4 ngày vi vu cho người đến Phú Quốc lần đầu

07/05/2018 - 21:07

Đến Phú Quốc, bạn sẽ không thể bỏ qua Bãi Sao, làng chài Hàm Ninh, mũi Gành Dầu và nhiều món hải sản tươi ngon.

A A

Phương tiện di chuyển

Từ Hà Nội và TP HCM, du khách có thể bay thẳng đến Phú Quốc. Các hãng hàng không trong nước đều có chuyến đến đây. Giá vé dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng, vào mùa hè giá vé máy bay thường cao hơn.

Du khách xuất phát từ TP HCM sẽ có một lựa chọn khác là đi ôtô đến Rạch Giá hoặc Hà Tiên sau đó bắt thêm một chuyến tàu cao tốc đến Phú Quốc. Giá xe dao động 150.000 - 190.000 đồng, thời gian di chuyển 6-8 tiếng. Các tuyến xe này thường khởi hành về đêm, sáng sớm thì đến nơi để du khách kịp bắt tàu ra đảo.

Tàu đi Phú Quốc có 2 chuyến buổi sáng vào lúc 8h và 8h45. Giá vé từ 340.000 đồng một người, thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng. Vào mùa cao điểm, du khách nên đặt trước vé tàu 1-2 tuần, tránh tình trạng cháy vé.

Từ cảng Đá Chồng hoặc sân bay Phú Quốc, du khách có thể đi xe ôm, taxi vào thị trấn Dương Đông là trung tâm của đảo.

Xe máy là lựa chọn phổ biến nhất của du khách để khám phá đảo ngọc. Giá thuê xe dao động 120.000 - 150.000 đồng một ngày. Ngoài ra trên đảo còn có dịch vụ cho thuê xe đạp hoặc bán vé tàu đi tham quan các đảo nhỏ.

Ở đâu trên đảo ngọc

Thị trấn Dương Đông là nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ nhất. Những du khách đến Phú Quốc để nghỉ dưỡng thường chọn các khu resort dọc đường Trần Hưng Đạo. Khu phố du lịch này nằm sát bãi biển đẹp nhất của thị trấn nên giá phòng khá cao.

Một số khách sạn 5 sao như Saigon Phu Quoc Resort, Eden Resort thường có giá trên 1,5 triệu một phòng mỗi ngày. Các khách sạn 3-4 sao giá 1-1,5 triệu đồng. Khách sạn 2 sao như Gold Hotel, Lavita Hotel, Sea Star resort, Kim Hoa thường có giá 600.000 - 800.000 đồng. 

Dọc đường Nguyễn Đình Chiểu, 30/4 và Nguyễn An Ninh, du khách có thể tìm được nhiều nhà nghỉ bình dân. Một số nhà nghỉ bạn có thể tham khảo là: Ngân Giang, Mỹ Linh, Anh Đào, Ánh Dương. Giá phòng dao động 300.000 - 500.000 đồng một đêm.

Giá phòng sẽ thay đổi theo từng thời điểm, vào mùa du lịch (hè), bạn nên đặt phòng trước vài tuần. Nếu đi vào đợt vắng khách bạn cũng có thể thương lượng để có giá tốt nhất. 

5 món ngon nổi tiếng

Nếu là tín đồ của ấm thực, bạn nên đi Phú Quốc vào khoảng tháng 5 đến tháng 11. Đây là mùa đi biển của dân địa phương nên sẽ có nhiều hải sản tươi sống, giá thành cũng sẽ rẻ hơn.

Một số món đặc trưng bạn nên thử là lẩu cá mập (cá nhám giàu), nhum biển, gỏi cá trích, ghẹ Hàm Ninh, bún quậy Kiến Xây, nấm tràm, bún kèn… 

Quán bún quậy Kiến Xây nổi tiếng Phú Quốc nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Phú giao Cách Mạng Tháng 8. Nơi này luôn trong tình trạng đông đúc, thực khách phải xếp hàng và tự tay chế biến nước chấm. 

Người dân Phú Quốc có rất nhiều cách để chế biến nhum biển như: nấu cháo, súp, cơm rang, ăn sống, chả nhưng món ngon nhất là nấu cháo hoặc nướng. Các nhà hàng ở đây đều có món nhum biển, giá khoảng 30.000 đồng một con. 

