55 con voi chết đói ở Zimbabwe do hạn hán kéo dài

24/10/2019 - 14:02

Ít nhất 55 con voi đã chết ở công viên quốc gia lớn nhất ở Zimbabwe do hạn hán kỷ lục trong những năm gần đây

Theo Ban Quản lý Vườn quốc gia Hwange, tình trạng hạn hán khốc liệt đã khiến đàn voi không tìm đủ thức ăn và nước uống, buộc chúng phải đi lang thang vào các khu dân cư. 

“Tình hình hiện tại thật đáng lo ngại. Những con voi đang chết dần vì đói và đây là vấn đề thực sự nghiêm trọng”, ông Tinashe Farawo, người phát ngôn của Zimparks nói. 

Đàn voi tập trung tại một hố nước ở Công viên quốc gia Hwange của Zimbabwe. Ảnh: Reuters 

Ông cho biết những con vật đã chết nằm rải rác gần những hố nước xung quanh công viên, dấu hiệu cho thấy chúng đã di chuyển quãng đường dài để tìm kiếm nguồn nước. 

Cuộc điều tra cho thấy ít nhất 55 con voi đã chết vì thiếu thức ăn và nước uống trong công viên. Theo ông Farawo, công viên này được thiết kế cho 15.000 cá thể voi nhưng hiện tại số lượng voi ở đây lên đến 50.000 con, gấp 3 lần sức chứa của công viên. 

Ông Farawo nói rằng do số lượng voi quá đông đã gây nên sự tàn phá thảm thực vật ở Hwange. Những con voi “đi lạc” vào các ngôi làng gần công viên trong tình trạng đói khát có thể phá hủy mùa màng, gây nguy hiểm cho con người, làm gia tăng xung đột giữa người và động vật hoang dã.

Theo Cơ quan Quản lý Động vật Zimparks, hơn 200 người đã chết vì các cuộc “chạm trán” với động vật hoang dã trong 5 năm qua. 

Cơ quan Zimparks cho biết họ đã lên kế hoạch cung cấp nước uống cho đàn voi bằng cách khoan thêm hố nước ở Hwange vì một số hố hiện có đã cạn sạch nước . Tuy nhiên, kinh phí cho việc này vẫn là một vấn đề nan giải bởi cơ quan này không nhận được tài trợ từ chính phủ.   

Trước đây, Zimbabwe đã bán voi con cho Trung Quốc và nói rằng họ cần chi phí để bảo tồn công viên Hwange. 

Hạn hán do El Nino gây ra cũng đã khiến sản lượng ngô trong vùng bị sụt giảm hơn một nửa dẫn đến việc1/3 dân số cần viện trợ lương thực.

Theo VOV