4 cách bảo vệ gan cần biết

29/11/2018 - 08:36

Uống quá nhiều rượu gây hại các cơ quan quan trọng của cơ thể. Một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nhất là gan. Mỗi lần gan lọc rượu, một số tế bào chết, theo Naturalnews.

Để chữa lành gan sau một đêm uống rượu, hãy thử làm theo các mẹo sau.

Hạn chế uống rượu, hoặc tránh hoàn toàn

Tổn thương gan gây ra bởi uống rượu quá mức có thể được đảo ngược nếu giới hạn hoặc ngừng uống rượu.

Shutterstock

Các chuyên gia khuyên nên uống không quá một ly rượu mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

Uống một lượng cà phê vừa phải

Nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng caffein từ cà phê có thể giúp giảm 70% nguy cơ mắc bệnh gan. Nó cũng có thể giúp bảo vệ chống xơ gan liên quan đến rượu.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng uống một tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm 22% nguy cơ phát triển xơ gan, trong khi uống bốn ly một ngày có thể làm giảm 65% rủi ro. Các nhà nghiên cứu tin rằng lợi ích này có thể là do đặc tính chống viêm của cà phê, theo Naturalnews.

Làm sạch cơ thể tự nhiên

Bạn có thể loại bỏ độc tố, giảm viêm và giữ cho gan và thận khỏe mạnh bằng cách làm theo một chế độ ăn uống lành mạnh.

Thay vì uống đồ uống có đường, hãy thử uống trà xanh hoặc nước. Trà xanh chứa chất chống ô xy hóa giúp loại bỏ các tác nhân ô xy hóa gây hại trong cơ thể.

Củ nghệ và gừng, các loại rau họ cải, chẳng hạn như cải Brussels, súp lơ và cải xoăn cũng giúp thanh lọc gan khỏi độc tố. Những loại rau này chứa các hợp chất hóa học giúp gan phá vỡ hóa chất và kích thích tố.

Ngoài ra còn có nhiều loại thảo mộc có thể giúp làm sạch gan bao gồm rau diếp, bồ công anh và bạc hà.

Tránh những thứ khác có thể gây tổn hại cho gan

Rượu không phải là yếu tố nguy cơ tổn thương gan. Lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh có thể gây tích tụ mỡ quanh gan. Hãy chọn một lối sống lành mạnh, trong đó bao gồm ăn uống trong chừng mực và tập thể dục thường xuyên.

Gan là cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể. Nó có trách nhiệm lọc ra các độc tố, giúp tiêu hóa, kiểm soát lượng đường huyết và mức cholesterol và giúp chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Chăm sóc gan là một bước quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)