3 căn bệnh phổ biến ai cũng tưởng hay lây, thực tế thì sao?

05/06/2019 - 14:14

Một số căn bệnh nghe có vẻ rất tệ nhưng thực tế chúng lại không hề lây lan, ngay cả khi đó là bệnh nhiễm trùng và đang tiến triển nặng.

Bệnh viêm phổi có lây hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh - Ảnh: Shutterstock

Một người không có kiến thức y tế chuyên sâu sẽ gần như không thể xác định được một căn bệnh có lây hay không. Vì trong nhiều trường hợp, triệu chứng của những bệnh có thể lây và không lây giống hệt nhau, theoReader’s Digest.

Nhìn chung, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như tiêm vắc xin và rửa tay thường xuyên, bác sĩ bệnh truyền nhiễm Amesh Adalja tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins (Mỹ) cho biết.

Viêm phổi

Viêm phổi có lây hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Hai loại viêm phổi không thể lây giữa người với người là viêm phổi do nấm, lây nhiễm từ môi trường, và viêm phổi hít, do thức ăn hoặc chất lỏng lạ bị hít vào phổi, theo Reader’s Digest.

Trong khi đó, viêm phổi do vi khuẩn và vi rút thì rất dễ lây lan và chịu trách nhiệm cho hầu hết các ca viêm phổi, theo Hiệp hội Phổi Mỹ

Ngoài ra, trong một số trường hợp, vi khuẩn có thể lây nhiễm từ người này sang người khác nhưng không nhất thiết gây viêm phổi ở tất cả mọi người. Một số trường hợp vi khuẩn có thể chỉ xâm nhập vào mũi, trong khi những trường hợp khác thì lại gây viêm phổi hoặc viêm phế quản, bác sĩ Adalja giải thích.

Nhiễm trùng tai

Hầu hết trường hợp nhiễm trùng tai là không thể lây lan. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng tai do biến chứng của cảm lạnh thì khác đôi chút. Khi bị cảm lạnh, dịch lỏng tắc nghẽn ở tai trong có thể gây nhiễm trùng tai.

Vì dịch lỏng nằm tận trong tai trong nên không thể lây lan. Thế nhưng, nhiễm trùng tai là biến chứng của cảm lạnh. Do đó, người khỏe mạnh có thể bị lây cảm lạnh và chịu biến chứng nhiễm trùng tai nếu không được điều trị đúng cách, các chuyên gia cho biết.

Viêm phế quản

Viêm phế quản đặc trưng với các triệu chứng ho, khò khè và khó thở. Tương tự như viêm phổi, một số loại viêm phế quản có thể lây, trong khi số khác thì không. Viêm phế quản có lây hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Viêm phế quản cấp tính thường do vi rút gây ra, vì thế sẽ lây. Có hàng trăm loại vi rút và một số loại vi khuẩn có thể gây viêm phế quản cấp tính. Chúng xâm nhập vào cơ thể bằng cách tiếp xúc với màng nhầy ở mắt, mũi và miệng.

Trong khi đó, viêm phế quản mạn tính lại không lây. Bệnh thường gây ra do hút thuốc hoặc tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong không khí thời gian dài, theo Reader’s Digest.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)