10 sự kiện thể thao nổi bật của Việt Nam trong năm 2018

31/12/2018 - 19:34

Năm 2018 đánh dấu bởi những thành công vang dội của thể thao nước nhà trong nhiều môn, lĩnh vực thi đấu ...

1_Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup

Có lẽ không chiến tích nào làm "ấm lòng" người hâm mộ thể thao nói chung và cổ động viên bóng đá nói riêng của nước nhà bằng chức vô địch AFF Cup 2018 của thầy trò HLV Park Hang-seo. Niềm vui vỡ òa sau 10 năm chờ đợi sau 90 phút của trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình của đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Ảnh: VFF

Chức vô địch AFF Cup của những Quang Hải, Anh Đức, Lâm (Tây)... được giới chuyên môn đánh giá rất cao thậm chí vượt trội thế hệ chiến tích của lớp đàn anh Minh Phương, Công Vinh, Vũ Phong... 10 năm trước đó. Chiến tích mang dấu ấn rõ nét của HLV Park Hang Seo, bởi vì ngoài những cải tiến chiến thuật vượt bậc mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc tạo ra, bóng đá Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ trẻ trung, tài năng và đầy bản lĩnh.

2_Đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi Á quân giải U23 châu Á.

Hành trình kỳ diệu có lẽ là cái tên phù hợp nhất cho những gì mà "những ngôi sao vàng" đã làm được tại giải đấu ở Thường Châu, Trung Quốc. Từ vị trí được đánh giá là "đội lót đường", U23 Việt Nam đã lần lượt vượt qua các Australia, Iraq, Qatar và chỉ dừng bước tại trận chung kết trước đối thủ U23 Uzbekistan vốn sở hữu lực lượng quá mạnh.

Duy Mạnh và khoảnh khắc cắm cờ tại Thường Châu, Trung Quốc trong trận chung kết U23 Châu Á năm 2018. Ảnh: Linh AFC.

U23 Việt Nam đã làm sống dậy đam mê cho hàng triệu đồng bào ở quê nhà. Thứ tình cảm đã quá nhiều lần bị thử thách chợt thức dậy, lan tỏa và sáng bừng theo vinh quang dân tộc. Hình ảnh Duy Mạnh nghiêng mình, cúi đầu kính cẩn trước lá quốc kỳ Việt Nam ngạo nghễ tung bay giữa cơn bão tuyến Thường Châu mãi sẽ khắc ghi trong tâm khảm của những người bóng đá nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

3_ASIAD 2018 và bước nhảy vọt của thể thao Việt Nam.

Tại ngày hội thể thao lớn nhất châu lục, một lần nữa thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam lại làm nên lịch sử khi lần đầu vào tới bán kết tại một Á vận hội. Kỳ tích vào bán kết Asiad cũng có thể xem là một bước đệm quan trọng cho chiến tích vô địch Đông Nam Á mấy tháng sau đó.

Ngoài bóng đá, thể thao Việt Nam cũng gặt hái được tại các môn khác. Chiến thắng của Thu Thảo trong môn nhảy xa được coi là một kỳ tích đặc biệt khi cô gái Việt Nam chỉ có chiều cao khiêm tốn 1,64 m trong khi những vận động viên khác đều có chiều cao từ 1,7m trở nên. Với tấm huy chương Vàng tại giải đấu ở Indonesia, Thảo đã được bình chọn thành Vận động viên của năm.

Thu Thảo mang về HC vàng lịch sử cho điền kinh Việt Nam.

Cùng với đó là hai tấm huy chương vàng của đội tuyển pencak silat do công của các võ sĩ Nguyễn Văn Trí (hạng cân 95 kg) và Trần Đình Nam (hạng cân 75 kg). Đội tuyển rowing cũng đem về một tấm huy chương vàng tại nội dung nthuyền nhẹ 4 người một mái chèo .

