15 năm hiến máu cứu người

19/06/2019 - 07:47

 - 15 năm, với trên 40 lần hiến máu tình nguyện và tích cực vận động người thân, bà con nhân dân cùng tham gia hiến máu tình nguyện, đó là nghĩa cử cao đẹp của anh Nguyễn Hoàng Khải (sinh năm 1963), cán bộ Trạm Y tế xã Vĩnh An (Châu Thành). Anh Khải vừa được nhận bằng khen của Bộ Y tế tại lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

Anh Khải được tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc 2019

Anh Khải chia sẻ cảm xúc khi nhận được niềm vinh dự lớn lao ấy: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc được tôn vinh, khen ngợi. Nay nhận được bằng khen là một kỷ niệm đẹp cho quá trình cống hiến của mình. Từ năm 2004, khi phong trào hiến máu tình nguyện được phát động rộng khắp, bản thân mình là cán bộ, lại là y tá nên đã tình nguyện tham gia. Rồi cứ đều đặn 1 năm tôi hiến máu từ 3-4 lần. Việc lấy máu tại địa phương chưa để lại dấu ấn thể hiện tầm quan trọng của việc hiến máu. Năm 2006, tôi vào thăm người thân tại Bệnh viện Đa Khoa Trung tâm An Giang chứng kiến cảnh bệnh nhân thiếu máu trong cas cấp cứu, bệnh viện cần người hiến máu nên tôi đã tình nguyện ghi tên vào danh sách người hiến máu tươi, để khi kho máu khan hiếm bệnh viện cho hay là mình đến ngay”.

Để mạnh dạn trong các việc làm có ích cho cộng đồng, đặc biệt là việc hiến máu tình nguyện là do bản thân anh Khải từ nhỏ đã thấm nhuần đạo lý sống “Việc lành nhỏ chớ bỏ qua, việc ác nhỏ chớ tham gia”. Với tinh thần đó, anh Khải nghĩ bản thân phải luôn “nhường cơm sẻ áo” cho những người khó khăn, hay khi bản thân mình khỏe mạnh phải biết trao tặng những giọt máu để cứu người qua cơn thập tử nhất sinh. “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” là việc làm ý nghĩa và thiết thực mà anh Khải rất tâm đắc, anh luôn ghi nhớ trong lòng và vận dụng để tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, người dân cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Là một cán bộ y tế nên anh Khải không gặp khó khăn khi tham gia vận động người dân hiến máu. Anh Khải chia sẻ: “Mình phải giải thích cho người dân hiểu việc hiến máu không phải là việc gì quá lớn, mà sau mỗi lần hiến máu thì cơ thể tự tạo nên tế bào mới, lượng máu mới giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nên rất tốt cho sức khỏe. Kế đến, có dịp tự kiểm tra sức khỏe xem mình có mắc các bệnh truyền nhiễm hay không. Ngoài ra, việc hiến máu còn là động lực để bản thân sống, sinh hoạt lành mạnh để bản thân sản sinh ra lượng máu tốt giúp đỡ cho người cần máu”. Bên cạnh đó, anh còn giải thích máu rất là quý cho sự sống mà không có một chế phẩm hóa học nào có thể thay thế. Ngay khi chúng ta khỏe mạnh nên đi hiến máu cứu những người không may rơi vào cảnh tai nạn, bệnh tật, cấp cứu cần đến máu để duy trì sự sống. Hãy san sẻ cho nhau, vì biết đâu người thân và bản thân mình có lúc rơi vào cảnh đau ốm, tai nạn cũng sẽ nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng.

Tâm huyết với phong trào hiến máu tình nguyện từ nhiều năm nay, anh Khải cho rằng, để có được nguồn máu thường xuyên và phát hiện nguồn máu hiếm đưa vào ngân hàng máu hiếm, chúng ta cần tích cực vận động hiến máu tình nguyện mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. không cần lấy chỉ tiêu vận động trong cán bộ, công nhân viên chức, mà nên để khuyến khích người dân tích cực tham gia hiến máu, để họ có cơ hội làm việc thiện nghĩa bằng chính khả năng sẵn có của mỗi người.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG