15 điều cần làm khi bị đau đầu

07/01/2019 - 08:49

Đừng để mình bị phụ thuộc vào thuốc mỗi khi cảm thấy đau đầu. Rõ ràng thuốc có tác dụng rất nhanh chóng, nhưng sau đây mới là những việc bạn cần làm khi bị cơn đau đầu hành hạ.

1. Uống nước.

Đây là giải pháp rất đơn giản mà cũng rất hữu hiệu. Uống càng nhiều nước càng tốt. Nhiều cơn đau đầu xảy ra chỉ là do cơ thể bạn đang trong tình trạng mất nước. Không dùng thức uống có cồn khi đang đau đầu, vì nó không giúp ích gì mà chỉ khiến cơn đau đầu thêm trầm trọng.

2. Mát xa đầu.

Các nghiên cứu cho biết khi đau đầu, hãy ngưng lại mọi việc và dành cho mình ít thời gian để tự mát xa đầu. Dùng các đầu ngón tay xoa phần gáy, cổ và di chuyển lên đỉnh đầu cũng như hai bên thái dương. Tập trung và tận hưởng cảm giác hai bàn tay mình mang lại cho khu vực này. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy cơn đau đầu dịu đi.

3. Mát xa một điểm trên bàn tay.

Dùng ngón cái bàn tay này nhấn vào phần màng giữa ngón cái và ngón trỏ ở bàn tay kia rồi nhẹ nhàng mát xa điểm đó trong vòng 1 phút. Thực hiện động tác này với bên tay còn lại, theo PureWow.

4. Tập thể dục cho phần đầu và cổ.

Đau đầu đôi khi có nguyên nhân do các cơ bắp đau hoặc căng cứng.

Dành 15 - 30 phút tập vài động tác yoga đơn giản giúp xua tan cơn đau đầu SHUTTERSTOCK

Health.com chỉ ra 3 động tác sau đây giúp thả lỏng các cơ, xoa dịu cơn đau đầu: 1/Ngước mặt nhìn lên, cằm hướng lên để duỗi hết phần cổ; cúi xuống sao cho cằm chạm cổ; nghiêng đầu qua trái cho duỗi hết cổ rồi nghiêng qua phải. 2/ Xoay vai về phía trước rồi xoay vai ra phía sau. 3/ Lòng bàn tay áp lên trán và giữ trong khi cơ cổ cố đẩy về trước, giữ trong 5 giây, nghỉ 5 giây rồi lặp lại 5 lần. Lòng bàn tay áp vào một bên thái dương và giữ trong khi cơ cổ cố đẩy lại, giữ trong 5 giây, nghỉ 5 giây rồi lặp lại 5 lần. Lặp lại động tác với bên thái dương còn lại.

5. Ăn dưa hấu.

Loại trái cây giúp cung cấp nước này chính là liều thuốc bổ khi bạn bị đau đầu.

6. Dùng dầu bạc hà.

Mát xa nhẹ nhàng hai bên thái dương, hai bên hàm gần mang tai và trán bằng tinh dầu bạc hà. Hương thơm của dầu bạc hà tự nhiên được cho là giúp lưu thông máu huyết tốt hơn.

7. Thở sâu.

Dành ít thời gian để thiền, tập trung vào hơi thở, hít vào thở ra thật chậm rãi. Việc này giúp tìm lại sự thư thái và cân bằng cho cơ thể, các cơn đau vì thế cũng được xoa dịu.

8. Uống cà phê.

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một tách cà phê giúp cải thiện chức năng của các mạch máu, kích thích tế bào não hoạt động khỏe mạnh hơn.

9. Dùng giấm táo.

Pha 2 thìa giấm táo vào một ly nước lớn, thêm một chút mật ong để dễ uống hơn. Giấm táo có thể cân bằng acid-alkaline trong cơ thể, nhờ đó giúp giảm đau đầu.

10. Ngậm một cây bút chì.

Nhẹ nhàng ngậm một cây bút chì giữa hai hàm răng, cố không nghiến, không cắn chặt, không gây ra một áp lực gì với phần hàm, miệng mỉm cười nhẹ. Đây là động tác giúp thả lỏng phần cơ và xương hàm, giúp giải tỏa sự căng thẳng do đau đầu gây ra.

11. Uống trà gừng.

Trong gừng có nhiều hợp chất chống viêm, hỗ trợ giảm đau.

12. Dùng đá viên.

Lấy viên đá lạnh xoa nhẹ nhàng hai bên thái dương.

13. Tắm nước nóng.

Cho nước từ vòi sen xối thẳng xuống phần cổ sau. Thả lỏng cơ thể và tận hưởng cảm giác dễ chịu đó.

14. Ăn cay.

Khi đau đầu, thêm chút ớt hoặc tiêu vào phần ăn của mình để tăng vị cay. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng vị cay giúp kiểm soát cơn đau đầu hiệu quả.

15. Hoạt động.

Dành 15 - 30 phút tập vài động tác yoga đơn giản, hoặc các bài aerobic thông thường, hoặc đạp xe, đi bộ, bơi lội… Tất cả những hoạt động thể chất này đều giúp bạn có thể nhanh chóng tự đẩy lui được cơn đau đầu khó chịu.

Theo PHƯƠNG AN (Thanh Niên)