4_Đại hội Thể thao toàn quốc 2018 tưng bừng khai mạc tại Hà Nội

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ảnh: Bình Nguyễn.

Khai mạc vào ngày 25-11, sau hơn hai tuần đua tranh đã có với 43 kỷ lục Quốc gia, 169 kỷ lục Đại hội đã được xác lập, trong số đó có 10 đoàn dẫn đầu gồm: 1. đoàn Hà Nội với 176 HCV, 149 HCB, 139 HCĐ; 2. Đoàn TP. Hồ Chí Minh (118 HCV, 101 HCB, 103 HCĐ); 3. Đoàn Quân đội (59 HCV, 61 HCB, 86 HCĐ); 4. Đoàn Thanh Hóa (36 HCV, 34 HCB, 31 HCĐ); 5. Đoàn Đà Nẵng (31 HCV, 27 HCB, 45 HCĐ); 6. Đoàn An Giang (24 HCV, 25 HCB, 18 HCĐ); 7. Đoàn Công an nhân dân (23 HCV, 24 HCB, 34 HCĐ); 8. Đoàn Hải Dương (22 HCV, 30 HCB, 28 HCĐ); 9. Đoàn Hải Phòng (22 HCV, 22 HCB, 42 HCĐ) và xếp thứ 10 là Bình Dương (18 HCV, 19 HCB, 39 HCĐ).

5_Việt Nam giành quyền đăng cai SEA Games 2021

Sau nhiều tháng họp bàn, Chính phủ đã đồng ý phương án Việt Nam đăng cai SEA Games 31 năm 2021 tại Hà Nội. Bên cạnh đó để phục vụ cho Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á, sân Hàng Đẫy sẽ được xây dựng lại thành tổ hợp Thể thao phục vụ cho SEA Games 3 năm nữa.

Do chưa có đủ điều kiện nên Campuchia đã đề nghị và được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) chấp thuận cho đăng cai tổ chức SEA Games 32 vào năm 2023. SEAGF đã gửi thư cho phía Việt Nam thông báo về việc SEAGF dự kiến trao quyền đăng cai tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 cho Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 theo đề nghị của SEAGF là thích hợp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét, quyết định việc tổ chức SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam.

Trong phiên họp ngày 9-7, Thủ tướng Chính phủ nhất trí giao Hà Nội chủ trì tổ chức sự kiện này, Thủ tướng giao Ban cán sự Đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có tờ trình báo cáo Bộ Chính trị về việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 tại Hà Nội.

6_VFF chính thức có tân chủ tịch mới

Chiều 8-12, Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII đã bầu Thứ trưởng Bộ VHTTDL làm Chủ tịch với tỉ lệ tuyệt đối 100%. Đại hội cũng bầu 3 Phó chủ tịch mới gồm: Ông Trần Quốc Tuấn(Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn);ông Cấn Văn Nghĩa(Phó Chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ);ông Cao Văn Chóng(Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông)

Ông Lê Khánh Hải (bên trái) đắc cử Chủ tịch VFF nhiệm kỳ 2018-2022. Ảnh: VFF

Tại phiên họp đầu tiên của nhiệm kì mới, Ban chấp hành LĐBĐVN khóa VIII đã thống nhất tiếp tục giao chức vụ Tổng thư ký LĐBĐVN khóa VIII cho ông Lê Hoài Anh.

7_HLV Park Hang Seo được bầu chọn là Nhân vật tiêu biểu châu Á 2018

Sau những chiến tích huy hoàng cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã trở thành nhân vật được vinh danh trong nhiều cuộc bầu chọn tại Việt Nam, Hàn Quốc và cả châu Á. Danh hiệu do do Hiệp hội Nhà báo châu Á (AJA) bình chọn.