Một số nhà hàng nổi tiếng về món gỏi cá trích trên thị trấn Dương Đông là nhà hàng Vườn Táo, Cơm Bắc, Trùng Dương Marina. Gỏi các trích ngon phải được ăn cùng nước mắm Phú Quốc và rau sống được trồng ngay trên đảo.

Ghẹ Hàm Ninh nổi tiếng chắc thịt, tươi ngon vì được bắt ngay tại bến. Các quán dọc bến tàu Hàm Ninh nổi tiếng với món ghẹ hấp, luộc chấm muối tiêu chanh. Giá ghẹ dao động 100.000 - 150.000 đồng một ký. Một bữa ăn cho 3 người hết khoảng 400.000 đồng.

Nấm tràm mọc nhiều trong rừng nguyên sinh Phú Quốc. Nếu muốn thưởng thức món này, du khách nên đi vào đầu mùa mưa vì nấm chỉ mọc trong khoảng một tháng. Những món ngon chế biến từ nấm tràm là súp gà, chả cá viên.

Một số nhà hàng quen thuộc để du khách thưởng thức hải sản Phú Quốc là: Nhà hàng Cơm Bắc 123 (đường 30/4), Xin Chào (đường Trần Hưng Đạo), quán Quốc Anh (đường Bạch Đằng), bánh canh chả cá Phụng gần Dinh Cậu. 

Lịch trình 4 ngày 3 đêm

Ngày 1: Hà Nội/TP HCM - Phú Quốc - Làng chài Hàm Ninh (Đông đảo)

Ngày 2: Bãi Sao - Nhà tù Phú Quốc - Dinh Cậu (Nam Đảo)

Ngày 3: Mũi Gành Dầu - Rừng Quốc gia Phú Quốc

Ngày 4: Mua sắm - Quay về Hà Nội/TP HCM

Ngày 1: Hà Nội/TP HCM - Phú Quốc - Làng chài Hàm Ninh (Đông đảo)

Bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá Phú Quốc từ phía đông đảo. Do ngày đầu di chuyển nhiều nên bạn chỉ nên tham quan những địa điểm ở gần. Làng chài cổ Hàm Ninh sẽ là lựa chọn hấp dẫn để bạn bắt đầu hành trình khám phá đảo ngọc. 

Cách thị trấn Dương Đông khoảng 20 km về phía đông bắc, làng chài Hàm Ninh vẫn còn nguyên nét hoang sơ với những mái nhà tranh, vách tre.

Nơi đây nổi tiếng với nghề đánh bắt lưới ghẹ, cá ngựa, hải sâm, hái rong biển. Sau khi tìm hiểu về cuộc sống ở làng chài Hàm Ninh, du khách có thể tìm mua các loại hải sản tươi ngon vừa được ngư dân ở đây đánh bắt về. 

Tối về, du khách có thể đi bộ dọc bờ biển để tận hưởng không khí trong lành và yên tĩnh của đảo ngọc.

Ngày 2: Bãi Sao - Nhà tù Phú Quốc - Dinh Cậu (Nam Đảo)

Bạn nên dậy sớm để đến Bãi Sao. Đây là một trong những bãi biển đẹp và đông vui nhất Phú Quốc. Bãi Sao cách thị trấn Dương Đông khoảng 30 km, bạn có thể bắt taxi đến đây với giá khoảng 300.000 đồng. 

Không chỉ mang nét đẹp thuần tuý của thiên nhiên, Bãi Sao còn có rất nhiều hoạt động thú vị dành cho du khách. Sau khi phơi nắng, tắm biển, bạn có thể mua các tour lặn biển ngắm san hô. 

Ở đây có một tour trọn gói gồm: câu cá - lặn biển - câu mực với giá từ 550.000 đồng mỗi người. Du khách sẽ được chở ra biển câu cá trên những chiếc thuyền chài, lặn biển ngắm san hô. Hoạt động hấp dẫn nhất trong tour này là câu mực về đêm. 

