10 lợi ích tuyệt vời của chuối chín rục

27/03/2019 - 09:18

Chuối là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, không ít người không biết tối đa hóa lợi ích của chuối với sức khỏe khi chọn ăn.

Chuối chín rục mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe SHUTTERSTOCK

Ví dụ, chuối chín rục thường bị vứt đi, trong khi hàm lượng dinh dưỡng của nó cao hơn nhiều so với chuối vừa chín tới, theo boldsky.

Nhiều vitamin hơn

Chuối càng chín càng cực kỳ có lợi cho cơ thể, theo Đại học Sinh thái học thuộc Đại học Cornell (Mỹ). Giàu kali, mangan, chất xơ, đồng, vitamin C, vitamin B6 và biotin, chuối có thể giúp ngăn ngừa hen suyễn, ung thư, huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch, cũng như các vấn đề về tiêu hóa.

Có lợi về mặt dinh dưỡng

Các carbohydrate phức tạp trong một trái chuối khi nó quá chín thay đổi từ tinh bột thành đường đơn. Hàm lượng calo giữ nguyên và các vitamin tan trong nước, như vitamin C, a xít folic và thiamine, có xu hướng giảm.
Lợi ích sức khỏe của chuối chín rục được coi là thực phẩm hoàn hảo nhất thế giới. Chuối chín chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng. Chuối chín cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cho hoạt động khỏe mạnh của cơ thể, theo boldsky.

Ngăn chặn tổn thương tế bào

Chuối giàu chất chống ô xy hóa, ăn một trái chuối chín rục giúp trì hoãn sự phá hủy của các tế bào gây ra bởi thiệt hại bên trong và các tế bào gốc. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Giảm huyết áp

Chuối chín có nhiều kali và ít natri. Tiêu thụ thường xuyên chuối có thể hỗ trợ điều chỉnh lưu lượng máu thích hợp và loại bỏ tắc nghẽn trong động mạch. Điều này giúp ngăn ngừa đột quỵ và đau tim, vì hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả, theo boldsky.

Làm giảm chứng ợ nóng

Trái cây này hoạt động như thuốc kháng a xít khi nó chín rục. Chuối chín rục phủ đầy đốm nâu giúp làm dịu kích ứng và giảm đau.

Ngăn ngừa thiếu máu

Giàu chất sắt, ăn chuối chín có thể tự nhiên giúp tăng nồng độ máu. Đây là một trong những biện pháp tốt nhất để điều trị thiếu máu.

Tăng cường năng lượng

Hàm lượng carbohydrate và đường cao trong chuối chín hoạt động như một chất tăng cường năng lượng tự nhiên. Ăn hai quả chuối chín có thể cung cấp đủ năng lượng cho một bài tập dài 90 phút.

Ngăn ngừa ung thư

Một trong những lợi ích có lợi nhất của chuối chín là khả năng chống ung thư. Các đốm đen xuất hiện trên vỏ chuối khi bị bong ra sẽ tạo ra yếu tố hoại tử khối u (TNF), một chất có thể tiêu diệt các tế bào ung thư và bất thường, theo boldsky.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chuối chín rất giàu kali và ít natri, có thể có lợi cho việc kiểm soát mức cholesterol. Hàm lượng chất xơ trong trái cây này hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim, và hàm lượng đồng và sắt giúp cải thiện cũng như duy trì lượng máu và nồng độ hemoglobin, theo boldsky.

Kiểm soát loét

Chuối là loại trái cây có lợi nhất và là loại trái cây mà người bị loét có thể ăn mà không phải lo lắng về bất kỳ tác dụng phụ nào. Kết cấu mềm mại của chuối phủ lên lớp lót dạ dày và ngăn a xít làm nặng thêm vết loét.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích