4 nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối bạn cần biết

11/02/2019 - 09:38

Đau vùng đầu gối có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, từ căng cơ đến viêm khớp. Trong trường hợp đầu gối đau do vận động thì có thể đang bị tổn tương ở xương, sụn, cơ, dây chằng hoặc gân.

Rách sụn

Sụn ở khớp gối nằm giữa xương đùi và xương chày, hoạt động như một bộ giảm xóc. Rách sụn là một trong những chấn thương đầu gối phổ biến nhất. Triệu chứng của rách sụn là đau và cứng khớp, theo Viện phẫu thuật chỉnh hình Mỹ.

Viêm khớp và gút

Đau đầu gối có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ căng cơ đến viêm khớp SHUTTERSTOCK

Viêm khớp và gút có thể gây sưng đau đầu gối. Trong các bệnh viêm khớp thì viêm xương khớp là phổ biến nhất. Ở bệnh nhân viêm xương khớp, lớp trên của sụn bị vỡ và mòn đi, khiến các xương dưới sụn cọ sót và gây đum, sưng, theo Reader’s Digest.

Căng bắp chân, gân kheo 

Hoạt động mạnh đột ngột hoặc vận động quá mức là hai nguyên nhân hàng đầu gây đau đầu gối do căng bắp chân và gân kheo, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Miho Tanaka tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho hay.

Những chuyển động quá mức sẽ buộc đầu gối phải uốn cong và dùng lực mạnh, từ đó gây đau bắp chân và gân kheo.
Những người gặp tình trạng này nên đi khám bác sĩ, đặc biệt là khi xuất hiện dấu hiệu sưng và đau liên tục. Các bác sĩ sẽ kiểm tra để loại trừ nguy cơ xuất hiện cục máu đông do tổn thương, bác sĩ Tanaka nói thêm.

Chấn thương dây chằng

Những chấn thương ở dây chằng có thể khiến đau gối bị đau. Tình trạng này có thể là dây chằng chéo trước và dây chằng giữa khớp gối bị đứt một phần hoặc đứt hoàn toàn.

Chấn thương dây chằng chéo trước là tình trạng thường gặp ở người chơi thể thao và các vận động viên.

Trong khi đó, dây chằng giữa khớp gối bị tổn thương thường do có thứ gì dó tác động lực vào đầu gối, theo Reader’s Digest.

Cũng như nhiều cơn đau đầu gối khác, các biện pháp như nghỉ ngơi, chườm nước đá có thể giúp giảm đau và sưng khi bị tổn thương dây chằng, theo Mayo Clinic.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)