2.000 đồng vì bạn nghèo

20/09/2019 - 06:43

 - 2.000 đồng là số tiền nhỏ, không mua được gì có giá trị trong thời điểm hiện giờ. Các em đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong vẫn còn rất bé bỏng, chưa thể đóng góp nhiều cho gia đình và xã hội, ngoài việc chăm ngoan học tập. Vậy mà, sự kết hợp giữa số tiền 2.000 đồng của các đội viên đã mang đến hiệu quả lớn lao, chan chứa tình cảm bạn bè, “góp gió thành bão”, tạo thành hàng trăm suất học bổng, trị giá hàng trăm triệu đồng. Đó là câu chuyện đặc biệt ở TP. Long Xuyên.

2.000 đồng vì bạn nghèo

Đội viên được trao học bổng quỹ Vì bạn nghèo năm học 2019-2020

2.000 đồng vì bạn nghèo

12 năm liên tiếp, quỹ Vì bạn nghèo được duy trì, tạo thành “thương hiệu” của Hội đồng Đội TP. Long Xuyên. Ngay từ đầu năm học, các anh chị giáo viên Tổng phụ trách Đội tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của nguồn quỹ, nêu rõ đây là nguồn quỹ tự nguyện đóng góp, chứ không phải nguồn thu bắt buộc. Từ đó, vận động các bạn đội viên đóng góp 2.000 đồng/đội viên/năm để xây dựng nguồn quỹ học bổng giúp đỡ cho các bạn đội viên, thiếu nhi khó khăn.

Năm 2019, nguồn quỹ được đội viên, thiếu nhi của 37 Liên đội trên toàn địa bàn thành phố đóng góp với tổng giá trị trên 56 triệu đồng. Thường trực Thành ủy Long Xuyên quan tâm, giới thiệu nguồn quỹ này đến Công ty TNHH Xây dựng Tự Cường. Nhận thấy được mục đích, ý nghĩa của phong trào, nên công ty đã tích cực hỗ trợ thêm cho nguồn quỹ 56,5 triệu đồng. Nguồn kinh phí này được chuyển thành các suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) để góp phần nhỏ giúp các đội viên thiếu nhi trong năm học mới, là món quà tinh thần động viên các em phấn đấu hơn nữa trong học tập. Đối tượng nhận học bổng là những bạn đội viên, thiếu nhi nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết phấn đấu vươn lên trong học tập, đang sinh hoạt, học tập tại các Liên đội trên địa bàn thành phố.

Em Lê Thị Ngọc Mỹ (Chi đội lớp 9A10 Liên đội Trường THCS Nguyễn Trãi) là một trong 113 đội viên được nhận học bổng trích từ quỹ Vì bạn nghèo năm học mới này. Gia đình em sống nhờ thu nhập bán vé số của cha. Miếng cơm chưa đủ no, nhưng Mỹ đã biết vượt lên số phận, là học sinh giỏi nhiều năm liên tiếp. Chỉ có điều, cứ mỗi đầu năm học mới, nỗi lo tiền trường, tiền sách vở lại canh cánh bên lòng, khiến bước chân đến trường của em cứ ngập ngừng, khắc khoải. “Biết mình được nhận học bổng, em rất vui. Càng cảm động hơn khi em biết rằng số tiền này do các bạn đội viên đóng góp và hỗ trợ nhà hảo tâm để san sẻ khó khăn với chúng em. Suất học bổng này là động lực để tiếp bước cho em tới trường trong năm học mới. Em hứa sẽ sử dụng số tiền đúng mục đích, phấn đấu vượt lên số phận bằng nghị lực, tích cực chăm ngoan học tập để không phụ lòng của các bạn, các cô chú” - em Mỹ bày tỏ.

“Trong quá trình gầy dựng quỹ, thuận lợi là chúng tôi được Ban Giám hiệu, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội hiểu và nắm rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào. Từ đó, mọi người tích cực tuyên truyền cho đội viên và giải thích rõ với phụ huynh học sinh. Nhờ vậy, đến nay phụ huynh học sinh hiểu rõ và tích cực động viên các em ủng hộ quỹ. Nhiều em tự nguyện đóng góp vượt hơn số tiền 2.000 đồng/năm. Phong trào này đã giúp cho các em đội viên hiểu thêm về những giá trị đạo đức tốt đẹp, giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Khó khăn hiện nay nằm ở chỗ, nguồn quỹ mới bước đầu vận động thêm từ nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân ở bên ngoài, còn lại đa phần vẫn từ sự đóng góp nội bộ của các em đội viên. Do đó, số lượng học bổng và giá trị học bổng hiện vẫn còn khiêm tốn. Hy vọng những năm tiếp theo, quỹ sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự đóng góp của nhà hảo tâm để mỗi dịp năm học mới, các em có hoàn cảnh khó khăn sẽ lại có thêm những bộ quần áo mới, cây viết, thước kẻ mới... tô điểm cho tương lai tươi sáng” - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Long Xuyên Nguyễn Khánh Hoàng chia sẻ.

Trị giá của 2.000 đồng giờ đây không nằm ở mặt vật chất, mà nằm ở mặt tinh thần. Người lớn chẳng cần đề ra những phong trào “đao to búa lớn”, rầm rộ cho đội viên thiếu nhi thực hiện, mà cần giúp các em bắt đầu làm quen với việc làm có ích từ những điều nhỏ nhất, như cách Hội đồng Đội TP. Long Xuyên đã duy trì trong những năm qua.

Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, quỹ Vì bạn nghèo là nguồn quỹ do đội viên của các Liên đội trên địa bàn TP. Long Xuyên đóng góp, nhằm hỗ trợ cho các bạn đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, nhưng có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG