4.000 cán bộ thanh tra cắm chốt tại 63 cụm thi THPT quốc gia 2019

16/05/2019 - 15:04

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có khoảng hơn 4.000 cán bộ thanh tra, kiểm tra tại hơn 2.000 điểm thi trên cả nước.

Nhằm tăng cường giám sát các khâu, chủ động phát hiện, ngăn ngừa các hành vi gian lận thi cử như đã từng xảy ra ở một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến huy động ít nhất 4.000 cán bộ thanh tra kỳ thi THPT quốc gia.

Theo đó, mỗi điểm thi tối thiểu sẽ có một thanh tra của Sở Giáo dục và một của trường đại học phối hợp. Căn cứ vào tình hình thực tế và số lượng phòng thi, các điểm thi có thể tăng số lượng thanh tra để bảo đảm an toàn trong công tác tổ chức kỳ thi.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cán bộ thanh tra làm công tác ở khu vực nào sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới khi xảy ra sự cố ở khu vực đó.

4.000 cán bộ thanh tra giám sát kỳ thi THPT auốc gia 2019. Ảnh minh họa

Theo ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, để bảo đảm cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, kết quả thực chất, Bộ sẽ chú trọng thanh tra, giám sát tất cả các khâu của kỳ thi, kể cả khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ kỳ thi ở các địa phương.

Bộ trưởng Nhạ khẳng định, tuyệt đối không chủ quan, dù là nhỏ nhất. Ông nhấn mạnh 5 nhóm việc liên quan đến coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, bảo đảm an ninh trong và ngoài phòng thi, bảo đảm cả thể chất và tinh thần cho thí sinh, cán bộ tham gia kỳ thi cũng như công tác hậu cần… cần được rà soát, phân công, phân nhiệm nhịp nhàng, đặc biệt phát huy tinh thần chủ động của địa phương.

Bên cạnh việc thanh tra cắm chốt tại các điểm thi, Bộ chỉ đạo các địa phương tổ chức đường dây nóng và chuẩn bị lực lượng hỗ trợ các điểm nóng, thanh tra đột xuất. Đồng thời, thành lập các đoàn thanh tra chéo do Ban Chỉ đạo thi quyết định.

Người đứng đầu ngành giáo dục mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao của các địa phương, nhất là các Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp tỉnh và trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25 - 2/6 với sự tham gia của hơn 887.000 thí sinh (giảm gần 40.000 thí sinh so với năm 2018). Trong đó, có hơn 650.000 thí sinh xét tuyển đại học. Như vậy, có 279.001 dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT (chiếm khoảng 27,8%).

Theo THẢO NGUYÊN (Báo Công Lý)