4 nhóm vấn đề sẽ được chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội

28/05/2018 - 14:01

Sáng 28-5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã thông tin, trao đổi với báo chí về nội dung, chương trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, sau khi tổng hợp từ phiếu xin ý kiến các đại biểu, Quốc hội đã lựa chọn ra 4 nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5.

Cụ thể, nhóm vấn đề chất vấn thứ nhất là giải pháp hoàn thiệt kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn; Giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông, đầu tư theo hình thức BOT. Trách nhiệm trả lời chính nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Nhóm chất vấn thứ hai là các nội dung: Công tác quản lý đất đại tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; Tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các hoanh nghiệp; Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng Sông Cửu Long. Trách nhiệm trả lời chính về nhóm chất vấn này là của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trả lời chính về nhóm vấn đề chất vấn thứ ba gồm: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; Công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; Giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Nhóm vấn đề thứ tư là thực trạng thị trường lao động ở nước ta, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm viêc theo hợp đồng; Thực trạng hoạt động dạy nghề của doanh nghiệp; dạy nghề theo nhu cầu của xã hội, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; Giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em. Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội sẽ có trách nhiệm trả lời chính nhóm vấn đề này.

Ngoài trách nhiệm trả lời chất vấn chính của 4 Bộ trưởng trên, trong phiên chất vấn, các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực liên quan; Bộ trưởng các bộ khác, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Tổng Thanh tra Chính phủ; Kiểm toán Nhà nước... sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề có liên quan.

Tổng Thư ký Quốc hội sẽ trao đổi, trả lời báo chí những nội dung liên quan đến quá trình lấy phiếu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về các nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Kỳ họp này, Quốc hội đổi mới quá trình xin ý kiến, kiểm số thu phát phiếu lấy ý kiến. Đến 26-5-2018 đã nhận được 473 phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội, cao nhất từ trước đến nay.

Theo thống kê kết quả lấy ý kiến đại biểu, lĩnh vực giao thông vận tải: 93,23%; lĩnh vực tài nguyên và môi trường: 89,22%; lĩnh vực giáo dục và đào tạo: 85,84%; lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội: 68,29%; lĩnh vực xây dựng: 66,17%.

Ngoài kết quả lựa trọn trên, một số ý kiến kiến nghị nêu rõ hơn một số nội dung thuộc các nhóm vấn đề đã dự kiến hoặc nêu bổ sung một số nội dung khác ngoài các nhóm vấn đề này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, nhóm chất vấn chỉ nên gồm từ 3-5 vấn đề nhỏ; cần ngắn gọn, đi sâu vào những vấn đề được quan tâm. Mặt khác, do thời gian chất vấn có hạn, việc lựa chọn vấn đề đưa ra chất vấn phải đảm bảo tiêu chí đặt ra. Do đó, Quốc hội dành thời gian cho những lĩnh vực được lựa chọn để chất vấn, có điều kiện đi đến cùng vấn đề được chất vấn./. 

Theo XUÂN TÙNG (Vietnam+)