4 ích lợi tuyệt vời của củ nghệ

31/12/2018 - 09:13

Củ nghệ, một loại thực phẩm nổi tiếng trong nhà bếp Ấn Độ, có thể làm được nhiều điều hơn, ngoài việc thêm hương vị cho món cà ri.

Loại gia vị màu vàng này được ghi nhận có đặc tính mạnh mẽ, chống viêm, theo Medical Daily.

Ngừa bệnh mạn tính

"Củ nghệ có các hợp chất chống viêm tự nhiên curcuminoid, và những chất curcuminoid này có tác dụng tích cực đối với các bệnh khác nhau", Anya Guy, chuyên gia dinh dưỡng của Mayo Clinic nói.

Viêm, như bạn có thể biết, nó là nguyên nhân của một số tình trạng sức khỏe lâu dài. Do đó, nhiều nghiên cứu đã kiểm tra tiềm năng của củ nghệ trong phòng ngừa bệnh tim hoặc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, theo Medical Daily.

Giúp giảm cân

Chất curcumin có thể giúp giảm viêm ở các tế bào tuyến tụy, mỡ và cơ. Hầu hết các nghiên cứu đều trên chuột, nhưng một nghiên cứu lâm sàng vào năm 2015 cho thấy 44 người tham gia giảm cân lành mạnh trong suốt hai tháng nhờ curcumin.

Tất nhiên, chỉ cần thêm nghệ vào chế độ ăn uống sẽ không có tác dụng nhiều trong giảm cân. Nó chỉ có thể hoạt động như một trợ giúp tiềm năng khi kết hợp với các nỗ lực giảm cân khác như hoạt động thể chất và loại bỏ thực phẩm chế biến, theo Medical Daily.

Những người trong nghiên cứu nói trên đều kết hợp giữa thay đổi lành mạnh trong lối sống và uống nghệ.

Cải thiện làn da

Cho dù bạn chọn dùng trà nghệ nóng hay thích sử dụng một sản phẩm làm đẹp từ củ nghệ, làn da vẫn có thể được hưởng lợi từ việc tăng cường chất chống ô xy hóa rất cần thiết. Không có bằng chứng mạnh mẽ nào về nghệ là một phương thuốc thần kỳ trong điều trị mụn trứng cá. Nhưng một số bác sĩ da liễu đã lưu ý rằng nó có thể hỗ trợ sản xuất collagen, theo Medical Daily.

Đối với những người bị bệnh vẩy nến, nghệ có thể giúp kiểm soát bùng phát. Tuy vậy, cần hỏi ý kiến chuyên gia y tế trước khi dùng bột nghệ để điều trị bệnh.

Giảm đau xương khớp

Nếu bạn dễ bị đau khớp và đau nhức, chuyên gia dinh dưỡng Jessica Cording cho biết thêm bột nghệ vào sinh tố có thể giúp giảm đau.

Trong một đánh giá được công bố vào năm 2016, những người tham gia từ nhiều thử nghiệm đã báo cáo rằng cơn đau liên quan đến viêm xương khớp đã giảm sau khi dùng curcumin.

"Hiệu quả của nó trong việc giảm đau, chức năng thể chất và chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân xương khớp đã được chứng minh trong nhiều thử nghiệm lâm sàng", các tác giả viết.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích