2 nhà du hành nữ không được ra ngoài không gian do... thiếu trang phục

26/03/2019 - 15:53

Ngày 25-3, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã hủy chuyến đi bộ ra ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử thế giới của 2 nhà du hành vũ trụ nữ do thiếu quần áo vũ trụ phù hợp kích cỡ.

Nữ du hành gia Christina Koch. (Nguồn: NASA)

Ngày 25-3, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã hủy chuyến đi bộ ra ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử thế giới của 2 nhà du hành vũ trụ nữ do thiếu quần áo vũ trụ phù hợp kích cỡ.

Theo kế hoạch ban đầu, trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nữ du hành gia Christina Koch cùng nữ du hành gia Anne McClain sẽ thực hiện chuyến đi bộ ra ngoài không gian vào ngày 29-3 tới. Tuy nhiên, do không có đủ quần áo vũ trụ phù hợp kích cỡ, nên nữ du hành Christina Koch sẽ thực hiện chuyến đi bộ ra ngoài không gian với một đồng nghiệp nam là anh Nick Hague.

Quyết định của NASA được đưa ra sau khi nhà du hành vũ trụ McClain. khi làm việc bên ngoài ISS hồi tuần trước cùng nhà du hành Hague, cảm thấy rằng một bộ trang phục cỡ trung bình

Tuy nhiên, trên ISS hiện chỉ có sẵn duy nhất một bộ size M và bộ này sẽ được nữ du hành gia Koch mặc trong cuộc đi bộ ra ngoài không gian vào ngày 29-3 tới. Ngoài một bộ size M, trên ISS chỉ có các kích cỡ lớn (L) và rất lớn (XL).

Nếu hai nữ du hành gia Koch và McClain có thể cùng thực hiện chuyến đi bộ ra ngoài không gian như kế hoạch vào ngày 29-3 tới thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới có cùng hai nữ du hành gia đi bộ ra ngoài không gian.

Bộ quần áo vũ trụ trên trạm ISS gồm những phần rời được kết nối với nhau một cách phù hợp nhất cho từng cơ thể của các nhà du hành. Kể từ khi ISS được thiết lập năm 1998, đến nay các nhà du hành đã thực hiện tổng cộng 214 lần đi bộ ra ngoài không gian phục vụ vụ đích nghiên cứu và sửa chữa, trong đó mỗi chuyến đi bộ ra ngoài không gian sẽ gồm 2 nhà du hành, gồm 2 nam hoặc 1 nam và 1 nữ, thực hiện.

Theo THÙY AN (TTXVN/Vietnam+)