10.000 binh sĩ Anh trực chiến đề phòng Brexit thất bại, gây hỗn loạn

19/11/2018 - 19:36

Khoảng 10.000 binh sĩ sẽ được triển khai trên đường phố Anh nếu như cuộc đàm phán về việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) không đạt thỏa thuận.

Quân đội Anh được lệnh sẵn sàng chuẩn bị cho tình huống xấu nhất liên quan đến Brexit. Ảnh: AFP

Tờ Sunday Times đưa tin, kế hoạch trên nhằm đưa các binh sĩ Anh vào trạng thái sẵn sàng hỗ trợ cảnh sát và nhân viên y tế nếu như nước này rời khỏi EU vào tháng 3-2019 mà không đạt được thỏa thuận nào. 

Cùng với việc hàng ngàn binh sĩ sẵn sàng được triển khai, ít nhất 1.200 binh sĩ quân đội khác sẽ nhận lệnh “chờ trực chiến” cả ngày đề phòng tình trạng hỗn loạn xảy ra dẫn đến cạn kiệt hàng hóa, lương thực và thuốc men. 

Theo Sunday Times, kế hoạch do gần 20 sĩ quan trong chiến dịch “Operation Temperer” của chính phủ Anh giám sát. “Operation Temperer” là chương trình phản ứng nhanh của quân đội chống lại các vụ tấn công khủng bố. Nhóm đặc biệt này vừa nhận lệnh sẵn sàng vào cuối tuần qua. 

Các binh sĩ “trực chiến” sẽ hỗ trợ vận chuyển thiết bị y tế, thuốc men đến bệnh viện cũng như xử lý vấn đề giao thông gần khu vực các bến cảng.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Anh, ông Nick Carter cho biết: “Điều chúng tôi cần làm là lập kế hoạch dự phòng hợp lý cho mọi tình huống. Tại giai đoạn này, tôi tin mọi người tự tin sẽ đạt một thỏa thuận, nhưng nếu như không đạt được, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ dưới mọi hình thức có thể”. 

Theo kế hoạch, các bên sẽ hoàn tất thỏa thuận Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh EU tổ chức vào ngày 25-11 tới và văn bản này sau đó sẽ được chuyển tới Quốc hội Anh để bỏ phiếu thông qua, song đây được dự báo là một tiến trình đặc biệt khó khăn. Hiện có 40 khoảng nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền sẵn sàng bỏ phiếu chống bản dự thảo thỏa thuận trên.

Kế hoạch Brexit của Thủ tướng Theresa May đã không được công chúng Anh ủng hộ. Một khảo sát ý kiến cho thấy cứ 10 người được hỏi thì có trên 4 người phản đối.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin tức)