“Việt Nam - Campuchia tay cầm tay samaki!”

21/11/2019 - 07:37

 -  Đó là lời ca khúc “Việt Nam - Campuchia 2 dòng sông” cứ thế vang mãi trong những ngày diễn ra Ngày hội giao lưu nhà báo trẻ, thanh niên, sinh viên các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia như càng thắt chặt hơn tình hữu nghị, gắn bó của 2 nước.

Ngày hội diễn ra từ ngày 5 đến 8-11-2019 tại tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: xây dựng công trình hữu nghị thanh niên 2 nước; trồng cây xanh, dựng vườn hoa; tham quan mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên tỉnh Tây Ninh; tọa đàm nhà báo trẻ, thanh niên… Người ta nói, khoảng cách về ngôn ngữ không phải là tất cả quả thật không sai. Bởi, các bạn trẻ năng nổ, tràn đầy nhiệt huyết và luôn biết cách… gần nhau hơn. Đôi khi phải nhờ một ngôn ngữ thứ 3 để giao tiếp là tiếng Anh nhưng bạn trẻ Campuchia và Việt Nam rất quý nhau, bởi cách mà họ chia sẻ những phong tục, những nét đẹp và đặc biệt là con người của đất nước mình. Bên nhau không nhiều, chỉ vỏn vẹn 1 tuần, nhưng với người trẻ như chúng tôi đó là thời gian rất đẹp và đong đầy kỷ niệm thân thương. Khi mà bạn và tôi chỉ cần gọi lên tiếng “Samaki” (đoàn kết) là đã thấy thương và hiểu nhau nhiều hơn. Bởi, những hoạt động ngày hôm đó chúng ta cùng tham gia, cùng học hỏi sẽ là minh chứng cho tình hữu nghị, đoàn kết lâu bền của 2 nước.

Một trong những hoạt động nổi bật của ngày hội giao lưu chính là tọa đàm nhà báo trẻ, thanh niên, sinh viên với chủ đề “Vai trò của truyền thông và các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa thanh niên 2 nước Việt Nam và Campuchia” do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, lãnh đạo Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. Chủ trì buổi tọa đàm là sự tham dự của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo ngày hội và ông Ly Vann Hong, Đặc phái viên Chính phủ Hoàng gia Campuchia, hàm Quốc vụ khanh, Trưởng đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia. Cùng với đó là sự tham dự của 200 đại biểu là các nhà báo trẻ, thanh niên, sinh viên các tỉnh biên giới Việt Nam và Campuchia. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về vai trò của báo chí, truyền thông và thanh niên trong việc thúc đẩy quan hệ 2 nước trong thời gian tới. Nhà báo Ngọc Mai, biên tập viên phụ trách Ban Quốc tế (Báo Thanh Niên) đã đề cập đến những hoạt động ý nghĩa của thanh niên 2 nước trong thời gian qua, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp hữu ích để đội ngũ nhà báo trẻ, thanh niên Việt Nam - Campuchia thể hiện được sức trẻ của mình trong phát triển mối quan hệ giữa 2 nước.

Việc phát huy tình đoàn kết giữa các địa phương dọc theo đường biên giới của 2 nước cũng rất được các đại biểu quan tâm. An Giang là địa phương giáp với 2 tỉnh Takeo và Kaldal của Campuchia, vì vậy thời gian qua lãnh đạo các tỉnh cũng như thanh niên giữa các địa phương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần tăng cường, bồi đắp tình hữu nghị giữa 2 nước. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh An Giang Lê Thanh Hải (đại diện thanh niên tỉnh tham gia tại buổi tọa đàm) chia sẻ: “Đối với các đơn vị giáp biên giới, Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh An Giang thường xuyên quan tâm chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc, nhất là các đơn vị giáp biên giới tích cực tham gia, phát huy vai trò của Đoàn, Hội trong các hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao, tuần tra bảo vệ đường biên - cột mốc biên giới hay các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội như khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân 2 tỉnh Takeo và Kaldal nhằm góp phần xây dựng tình hữu nghị, gắn bó thân thiết, bền chặt”.

Phấn khởi trước những tình cảm của tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Campuchia dành cho nhau, anh Song Sockha (nhà báo trẻ đến từ Vương quốc Campuchia) bày tỏ: “Tôi thật sự ấn tượng với hoạt động tọa đàm các nhà báo trẻ và thanh niên 2 nước. Vì qua đó, tôi học hỏi rất nhiều trong việc thu thập thông tin, viết bài cũng như trao đổi thêm về kinh nghiệm làm báo. Tôi hy vọng thời gian tới sẽ được tham dự nhiều hơn những hoạt động giao lưu như thế này để tuổi trẻ 2 nước có thêm nhiều cơ hội gần, hiểu nhau hơn”. Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Vĩnh Bảo và ông Ly Vann Hong đánh giá cao vai trò của các nhà báo trẻ, thanh niên trong việc góp phần  định hướng dư luận, chống phá luận điệu sai trái nhằm chia rẻ tình đoàn kết cũng như thắt chặt hơn nữa mới quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển của 2 nước. Các lãnh đạo cũng cho rằng, các nhà báo trẻ cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cứ thế, suốt hàng loạt sự kiện, hoạt động diễn ra, các nhà báo trẻ, sinh viên, thanh niên 2 nước luôn dành cho nhau tình cảm trân quý và nồng ấm. Trong suốt hành trình chúng tôi trải nghiệm luôn vang lên khúc hát “Việt Nam, Campuchia tay cầm tay samaki/ Việt Nam, Campuchia tay cầm tay samaki, samaki, samaki…!”. Đó là sự khẳng định mạnh mẽ cho tình hữu nghị đẹp đẽ mà 2 nước đã, đang và sẽ mãi dành cho nhau.

PHƯƠNG LAN