13.000 binh sĩ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ mừng Ngày Chiến thắng

09/05/2019 - 09:59

Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng lần thứ 74 sẽ diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm Thủ đô Moscow, Nga với sự xuất hiện của khoảng 13.000 binh lính và hàng trăm khí tài quân sự.

Quân đội Nga hôm nay (9-5) tổ chức lễ duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 74 năm ngày đánh bại Phát xít Đức, kết thúc cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại. Buổi lễ bắt đầu lúc 10h sáng theo giờ Moscow (tức 14h Việt Nam) và dự kiến kéo dài khoảng một giờ đồng hồ.

Quân nhân Nga tại Quảng trường Đỏ trong lễ tổng duyệt hôm 7-5. Ảnh: ITN

Lễ duyệt binh năm nay có sự tham gia của 13.000 binh sĩ từ các học viện quân sự và các binh chủng thuộc lực lượng vũ trang Nga, cùng 130 khí tài cơ giới và 74 máy bay quân sự các loại. Các quân nhân và khí tài quân sự Nga có buổi tổng duyệt vào ngày 7-5 tại Quảng trường Đỏ và sẵn sàng cho lễ duyệt binh.

Như mọi năm, lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9-5 là dịp để quân đội Nga phô diễn sức mạnh. Năm nay, các loại vũ khí sẽ xuất hiện vào ngày 9-5 tới gồm xe tăng T-34-85, T-72, hệ thống tên lửa chiến thuật 9K720 Iskander, tên lửa phòng không tầm xa S-400, pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch, tên lửa hạt nhân RS-24 Yars và nhiều khí tài khác.

Các loại vũ khí, máy bay chiến đấu xuất hiện tại lễ duyệt binh. Ảnh: Reuters

Theo các hãng tin Nga, khi buổi lễ diễn ra, các tuyến đường chính xung quanh Điện Kremlin đều bị phong tỏa. Ngoài ra, 3 sân bay riêng của Moscow phải đóng cửa mới đủ không phận cho các máy bay quân sự tham gia bay biểu diễn.

Những năm trước, lễ duyệt binh luôn để lại những xúc cảm mạnh mẽ cho tất cả mọi người, về một quá khứ lịch sử hào hùng của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại.

Theo tư liệu, thời khắc đánh dấu Ngày Chiến thắng phát xít được ấn định vào 22h43, ngày 8-5-1945 theo giờ Berlin, hay rạng sáng ngày 9-5-1945 theo giờ Moscow. Khi đó, tại một trường quân sự cũ gần Berlin, đại diện được ủy nhiệm của Đức Quốc Xã đã ký vào biên bản xác nhận đầu hàng không điều kiện trước sự chứng kiến của quân đội Đồng minh.

Từ năm 1946, Liên Xô (cũ) và Nga ngày nay lấy ngày 9-5 làm Ngày Chiến thắng và thường tổ chức các lễ duyệt binh lớn để kỷ niệm. Các nước Tây Âu và Mỹ lấy ngày 8-5 theo sự công bố chính thức của văn bản Reims.

Theo THIỆN MINH (Công An Nhân Dân)