5 phim live-action hay nhất của Disney

28/05/2019 - 09:25

Aladdin là phim live-action thứ 11 của Disney đã ra rạp và sắp tới sẽ là nhiều phim khác.

Cụm từ “live-action” thường được dùng để miêu tả những phim người đóng chuyển thể từ phim hoạt hình, truyện tranh hoặc trò chơi điện tử. Năm 1996, Disney lần đầu tham gia dòng phim này với 101 Dalmatians dựa trên phim hoạt hình cùng tên ra mắt năm 1961. Cả bản gốc lẫn live-action đều thành công vang dội với doanh thu khủng.

Tuy nhiên, chỉ sau cú đột phá mang tên Alice in Wonderland (2010), Disney mới tập trung giới thiệu những bộ phim hoạt hình kinh điển của mình tới thế hệ trẻ em sau này bằng hàng loạt phim live-action. Tính đến hiện tại, Disney đã cho ra đời 11 phim live-action bao gồm Aladdinđang làm mưa làm gió ngoài rạp. 4 phim khác đang trong giai đoạn ghi hình và 6 phim nữa đang gấp rút chuẩn bị.

Đáng tiếc, không phải phim live-action nào của Disney cũng thắng. Điển hình như Alice Through the Looking Glass (2017) đã thất bại thảm hại và khiến nhà sản xuất mất khoảng 70 triệu USD. Dumbo ra rạp hồi tháng 3 cũng bị giới phê bình chê dở vì nhiều lý do. Theo Deadline, với kinh phí lớn, Dumbo cần thu về ít nhất 500 triệu USD tiền vé thì mới bắt đầu có lãi, thế nhưng doanh thu sau cùng chỉ cán mốc 385 triệu USD, tương đương với khoản lỗ kha khá.

Dưới đây là 5 phim live-action thành công nhất của Disney tính đến tháng 5.2019:

Cinderella

Doanh thu: 544 triệu USD

Cinderella (1950) là một trong những phim hoạt hình đã gắn liền với hình tượng Disney trong nhiều thập niên. Chính vì thế, việc chuyển thể nó sang live-action đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đã mất gần 5 năm phim mới có thể ra rạp.

Ban đầu, nhân vật Lọ Lem được giao cho Emma Watson nhưng cô đã không thể sắp xếp lịch làm việc và chọn làm Belle trong Beauty and the Beast (2017). Nhiều nữ diễn viên khác đã được xem xét và sau cùng vai diễn thuộc về Lily James. Mặc dù vậy, nhân vật thu hút nhiều sự chú ý nhất lại là “mẹ ghẻ” (hay Quý bà Tremaine trong phim) do nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Cate Blanchett đảm nhận.

Cinderella được đón nhận nồng nhiệt bởi giới phê bình lẫn khán giả. Nó được đánh giá cao do vừa bám sát nguyên tác nhưng vẫn có thể trả lời những câu hỏi bỏ ngỏ trong phiên bản hoạt hình. Phần trang phục, hiệu ứng cũng dành được nhiều lời khen ngợi và mang về 1 đề cử Oscar cho “Thiết kế trang phục xuất sắc nhất”.

Maleficent

Doanh thu: 758 triệu USD

Maleficent không hẳn là phim live-action. Giống phiên bản hoạt hình, nó lấy cảm hứng từ câu chuyện thần thoại Sleeping Beauty của Pháp, nhưng thay vì cô công chúa xinh đẹp (Elle Fanning đóng), bộ phim tập trung khai thác nhân vật tiên hắc ám Maleficent (Angelina Jolie đóng) và nguyên nhân dẫn đến sự tàn ác của cô ả.

Sự trở lại của Angelina Jolie sau một thời gian dài vắng bóng trên màn ảnh rộng đã thu hút nhiều quan tâm. Giới chuyên môn đánh giá rất cao phần thể hiện của cô trong Maleficent và xem đây là linh hồn của cả bộ phim. Chưa hết, việc khắc họa Maleficent như một nạn nhân của lòng tham con người được nhận xét là phù hợp với thời hiện đại. Bởi vì không có ai vừa sinh ra đã là kẻ ác. Rất có thể ẩn đằng sau những gương mặt tàn ác kia lại là một câu chuyện đau thương nào đó.

