5 việc cần làm ngay ở tuổi 50 để có lợi cho sức khỏe

13/06/2019 - 09:21

Không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn để bảo vệ tâm trí ngăn ngừa sự suy giảm liên quan đến tuổi tác.

Huyết áp tăng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ sau này SHUTTERSTOCK

Đây là những gì bạn có thể bắt đầu làm ngày hôm nay, đặc biệt là ở tuổi 50 lại càng nên tuân thủ, theo Reader.

Nghĩ rằng bộ não đã quá cũ để học các thủ thuật mới? Nếu bạn suy nghĩ như vậy thì đã sai. Nghiên cứu hoàn toàn mới được đăng trên tạp chí Tế bào gốc tiết lộ rằng các tế bào thần kinh tiếp tục hình thành trong phần não nơi các ký ức được xử lý ở độ tuổi 40, 50 và thậm chí 90.

Sức khỏe não bộ như một khoản đầu tư trọn đời, theo chuyên gia nghiên cứu Teresa Liu-Ambrose, tiến sĩ người Canada về hoạt động thể chất, di động và khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học British Columbia (Canada). Bạn càng thường xuyên tham gia vào các hành vi tốt cho não, não bạn càng kiên cường hơn khi đối mặt với sự lão hóa và bệnh tật, theo Reader.

Tiếp tục vận động

Theo nghiên cứu trên JAMA Network Open, người sử dụng máy đếm bước chân với 10.000 bước trở lên hằng ngày trong cuộc sống ở tuổi trung lưu có bộ não trẻ trung hơn khoảng 2,2 năm so với những người tập thể dục.

Thêm vào đó, việc lấy lại vóc dáng ở độ tuổi này giúp chống trầm cảm, theo một nghiên cứu năm 2018. Điều này cho thấy tập thể dục làm giảm viêm và kích thích giải phóng các hóa chất thúc đẩy sự phát triển của các tế bào não và mạch máu trong não.

Chuyên gia Liu-Ambrose cho biết nó cũng thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, tất cả đều giúp não bộ khỏe mạnh, theo Reader.

Duy trì rau xanh

Theo một báo cáo trên tạp chí Neurology, những người ăn khoảng một khẩu phần rau xanh mỗi ngày trẻ hơn 11 tuổi so với những người hiếm khi ăn chúng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng lutein, một sắc tố được tìm thấy trong cải xoăn và rau chân vịt, có thể là lý do. Một báo cáo trước đó cho thấy lutein giúp tăng cường chất xám trong phần não liên quan đến trí nhớ.

Và vì não dự trữ lutein trong suốt tuổi thọ, bạn càng ăn nhiều trong một khoảng thời gian dài, não bạn càng có lợi.

Chơi Sudoku mỗi ngày

Chơi Sudoky hoặc chơi ô chữ hằng ngày cũng là một cách để giúp ích cho não. Cả hai trò chơi này dường như giữ cho tâm trí sắc nét hơn đáng kể, theo hai báo cáo gần đây trên Tạp chí Quốc tế về Tâm thần học Lão khoa.

Thật vậy, những người tham gia vào các loại trò chơi trí tuệ này có kỹ năng giải quyết vấn đề và trí nhớ ngắn hạn tương đương những người trẻ hơn khoảng tám tuổi. Và đối với những người thích câu đố chữ, khả năng giải quyết vấn đề của họ còn có thể so sánh tương đương với những người trẻ hơn một thập niên, theo Reader.

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp tăng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, nhưng tăng huyết áp ở độ tuổi 40, 50 và 60 cũng làm tăng nguy cơ tâm trí sẽ phải chịu đựng sau này, theo Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ.

Bảo vệ giấc ngủ

Nếu bạn muốn bộ não của mình không già đi, hãy ưu tiên cho giấc ngủ ngon ngay bây giờ, theo W. Chris Winter, tác giả của cuốn sách Giải pháp giấc ngủ.

Giấc ngủ sâu, phục hồi là điều cần thiết để sản xuất hoóc môn tăng trưởng, mà các nghiên cứu cho thấy giúp bảo tồn các quá trình não khỏe mạnh như trí nhớ và sự tỉnh táo, theo Reader.

Ngoài ra, bộ não của chúng ta được lập trình để loại bỏ chất thải, như mảng beta a xít amin beta, trong khi chúng ta ngủ. Nếu chúng ta không ngủ ngon, chất thải đó sẽ tích tụ. Mảng bám này là thành phần chính của các mảng bám Alzheimer.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)