50 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V

26/10/2018 - 21:01

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V do Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL) phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Sở VH&TT TP. Hà Nội tổ chức diễn ra từ ngày 27 đến 31-10.

Công bố các thông tin về Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam

Chiều 26-10, Ban tổ chức Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018 tổ chức họp báo công bố thông tin về sự kiện quan trọng của ngành điện ảnh này.

Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo. Đây là dịp để các nhà làm phim tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển điện ảnh. Đồng thời giới thiệu đến công chúng những tác phẩm điện ảnh đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Đã trải qua 4 kỳ tổ chức, Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội luôn là tâm điểm điện ảnh thu hút sự quan tâm của công chúng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới.

Với khẩu hiện "Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững", bên cạnh các hoạt động tuyển chọn phim, Liên hoan Phim sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc khác như: Trại sáng tác HANIFF và Chợ Dự án làm Phim; Hội thảo "Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan", Hội thảo "Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran"; Triển lãm "Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam"; Chương trình chiếu phim ngoài trời, giao lưu-biểu diễn thời trang"; Chương trình tham quan một số địa danh nổi tiếng trong nước dành cho quan khách tham dự…

Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V sẽ có khoảng 1.200 đại biểu và khách mời tham dự, trong đó có nhiều đại diện điện ảnh và nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế.

Bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V 2018 cho biết bắt đầu từ Liên hoan lần đầu tiên đến nay cũng gần 10 năm (2010-2018), Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội đã dần dần được công chúng biết đến, được khẳng định. “ Nếu trước đây tìm 1, 2 bộ phim được giải thưởng lớn trên thế giới trình chiếu tại Liên hoan Phim là không đơn giản, thì bây giờ, với uy tín ngày càng cao của Liên hoan Phim, chúng tôi cũng liên hệ với nhiều đại lý, nhiều liên hoan phim quốc tế, thậm chí trực tiếp với các nhà làm phim, các tác giả, từ đó lấy được các tác phẩm được xem là mới nhất, hàng đầu trong năm 2018, 2017. Ví dụ như phim giành giải thưởng Cành cọ vàng năm 2018 (được trao vào tháng 5 tại Liên hoan Phim Cannes) hay phim đoạt Giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất 2018 của Chile, Phim đạt giải Gấu vàng năm 2017…”, bà Lan cho hay.

Năm nay, Ban tổ chức cũng chọn được hai tiêu điểm phim gồm tiêu điểm điện ảnh Ba Lan và tiêu điểm điện ảnh Iran. Đây là hai nền điện ảnh có rất nhiều thành công quốc tế, dù không phải là nền điện ảnh lớn trên thế giới nhưng lại có những tác phẩm xuất sắc.

Số lượng phim tham gia tại Liên hoan cũng ngày càng thể hiện sự phát triển của Liên hoan Phim. Nếu bắt đầu chỉ có khoảng 50-60 phim được trình chiếu thì nay đã có hơn 100 phim được trình chiếu tại mỗi kỳ liên hoan. Đây là con số rất lớn và các phim cũng được tuyển chọn khá kỹ lưỡng.

Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết Ban tổ chức đã lập ra hai vòng để tuyển chọn phim. Đầu tiên là hội đồng sơ tuyển xem hết hơn 500 bộ phim và loại những phim không đạt tiêu chuẩn. Sau đó là hội đồng trung tuyển để chọn phim vào các hạng mục. Tất cả các hạng mục đều được làm liền mạch và có quy định rõ ràng về tiêu chí bỏ phiếu rất minh bạch, phù hợp với tiêu chí của Liên hoan phim như tính nhân văn, sáng tạo, hay có những tìm tòi thể nghiệm

Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức sẽ trao các giải thưởng: Phim dài xuất sắc nhất; Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất; Diễn viên nam chính xuất sắc nhất; Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất; Đạo diễn trẻ của phim ngắn. Bên cạnh đó, còn có Giải thưởng của Ban Giám khảo và Giải thưởng phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất.

Tại Liên hoan, ngành điện ảnh Việt Nam tham gia 35 bộ phim đương đại, gồm 21 phim truyện và 14 phim ngắn. Trong đó có các phim được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao như: 100 ngày bên em; 11 niềm hy vọng; 49 ngày 2; Bạn gái tôi là sếp; Chàng vợ của em; Chờ em đến ngày mai; Cô Ba Sài Gòn; Bố ơi con ước; Cô bé rơm vàng; Dòng chảy không có tận cùng; Hải âu bé bỏng; Hành trình hóa giải; Hồi sinh; Khát vọng Hoàng Sa-Trường Sa…

Các phim tham dự Liên hoan được chiếu tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Rạp Kim Đồng, Cụm rạp chiếu phim CGV Vincom Center, Cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom. Một số bộ phim tiêu biểu của điện ảnh thế giới tham dự Liên hoan cũng được chiếu phục vụ các nhà báo khi diễn ra Liên hoan tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia.

Theo NHẬT NAM (Báo Chỉnh Phủ)