4 ngộ nhận về cách bảo vệ mắt

29/11/2018 - 20:08

Nhiều người trong chúng ta biết rằng trong các loại rau củ thì cà rốt là tốt nhất cho mắt, hay đọc sách ban đêm sẽ gây hại cho mắt. Trên thực tế, những điều này không thực sự chính xác.

Ăn cà rốt không phải là bí quyết tốt nhất bảo vệ mắt

“Mặc dù nhiều thế hệ cha mẹ dạy con mình rằng ăn cà rốt là rất tốt cho mắt nhưng thực tế cà rốt không phải là thứ tốt nhất cho mắt”, phó giáo sư Andrea Thau, chuyên gia về mắt, tại Đại học New York (Mỹ), cho biết.

Các loại rau sậm màu có lợi cho mắt hơn cả cà rốt ẢNH: SHUTTERSTOCK

Thật ra, rau bina (cải bó xôi), cải xoăn và các loại rau sậm màu khác mới là những loại rau củ tốt nhất cho mắt chứ không phải cà rốt, bà  Andrea Thau nói thêm.

Không cần phải ngại khi đọc sách ban đêm

Đọc sách trong ánh sáng mờ, chẳng hạn như khi ban đêm, không gây hại cho mắt như chúng ta vẫn nghĩ.

“Đọc sách trong ánh sáng mờ sẽ không làm tổn thương mắt. Điều tệ nhất có thể xảy ra là nó làm bạn bị nhức đầu”, Reader’s Digestdẫn lời bác sĩ mắt người Mỹ Eric Donnenfeld.

Đi khám bác sĩ khi thấy mắt đỏ

Triệu chứng mắt đỏ không phải lúc nào cũng lành tính. Một số người vì chủ quan để tình trạng tiến triển nặng đến mức bị mất thị lực hoặc mắt nhạy cảm với ánh sáng.

Có những trường hợp bác sĩ điều trị bằng kháng sinh nhưng không có hiệu quả vì tác nhân gây bệnh là vi rút, trong khi kháng sinh để điều trị bệnh do vi khuẩn gây ra.

Trong những trường hợp bị nhiễm vi rút, cách điều trị thường rất khác so với bị nhiễm vi khuẩn, bác sĩ nhãn khoa Robert Sambursky, ở bang Florida (Mỹ), cho biết.

Đừng trì hoãn đi khám mắt

Các triệu chứng bệnh xuất hiện trên mắt có thể không phải là những bệnh thông thường, thậm chí là bệnh rất nghiêm trọng. Một số bệnh mắt có thể gây mù chỉ xuất hiện vài dấu hiệu trước khi chúng lấy đi thị lực của bệnh nhân.

Kiểm tra thị lực ít nhất mỗi năm 1 lần là cách duy nhất để phát hiện bệnh sớm, các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)