Sau khi khấu trừ mọi chi phí, Maleficent mang về khoản lời lên đến 190 triệu USD cho Disney. Phần 2 mang tên Maleficent: Mistress of Evil sẽ ra rạp vào ngày 18.10 năm nay.

The Jungle Book

Doanh thu: 966 triệu USD

Tính đến nay, The Jungle Book là phim live-action duy nhất của Disney được nhiều nhà phê bình nhận xét hay hơn cả bản gốc. Không chỉ kịch bản, mọi yếu tố còn lại của bộ phim từ trang phục, kỹ xão, âm nhạc cho đến chỉ đạo nghệ thuật đều được đánh giá “xuất sắc”.

Trên Rotten Tomatoes, The Jungle Book sở hữu tận “95% độ tươi” - cao nhất trong tất cả phim live-action đã ra mắt của Disney. Tại lễ trao giải Oscar 2017, bộ phim này cũng đã chiến thắng hạng mục “Kỹ xão xuất sắc nhất”.

Điều thú vị là The Jungle Book chỉ có 2 diễn viên tham gia diễn xuất là Neel Sethi vai Mowgli và Ritesh Rajan vai cha của Mowgli. Các nhân vật còn lại đều là thú vật và do nhiều tên tuổi lớn lồng tiếng như Bill Murray, Ben Kingsley, Idris Elba, Lupita Nyong'o, Scarlett Johansson, Giancarlo Esposito, Christopher Walken…

Theo Deadline, The Jungle Book đứng thứ 6 trong danh sách “Những phim sinh lời nhiều nhất 2016” với 258 triệu USD.

Alice in Wonderland

Doanh thu: 1 tỉ USD

Năm 2009, Alice in Wonderland là một trong những phim đầu tiên ra rạp dưới định dạng 3D, vì thế nó hưởng rất nhiều lợi thế từ đó cho phần doanh thu. Thế nhưng, theo nhận định của các nhà phê bình nghệ thuật thì Alice in Wonderland của đạo diễn Tim Burton khó có thể được xem là một phim hay với phần kịch bản lỏng lẻo và lạm dụng CGI (Computer-generated imagery - công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính).

Trong dàn diễn viên gồm nhiều sao hạng A như Johny Depp và Anna Hathaway, Helena Bonham Carter vai Red Queen là ấn tượng nhất. Cô thể hiện xuất sắc vẻ tàn ác nhưng không kém phần thú vị và đáng yêu của nhân vật phản diện chính.

Alice in Wonderland đã thắng 2 giải Oscar trong số 3 đề cử cho “Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất” và “Phục trang xuất sắc nhất”. Sau khi rời rạp, nó là bộ phim có doanh thu cao thứ 5 trong lịch sử nhưng hiện đã rớt xuống vị trí 36.

Beauty and the Beast

Doanh thu: 1,26 tỉ USD

Công chiếu năm 1991, phim hoạt hình Beauty and the Beast đã trở thành một phần tuổi thơ của hàng triệu trẻ em trên thế giới sinh vào thập niên 1980 và 1990. Ca khúc Beauty and the Beast do Celine Dion trình bày được xem là kinh điển và thắng 2 giải Grammy danh giá. Beauty and The Beast cũng là phim hoạt hình đầu tiên thắng giải Quả Cầu Vàng tại hạng mục “Phim hài/ca nhạc hay nhất” và được đề cử cho hạng mục “Phim hay nhất” của lễ trao giải Oscar.

Phiên bản live-action (2017) do Emma Watson đóng vai Belle tuy bị áp lực từ cái bóng quá lớn của phim hoạt hình nhưng đã được giới chuyên môn đánh giá là trung thành với nguyên tác và có cải tiến thông qua việc sử dụng vài thủ thuật mới từ sân khấu Broadway.

Tương tự như The Jungle Book, Beauty and The Beast cũng sở hữu dàn cast gồm nhiều tên tuổi gạo cội: Luke Evans, Kevin Kline, Josh Gad, Ewan McGregor, Stanley Tucci, Audra McDonald, Gugu Mbatha-Raw, Ian McKellen và Emma Thompson.

Beauty and the Beast là bộ phim có doanh thu cao thứ nhì trong năm 2017, chỉ đứng sau Star Wars: The Last Jedi.

Theo MAI THẢO (Một Thế Giới)