50 triệu người dùng Facebook Việt Nam bị lộ số điện thoại

05/09/2019 - 20:34

Hàng trăm triệu hồ sơ người dùng Facebook chứa số điện thoại bị rò rỉ trực tuyến, trong đó, Việt Nam có 50 triệu tài khoản.

Ảnh minh họa. 

Máy chủ chứa hơn 419 triệu hồ sơ trên một số cơ sở dữ liệu về người dùng, bao gồm 133 triệu hồ sơ về người dùng Facebook tại Mỹ, 18 triệu tại Anh và hơn 50 triệu tại Việt Nam. Do máy chủ không được bảo vệ bằng mật khẩu, nhiều khả năng số dữ liệu này đã bị nhiều người tải xuống.

Mỗi bản ghi của hồ sơ chứa ID Facebook và số điện thoại liên kết với tài khoản. Một số hồ sơ khác còn đi kèm tên người dùng Facebook, giới tính và địa điểm theo quốc gia.

ID Facebook là chuỗi số định danh duy nhất của người dùng, giúp phân biệt họ với người khác. Trong khi đó, số điện thoại cũng là dữ liệu quan trọng không kém. Nếu bị lộ, người dùng có thể đối mặt với nguy cơ về các cuộc gọi và tin nhắn rác, lừa đảo, thậm chí bị đánh cắp tài khoản. Tuy nhiên, các số điện thoại đã không được công khai trong hơn một năm kể từ khi Facebook hạn chế quyền truy cập vào số điện thoại người dùng.

Phát ngôn viên Facebook, Jay Nancarrow cho biết, dữ liệu này đã bị bỏ trước khi Facebook ngừng cung cấp quyền truy cập vào số điện thoại của người dùng năm ngoái.

“Bộ dữ liệu đã bị gỡ xuống và chúng tôi không thấy bằng chứng nào cho thấy tài khoản Facebook bị xâm phạm”, theo Nancarrow.

Một số chuyên gia bảo mật đánh giá, đợt rò rỉ dữ liệu này rất nghiêm trọng, là sai sót bảo mật lớn nhất của Facebook sau vụ Cambridge Analytica. 

Facebook đã phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến quyền riêng tư trong những năm qua. Trước đó, bê bối này đã khiến Facebook phải nộp phạt cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khoản tiền lên tới 5 tỷ USD.

Một số trường hợp khác đã xảy ra trong năm nay, trong đó hàng triệu chi tiết của người dùng Facebook và Instagram đã bị lộ, nhưng không phải bởi chính công ty này gây ra. Năm ngoái, một vụ vi phạm dữ liệu đã tiết lộ thông tin cá nhân của 29 triệu người dùng.

Theo DUY TIẾN (Công an nhân dân)