145 con cá voi mắc cạn bí ẩn ở New Zealand

26/11/2018 - 19:26

Hơn 145 con cá voi bị mắc cạn trên một hòn đảo hẻo lánh của New Zealand và không ai biết lý do tại sao.

Người ta đã tìm thấy hơn 145 chú cá voi mắc cạn trên một hòn đảo hẻo lánh nằm ở phía Nam New Zealand và hiện tại vẫn chưa có lời giải thích hợp lý cho hiện tượng lạ lùng này,Dailymail đưa tin.

Vào 10 giờ 30 sáng 24-11, một người leo núi đã phát hiện hai tốp cá voi bị kẹt trên bãi biển ở phía Nam vịnh Mason, New Zealand. Hai tốp cá voi này nằm cách nhau khoảng 2 km.

Bãi biển vịnh Mason, New Zealand - nơi 145 con cá voi mắc cạn một cách bí ẩn. Ảnh: Department of Conservation

Theo Ren Leppens, quản lý khu bảo tồn Rakiura, một nửa số cá voi bị mắc cạn đã chết trước đó và nửa còn lại sẽ được an tử. Khả năng đưa những chú cá voi còn sống trở về đại dương vô cùng thấp bởi vị trí mắc cạn của chúng, sự thiếu nhân lực cũng như  tình trạng của chúng đang ngày càng xấu đi.

Theo thống kê của cục bảo tồn, hằng nằm có khoảng 85 con cá voi bị mắc cạn và phần lớn chúng mắc cạn đơn lẻ. Hiện tượng mắc cạn đồng loạt như trên rất hiếm gặp.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra, bao gồm lỗi định vị, tảo độc, ảnh hưởng sóng âm của tàu quân sự, tàu dân dụng và thậm chí là thuyết tự tử đồng loạt nhưng vẫn chưa có lời giải thích hợp lý cho hiện tượng này.

Đây đã là trường hợp mắc cạn thứ ba từ tuần trước ở New Zealand. Tuần trước, 10 con cá voi sát thủ và một con cá nhà táng dài 15 m đã mắc kẹt trên bãi biển Tokeroa.

Theo LAN HƯƠNG (PLO)