt bò, rồi chọn lựa miếng thịt còn thật tươi. Miếng thịt ngon nhất nằm trên phần xương lưng của con bò (gọi là nuột lưng, mỗi con bò chỉ lấy được khoảng 1kg thịt). Khi nướng thịt chín, xắt ra, thực khách ăn vào cảm thấy mềm, có vị ngọt, beo béo tỏa ra từ đầu lưỡi đến tận răng. Đối với cơm, bà Sáu Lụa chọn loại gạo trắng, thơm và dẻo. Tuy nhiên, để món cơm bò ngon và đặc sắc hơn, phần nước chấm, gia vị và nguyên liệu làm dưa chua không thể thiếu. “Nước chấm được chế biến từ tinh chất đậm đà của nước mắm ngon, cộng hưởng với vị thơm, chua chua của trái bứa hòa quyện vào nhau. Ngoài ra, nguyên liệu dưa chua gồm: tỏi, hành, kiệu, gừng, ớt, nhưng phải ngâm giấm gạo mới ngon”- bà Sáu Lụa bật mí.

Tiết trời se sắt, về Châu Phong lữ khách “tạt ngang” quán bà Sáu Lụa để thưởng thức món cơm bò nướng “mộc”, ăn kèm với dưa chua giòn rụm và tô súp bò nóng hổi, ngon không tả nổi. Những ngày cuối tuần, quán này phục vụ rất đông thực khách phương xa. Giờ đây, thương hiệu cơm bò nướng đặc sắc của bà Sáu Lụa được rỉ tai khắp nơi.

Mỗi ngày, bà Sáu Lụa nấu 3 nồi cơm (5 lít/nồi), nướng 10 - 15kg thịt bò và 1 nồi cháo bò, giá bán mỗi phần ăn là 50.000 đồng. Vào những ngày cuối tuần, quán bà Sáu Lụa phục vụ khoảng 100 thực khách phương xa đến thưởng thức.

 

Bài, ảnh: THÀNH CHINH