10 năm tiếp sức cho tài năng An Giang

10/09/2019 - 07:31

 - Năm 2020 tới đây, quỹ Tiếp sức tài năng An Giang tròn 10 tuổi. 10 năm hình thành và phát triển, quỹ đã thực sự trở thành nơi động viên tinh thần và giúp đỡ vật chất cho những cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần ươm mầm, đào tạo tài năng để họ phục vụ lâu dài cho đất nước.

Con số ấn tượng…

10 năm hình thành và phát triển, quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã được 136 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đóng góp với số tiền gần 11 tỷ đồng. Số tiền đóng góp này quỹ đã gửi vốn vào ngân hàng, lấy lãi hàng năm phục vụ cho công tác khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ. Đến nay, có 953 lượt cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực: giáo dục, y học, nghiên cứu lịch sử, nông nghiệp, cơ khí, thể thao… được quỹ khen thưởng, hỗ trợ, tài trợ. Cụ thể, đối với những cá nhân xuất sắc, tiêu biểu, có những sáng kiến, phát minh mang lợi ích thiết thực cho cộng đồng thì quỹ sẽ tìm hiểu, bình chọn và tổ chức khen thưởng. Cá nhân có những công trình nghiên cứu khoa học (có tính khả thi), nhưng thiếu vốn để triển khai dự án thì quỹ hỗ trợ một phần kinh phí hoặc tài trợ toàn bộ để thực hiện những công trình khoa học, thỏa mãn những đam mê. Bằng cách làm đầy tính nhân văn và sáng tạo đó, 10 năm qua đã có 953 lượt cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội nhận được sự “tiếp sức” của quỹ, từ đó đã tạo ra của cải vật chất, nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, có tính ứng dụng cao, phục vụ cho cộng đồng, xã hội.

Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập quỹ

Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập quỹ

10 năm tham gia tìm kiếm, phát hiện tài năng để tiếp sức, tổng số tiền quỹ dành cho công tác khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ đến nay gần 5 tỷ đồng. “10 năm hoạt động, quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã chứng tỏ được đây là một tổ chức xã hội thực sự được nhiều người tham gia, ủng hộ. Quỹ phát triển ngày càng lớn mạnh, góp phần thiết thực cho việc đào tạo người tài, hỗ trợ người giỏi phát huy trí tuệ, tài năng, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước, đưa Việt Nam nói chung, tỉnh nhà nói riêng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới… ”- ông Hoa Sĩ Hiền, cá nhân tiêu biểu xuất sắc được quỹ tài trợ, nhận định.

…Định hướng lâu dài

Nếu lĩnh vực nghiên cứu lịch sử có ông Ong Kim Khải với công trình nghiên cứu tìm hiểu di tích, địa danh lịch sử xã Hội An (Chợ Mới); lĩnh vực nông nghiệp có ông Hoa Sĩ Hiền (xã Tân An, TX. Tân Châu) với công trình lai tạo, tuyển chọn giống lúa có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, chịu được độ mặn 10%o; ông Danh Văn Dưỡng (thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn) lai tạo thành công giống lúa Hồng Ngọc Óc Eo, giúp cho cộng đồng có được giống lúa mới, ăn rất thơm ngon thì trên lĩnh vực cơ khí có ông Nguyễn Văn Phích chế tạo xe lắc có mái che cho người tàn tật; ông Nguyễn Văn Dũng (Châu Phú) chế tạo thiết bị máy gieo hạt, máy hút rác… đạt hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp và ứng dụng cho các công trình công cộng…

“10 năm hình thành và phát triển, quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã làm được rất nhiều việc cho tỉnh, trong đó nổi bật là tìm kiếm, ươm mầm, hỗ trợ cho những tài năng phát triển. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, vô cùng quan trọng. Cách làm của Hội đồng Quản lý quỹ rất sáng tạo, đáng biểu dương. Thời nào đất nước cũng có người tài, tạo điều kiện để họ phát triển, phục vụ cho đất nước là một việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tôi đánh giá cao những việc làm của Hội đồng Quản lý quỹ Tiếp sức tài năng An Giang” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhận xét.

10 năm hình thành và phát triển, quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã có nhiều đóng góp thiết thực, phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đây, quỹ đã tạo được sức lan tỏa, đồng thời nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, xã hội. Thành công của quỹ thời gian qua, ngoài những đóng góp của các tổ chức, cá nhân, những tài năng xuất sắc, tiêu biểu được quỹ khen thưởng, tài trợ cũng quay trở lại tham gia đóng góp cho quỹ để đồng vốn ngày càng nhiều hơn, tiếp tục giúp đỡ cho nhiều tài năng hơn. Quỹ đã thực sự trở thành một tổ chức xã hội được nhiều người tham gia. “Hướng tới, quỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm tài năng, mở rộng lĩnh vực khen thưởng, tài trợ. Cụ thể, sẽ tìm kiếm tài năng trên lĩnh vực âm nhạc, hội họa, báo chí, văn học và nhiều lĩnh vực khác. Mỗi suất khen thưởng, tài trợ sẽ tiếp tục được nâng lên để sự tài trợ, khen thưởng đó sát sườn và thiết thực hơn…” - ông Nguyễn Hữu Khánh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ Tiếp sức tài năng An Giang, thông tin.

“Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang ra đời không vì mục đích tìm kiếm lợi nhuận để phân chia, mà vì sự phát triển của tỉnh, của cộng đồng, xã hội. Quỹ ra đời nhằm mục đích tìm kiếm nhân tài (những cá nhân giỏi, tiêu biểu, xuất sắc, có khả năng đặc biệt) để bồi dưỡng, đào tạo cho họ có thể phục vụ lâu dài cho Tổ quốc. Chính những việc làm đó, đến nay quỹ luôn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, của cộng đồng xã hội, các nhà tài trợ  trong suốt 10 năm qua…”- ông Nguyễn Hữu Khánh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ Tiếp sức tài năng An Giang, chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN