6 bí mật về đồng hồ Big Ben

29/03/2019 - 14:28

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu đặt chân đến Anh quốc mà không ghé thăm tháp đồng hồ Big Ben, nơi chứa đựng nhiều thông tin thú vị ít người biết đến.

Tháp Big Ben, đã được đổi tên thành tháp Elizabeth được xem như một biểu tượng của con người và nền văn hóa nơi đây

Là một phần của điện Westminster được xây dựng lại sau vụ cháy năm 1834, phải mất hơn 20 năm sau đó, tòa tháp cùng với bộ máy đồng hồ đồ sộ mới chính thức khánh thành. Tính đến hiện tại, Big Ben đã 157 tuổi, đổ chuông 15 phút/lần và phát ra những tiếng "bong" khi điểm đúng giờ.

Tháp đồng hồ Big Ben đã trở thành điểm thu hút khách du lịch Anh Quốc từ rất lâu.

Từng chạy sai giờ 

6 bí mật về đồng hồ Big Ben - ảnh 1

Tháp đồng hồ Big Ben là điểm khách du lịch nhất định phải đặt chân đến

Vào năm 2015, tháp Đồng hồ này chạy chậm 6 giây. Điều này đã được các kỹ sư khắc phục ngay sau đó bằng việc điều chỉnh số đồng xu của đồng hồ để các con lắc có thể hoạt động chính xác hơn.

Bị nghiêng 0,26 độ

6 bí mật về đồng hồ Big Ben - ảnh 2

Cận cảnh chiếc đồng hồ Big Ben bị nghiêng 0,26 độ

Một điều khá đặc biệt về tháp đồng hồ này mà có lẽ nhiều du khách chưa được biết tới đó chính là tháp Đồng hồ “nghiêng”. Thực tế thì tháp Đồng hồ Big Ben nghiêng khoảng 0,26 độ về hướng Tây Bắc.

Theo các nhà khoa học, khoảng mười nghìn năm nữa thì tháp đồng hồ mới đạt tới độ nghiêng giống như tháp nghiêng Pisa ở Ý.

Quả chuông khổng lồ từng ngừng đổ chuông trong 2 năm

Không chỉ được xem như là một biểu tượng của một quốc gia, tháp đồng hồ Big Ben còn được xem là tháp có chuông với khối lượng lớn nhất (khoảng hơn 13 tấn). Vào thời điểm cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 đang diễn ra vô cùng cam go và ác liệt thì tháp đồng hồ đã tạm ngừng hoạt động trong 2 năm. Sau đó sự cố được khắc phục và tháp đồng hồ hoạt động bình thường.

Chi phí xây dựng

6 bí mật về đồng hồ Big Ben - ảnh 3

Chi phí xây dựng Big Ben là hơn 222.000 USD

Theo ước tính, nếu Big Ben được xây dựng vào thời điểm hiện nay thì chi phí sẽ hơn 222.000 USD (gần 5 tỷ đồng).

Lên tháp bằng thang bộ

Nếu như bạn muốn khám phá và có cơ hội được vào bên trong tháp thì sẽ phải leo cầu thang bộ (hơn 300 bậc) vì trong tháp không có thang máy (vì đã được xây dựng từ hơn 100 năm trước).

Ngoài những điều thú vị nêu trên, ngọn tháp này sẽ không được lau chùi thường xuyên mỗi năm mà sẽ được dọn dẹp với chu kì 5 năm một lần ở tất cả 4 mặt đồng hồ.

Tiếng chuông của quả lắc còn được sử dụng để làm nhạc hiệu cho đài truyền hình BBC của đất nước này.

Theo HUYỀN LÊ (Thanh Niên)