4 lý do phổ biến gây đau lưng mạn tính cần biết

14/03/2019 - 10:46

Đau lưng mạn tính xuất hiện khi cơn đau lưng kéo dài từ 12 tuần trở lên. Những cơn đau lưng dạng này cần phải đến bác sĩ để được điều trị đúng cách.

Những nguyên nhân phổ biến thường gây đau lưng mạn tính gồm:

Giãn dây chằng lưng

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau lưng là bị giãn dây chằng lưng hoặc căng cơ, theo Hiệp hội Phẫu thuật Thần kinh Mỹ.

Cả hai tình trạng này đều có thể gây ra do chấn thương khi chơi thể thao, mang vác vật nặng hoặc vận động sai tư thế được lặp đi lặp lại. Những cơn đau lưng dạng này có thể lan đến mông. Một số xuất hiện triệu chứng co thắt cơ bắp.

Giãn dây chằng lưng nếu không được điều trị có thể dẫn đến đau mạn tính SHUTTERSTOCK

Để điều trị, các bác sĩ thưởng kê thuốc chống viêm, yêu cầu người bệnh nghỉ ngơi, đôi khi là áp dụng vật lý trị liệu.

Những cơn đau này không được điều trị có thể dẫn đến tình trạng đau mạn tính, các chuyên gia cảnh báo.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm ở lưng xảy ra khi nhân keo của đĩa đệm bị đẩy ra ngoài và chèn ép lên dây thần kinh, tủy sống. Hậu quả là gây đau, tê và yếu. Thoát vị đĩa đệm xảy ra cho chấn thương hoặc đĩa đệm bị hao mòn dần, theo Reader’s Digest.

Cơn đau không phải lúc nào cũng xuất hiện liên tục. Đau có thể xuất hiện gián đoạn, khi người bệnh thực hiện một số động tác nhất định. Ví dụ như cơn đau có thể đến khi người bệnh cúi người sang bên này nhưng lại bớt đau khi cúi người sang bên kia, các chuyên gia sức khỏe cho biết

Chấn thương

Những chấn thương xày ra khi vận động, té ngã hay gặp tai nạn có thể gây tổn thương gân, dây chằng và cơ bắp ở lưng, theo Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (NINDS) của Mỹ.

Chấn thương cũng có thể khiến cột sống bị nén quá mức, gây vỡ đĩa đệm. Tùy thuộc vào loại và mức độ chấn thương mà bệnh nhân cần phải được điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu, trong một số hiếm trường hợp là phải phẫu thuật.

Vấn đề ở chân

Những trường hợp như yếu ở bàn chân, chân này dài hơn chân kia khiến dáng đây khập khiễng hoàn toàn có thể gây đau lưng. Khi đó, bác sĩ sẽ điều trị bằng cách sử dụng một số loại dụng cụ chỉnh hình y khoa để điều chỉnh dáng đi và giảm áp lực lên lưng, theo Reader’s Digest.Bất kỳ vấn đề sức khỏe nào ở chân cũng có thể dẫn đến đau lưng vì nó khiến người bệnh thay đổi tư thế đi. Tình trạng này làm tăng áp lực lên những phần khác của cơ thể như đầu gối, hông và lưng.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)