Nhà tù Phú Quốc cũng là điểm đến thú vị nếu bạn muốn tìm hiểu về một phần ký ức chiến tranh của đất nước. Nơi đây một thời được xem như địa ngục trần gian với cảnh giam cầm, tra tấn những tù nhân chính trị.

Một trong những trải nghiệm bạn không nên bỏ qua là ngắm hoàng hôn trên mũi Dinh Cậu. Nếu không tham gia tour câu mực đêm, du khách có thể dạo quanh chợ đêm Dinh Cậu cách địa điểm ngắm hoàng hôn khoảng 5 km. Đồ ăn ở đây khá ngon và phong phú, giá cả cũng không quá đắt. Sau khi dạo một vòng chợ đêm, du khách có thể đi bộ về trung tâm thị trấn, nghỉ ngơi và chuẩn bị cho ngày thứ 3 khám phá đảo ngọc Phú Quốc.

Ngày 3: Mũi Gành Dầu - Rừng Quốc gia Phú Quốc 

Mũi Gành Dầu cách thị trấn Dương Đông khoảng 20 km về phía bắc. Nơi đây có bãi biển hình cánh cung trải dài khoảng 500 m, còn giữ được nét hoang sơ và rất đặc trưng của Phú Quốc. 

Từ mũi Gành Dầu, du khách cũng có thể đến bãi Dài, bãi Ông Lang để tắm biển. Hải Sản ở đây nổi tiếng tươi sống và rẻ, bạn có thể mua từ thuyền của ngư dân và nhờ người dân trong đảo chế biến tại chỗ.

Buổi chiều du khách có thể chinh phục hành trình xuyên rừng Phú Quốc với khung cảnh thiên nhiên được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Nếu có thời gian, bạn có thể khám phá và chinh phục núi Chúa ở độ cao 565 m, đây được xem là nóc nhà của Phú Quốc với tầm nhìn bao quanh đảo ngọc.

Buổi tối du khách về lại trung tâm thị trấn, dạo quanh chợ đêm hoặc ăn uống ở các nhà hàng ven biển.

Ngày 4: Mua sắm - Quay về Hà Nội/TP HCM

Ngày cuối ở Phú Quốc bạn có thể đi tham quan các cơ sở nuôi cấy Ngọc Trai, trang trại ong, xưởng sản xuất nước mắm hoặc vườn tiêu để mua quà, đồ lưu niệm. 

Các chuyến bay về Hà Nội và TP HCM thường cất cánh vào buổi trưa. Tàu cao tốc vào đất liền chuyến sớm nhất là 8h40, chuyến cuối cùng trong ngày là 17h40. 

Đặc sản Phú Quốc

Một số đặc sản nổi tiếng Phú Quốc bạn có thể mua về làm quà là ngọc trai, nước mắm, hồ tiêu, rượu sim…

Ngọc trai Phú Quốc có giá khá cao, tuỳ theo chất lượng, màu sắc và kích cỡ. Địa chỉ mua sắm ngọc trai uy tín là cơ sở nuôi cấy ngọc trai Ngọc Hiền và Quốc An.

Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng với hương vị thơm ngon, nguyên chất. Một số cơ sở sản xuất uy tín bạn có thể tham khảo là: nhà thùng nước mắm Phụng Hưng, cơ sở sản xuất Khải Hoàn, Thịnh Phát, Hưng Thịnh.

Hồ tiêu Phú Quốc có vị cay và thơm nồng, hạt chắc. Bạn có thể mua hạt tiêu ngay tại vườn tiêu Khu Tượng hoặc vườn tiêu Suối Đá là những địa chỉ nổi tiếng.

Rượu Sim Phú Quốc được sản xuất theo cách truyền thống lên men từ hồng sim và đường cát trắng. Loại rượu này có tác dụng tốt về tiêu hoá và chữa nhức mỏi. Những địa chỉ mua rượu sim quen thuộc là: Sim Sơn, nhà hàng Vườn Táo, rượu sim Bảy Giáo.

Hải sản du khách thường mua về làm quà là hải sâm, mực và các loại cá khô. Chợ đêm Dương Đông có nhiều cửa hàng bán các sản vật này, giá cả tuỳ thuộc vào từng mùa và kích cỡ.

Theo Vnexpress