Chiến lược gia người Hàn Quốc là 1 trong 4 "Nhân vật tiêu biểu của châu Á năm 2018" cùng với Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev (lĩnh vực chính trị,), Cựu chủ tịch tập đoàn LG Koo Bon-moo (lĩnh vực kinh tế) và giáo sư – bác sĩ Sir Magdi Habib Yacoub (mang hai quốc tịch Anh – Ai Cập trong lĩnh vực kinh tế).

8_ Hà Nội phá mọi kỷ lục sau chức vô địch V-League 2018

Chức vô địch V-League 2018 của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm nổi bật rất nhiều sau khi xô đổ một loạt kỷ lục từ điểm số, số trận thắng, số bàn thắng cho tới việc lên ngôi trước 5 vòng đấu. Thành tích này cũng góp phần đặc biệt quan trọng trong thành công chung của bóng đá Việt Nam khi hàng loạt các tên tuổi Văn Hậu, Quang Hải, Đình Trọng, Đức Huy, Duy Mạnh hay Hùng Dũng của đội bóng Thủ đô đã "cháy hết mình" trong màu áo đội tuyển.

Hà Nội nhận Cúp vô địch V.League lần thứ 4. Ảnh: H.A.

Hơn thế nữa việc CLB Hà Nội vượt trội so với phần còn lại của giải đấu số 1 quốc nội đem lại hy vọng cho người hâm mộ nước nhà về một đại diện xứng tầm của bóng đá Việt Nam tại các giải đấu châu lục.

9_ Bóng đá Việt Nam trở lại top 100 thế giới

Bảng xếp hạng được công bố của FIFA ngày 29-11 chính thức đánh dấu việc bóng đá Việt tơrơtr lại top 100 thế giới. Việc này không gây bất ngờ bởi những thành công liên tiếp bóng đá Việt Nam trong năm 2018 từ cấp độ U23, Olympic và đội tuyển Quốc gia...

Bóng đá Việt Nam mạch 17 trận đấu bất bại từ cuối tháng 12/2106 cho tới nay. Trong đó mạch 8 trận bất bại ở AFF Cup 2018 đã giúp ĐT Việt Nam cải thiện đáng kể điểm số trên bảng xếp hạng FIFA.

Thành công này một lần nữa mang dấu ấn của HLV Park Hang Seo. Ông thầy người Hàn Quốc đã dẹp tan mọi hoài nghi khi hoàn thành lời hứa khi mới nhậm chức về việc đưa bóng đá Việt Nam trở lại top 100 thế giới.

Với đà thăng hoa của bóng đá Việt Nam nếu chúng ta thành công tại Asian Cup 2019 sắp tới thì việc leo lên đến vị trí 84 của FIFA là hoàn toàn có khả năng. Tất nhiên mục tiêu đó rất xa với nhưng nếu quyết tâm thì lứa cầu thủ tài năng hiện nay hoàn toàn có thể thực hiện được.

10_Thể Công trở lại giải đấu cao nhất Việt Nam

Với nhiều người cái tên Thể Công đồng nghĩa với một tượng đài của bóng đá Việt Nam và rất có thể những người yêu CLB bóng đá Quân đội một thời sẽ có lại được thưởng thức trận đấu co họ tham gia.

Nhờ vô địch giải hạng Nhất năm 2018 sớm 1 vòng đấu hơn đội về nhì là Hà Nội B tới 10 điểm đã giúp CLB bóng đá Viettel giành quyền chính thức thăng hạng V-League sau nhiều năm ấp ủ. Cùng với đó, CLB này sẽ lấy lại cái tên Thể Công vốn từng một thời làm mưa, làm gió trong quá khứ, song đã vắng bóng sau nhiều năm không tham dự đấu trường quốc nội.

Với tên hiệu Thể Công cùng lối chơi mang phong cách riêng, trẻ trung cống hiến, người hâm mộ đang chờ đợi Thể Công - Viettel có những bước chuyển mình ở V-League 2019 và góp phần đào tạo nên những tài năng cho bóng đá nước nhà.

Theo BÌNH NGUYỄN (Công An Nhân Dân)