21 tác phẩm xuất sắc đoạt giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6

16/01/2018 - 19:12

Ngày 16-1, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6.

Liên hoan phim môi trường toàn quốc được tổ chức 3 năm/lần nhằm góp phần thúc đẩy sự tham gia của điện ảnh và truyền hình trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, đưa thông tin kịp thời đến với công chúng.

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Ban tổ chức cho biết, năm nay, Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6 nhận được 105 tác phẩm đủ tiêu chí và điều kiện tham dự. Hội đồng giám khảo đã xét chọn 21 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có một giải Việt Nam xanh, 5 giải A, 5 giải B và 10 giải Khuyến khích. Các tác phẩm tại Liên hoan phim đã tập trung vào các vấn đề mới, nổi bật đang được cộng đồng quan tâm như ô nhiễm môi trường đất, nước, bảo vệ rừng, môi trường lưu vực sông, biển, đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu... Hầu hết các tác phẩm đều hướng tới mục tiêu tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường cho cộng đồng và doanh nghiệp; cảnh báo những nguy cơ đe dọa, gây ô nhiễm môi trường bởi các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần được quan tâm quản lý, giám sát và ngăn chặn kịp thời.

Theo đó, Phim phóng sự "Khi cò ốc trở về" của đạo diễn Phạm Hiếu Thảo (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đồng Tháp) đã xuất sắc đoạt giải Việt Nam xanh - Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần thứ 6. Đây là phóng sự về loài cò chuyên ăn ốc bươu vàng giúp bảo vệ mùa màng và hạn chế tối đa sử dụng thuốc diệt ốc, bảo vệ thực vật. Phóng sự muốn nâng cao ý thức, kêu gọi người dân không săn bắt, bảo vệ loài cò; báo chí cần nhạy bén với các vấn đề của xã hội, phản ánh kịp thời và đưa ra các thông điệp phù hợp.

5 giải A được trao cho phóng sự “Rừng kêu cứu” của đạo diễn Hồng Anh và Hồ Trí (Đài Truyền hình Việt Nam), phóng sự “Trồng rừng trong Hồ” của đạo diễn Huỳnh Nguyên (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Phước), phim khoa học “Hồi sinh” của đạo diễn, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Hồng Quảng (Đài Truyền hình Việt Nam), phim tài liệu “Người đi tìm ngọt trong mặn” của đạo diễn Nguyễn Xuân Giang (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh An Giang), phim hoạt hình “Bước qua hai thế giới” của đạo diễn, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Bảo Quang (Hãng phim hoạt hình Việt Nam).

Theo THANH PHƯƠNG (Quân Đội Nhân Dân)