5,2 triệu người ở Philippines bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut

15/09/2018 - 16:00

Siêu bão Mangkhut đã đổ bộ vào Philippines rạng sáng ngày 15-9, mang theo những trận cuồng phong và mưa lớn. Các cơ quan dự báo khí tượng và cứu nạn của nước này cho biết, hàng triệu người có nguy cơ đối mặt với lũ lịt và sạt lở nghiêm trọng.

Siêu bão Mangkhut vừa đổ bộ qua Philippines. Ảnh AP

CNN cho biết, cơn bão Mangkhut được coi là cơn bão mạnh nhất năm 2018 cho đến thời điểm này, với sức gió giật lên đến 325 km/h trước khi nó chính thức đổ bộ vào tỉnh Cagayan, phía Bắc đảo Luzon vào 1h40 sáng 15-9 (giờ địa phương).

Khi tâm bão đi qua khu vực đất liền, sức gió vẫn là 270 k/h, vẫn mạnh hơn cả cơn bão Florence đang hoành hành tại bang Bắc Carolina, Mỹ cùng thời điểm.

Sau khi tâm bão đi qua Philippines, nó đã suy yếu đi đôi chút và không còn là một siêu bão nữa, tuy nhiên, sức gió vẫn rất kinh khủng và tương đương với mức 4 trên thang đo bão gồm 5 cấp.

Hiện cơn bão đang di chuyển theo hướng Tây và tiến vào Biển Đông, hướng đến Hong Kong.

Người dân Hong Kong "tích cực" đón bão siêu mạnh. Ảnh Getty Images

Quân đội Philippines đã phải huy động 2 máy bay C-130 và 10 trực thăng đến Cagayan để cứu trợ, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Delfin Lorenzana, cho biết.

Những phương tiện này sẽ xuất phát từ Manila khi thời tiết khá hơn mang theo hàng cứu trợ và giúp các nhân viên cứu hộ có thể tiếp cận những khu vực đồi núi hẻo lánh ở miền Bắc.

Trước đó, tại thành phố Tuguegarao, thủ phủ của tỉnh này, gió mạnh đã làm hư hại nhiều hòa nhà, làm tốc mái hoàn toàn và “hất tung” những mảnh vỡ vào không trung.

Người đứng đầu tỉnh Cagayan, Manuel Maamba cho biết, vẫn chưa có số liệu chính thức về thương vong. Đường điện và truyền thông đều đã bị hư hại nặng, gây khó khăn cho việc tiếp cận vùng sâu vùng xa cũng như công tác đánh giá thiệt hại.

Sân bay Tuguegarao ở phía Bắc Luzon, một trung tâm giao thông quan trọng, cũng đã bị hư hại, gây khó khăn cho các nỗ lực viện trợ nhân đạo.

Ước tính khoảng 5,2 triệu người Philippines nằm trong phạm vi ảnh hưởng của cơn bão này, khoảng hơn 125 km. Dù ở cách xa khu vực được cho là nơi tâm bão đi qua đến hơn 300 km, thủ đô Manila vẫn có thể cảm nhận được sự ảnh hưởng của cơn bão, với lượng mưa lớn từ đêm 14-9, gây ra lụt lội ở khu vực đô thị sầm uất nhất Philippines.

Theo DUY TIẾN (CAND)

 

Liên kết hữu ích