39 đảng phái tham gia cuộc tổng tuyển cử tại Israel

09/04/2019 - 15:00

Cử tri Israel đã tham gia cuộc bầu cử Knesset (tức quốc hội), cuộc bỏ phiếu rất được chú ý bởi sẽ quyết định Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể tại nhiệm hay không.


Một bảng quảng cáo lớn in hình Thủ tướng Israel đương nhiệm Benjamin Netanyahu đặt dọc đường Hayarkon tại thành phố tel Aviv. (Ảnh: Việt Thắng/TTXVN)

Ngày 9-4, cử tri Israel đã tham gia cuộc bầu cử Knesset (tức quốc hội), cuộc bỏ phiếu rất được chú ý bởi sẽ quyết định Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể tại nhiệm hay không.

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 7 giờ sáng (11 giờ Hà Nội) và đóng cửa lúc 22 giờ (2 giờ sáng 10-4 giờ Hà Nội). Dự kiến, kết quả cuối cùng sẽ được công bố sớm nhất là vào ngày 10-4.

Khoảng 10.720 địa điểm bỏ phiếu đã được bố trí trên cả nước Israel, bao gồm 190 bệnh viện và 58 nhà tù.

Luật pháp Israel không cho phép những người đang sinh sống ở nước ngoài được bỏ phiếu, trừ khi họ phải quay về nước đúng thời gian để tham gia bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử lần thứ 21 này có sự tham gia của 39 đảng phái. Theo Hiến pháp Israel, các đảng tham gia tranh cử phải vượt qua ngưỡng tối thiểu 3,25% tổng số phiếu bầu mới giành được ghế trong quốc hội.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống sẽ triệu tập các đảng có đại diện trong quốc hội để tham khảo ý kiến và lựa chọn người có khả năng cao nhất đứng ra thành lập chính phủ.

Người được lựa chọn không bắt buộc thuộc đảng có số ghế cao nhất mà là người được sự ủng hộ nhiều nhất của các đảng khác để có thể thành lập chính phủ liên minh.

Cho đến thời điểm này, cuộc cạnh tranh chức thủ tướng dường như đang diễn ra giữa ông Netanyahu và đối thủ là cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz, Chủ tịch đảng Xanh-Trắng.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN/Vietnam+)