6 điều bất ngờ về bộ não người

26/06/2018 - 08:57

Não bộ là cơ quan quan trọng nhất của con người, là nơi chứa đựng những gì tinh vi nhất của loài người.

Não người có bao nhiêu tế bào thần kinh, cần nuôi dưỡng bằng thức ăn,... là những điều mà khoa học đã giải mã về bộ não người, theo Medical News Today.

Bộ não có đến 85 tỉ tế bào thần kinh

Kích thước não khác nhau tùy thuộc nhiều vào tuổi tác, giới tính và khối lượng cơ thể tổng thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng não bộ trưởng thành nặng trung bình khoảng 1.336 gram, trong khi não người lớn nặng khoảng 1.198 gram.

Về kích thước, bộ não con người không phải là lớn nhất. Trong số tất cả động vật có vú, cá voi có trọng lượng 35 - 45 tấn, động vật có vú có bộ não lớn nhất.

Nhưng, so với các loài động vật trên trái đất, bộ não con người có lượng tế bào thần kinh nhiều nhất, là nơi lưu trữ và truyền tải thông tin bằng tín hiệu điện và hóa học.

Nhà thần kinh học người Brazil Suzana Herculano-Houzel đã phát hiện có đến 86 tỉ tế bào thần kinh trong não người.

Não người chứa nhiều nước và chất béo

Bộ não con người được tạo nên cùng với dây thần kinh cột sống, hệ thống thần kinh trung ương.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Não được làm bằng mô mềm, bao gồm chất xám và trắng, chứa các tế bào thần kinh, tế bào không thuộc tế bào thần kinh (giúp duy trì tế bào thần kinh và sức khỏe não) và các mạch máu nhỏ. Chúng có hàm lượng nước cao cũng như một lượng lớn (gần 60%) chất béo.

Bộ não cũng biết đói

Mặc dù thực tế rằng bộ não con người không phải là một cơ quan rất lớn, nhưng chức năng của nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng.

Herculano-Houzel giải thích trong một bài thuyết trình: “Mặc dù bộ não con người chỉ nặng 2% so với khối lượng cơ thể, nhưng nó sử dụng đến 25% năng lượng mà cơ thể chúng ta cần để hoạt động mỗi ngày”.

Và tại sao bộ não cần rất nhiều "nhiên liệu?" Dựa trên các nghiên cứu về mô hình chuột, một số nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng, hầu hết năng lượng này được chi cho việc duy trì các quá trình suy nghĩ và cơ thể, và một số năng lượng có thể đầu tư vào việc duy trì sức khỏe của tế bào não.

Tuy nhiên, theo một số nhà nghiên cứu, não người sử dụng rất nhiều năng lượng trong thời gian được gọi là "trạng thái nghỉ ngơi", mặc dù nó không tham gia vào bất kỳ hoạt động cụ thể nào.

Chúng ta sử dụng não ngay cả khi nghỉ ngơi

Nhiều quan niệm cho rằng chúng ta chỉ sử dụng 10% bộ não. Trên thực tế, chúng ta sử dụng hầu hết bộ não của mình khá nhiều. Quét não đã chỉ ra rằng chúng ta sử dụng khá nhiều bộ não, ngay cả khi chúng ta ngủ - mặc dù các kiểu hoạt động, và cường độ của hoạt động đó, có thể khác nhau tùy thuộc vào những gì chúng ta đang làm và trạng thái tỉnh táo hoặc trạng thái giấc ngủ.

"Ngay cả khi bạn tham gia vào một nhiệm vụ và một số tế bào thần kinh đang tham gia vào nhiệm vụ đó, phần còn lại của bộ não cũng đang làm những thứ khác, đó là lý do tại sao dù không suy nghĩ thì bộ não vẫn liên tục hoạt động", nhà thần kinh học Krish Sathian tại Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ) cho biết.

Cả hai não trái và phải đều hoạt động

Nghiên cứu đã tiết lộ rằng mọi người sử dụng cả hai bán cầu não khá nhiều trong cùng một biện pháp. Tuy nhiên, bán cầu não trái quan tâm nhiều hơn với việc sử dụng ngôn ngữ, trong khi bán cầu phải được áp dụng nhiều hơn cho những phức tạp của giao tiếp phi ngôn ngữ.
Bộ não khó học những điều mới khi già

Khi chúng ta già đi, các bộ phận của bộ não bắt đầu co lại một cách tự nhiên và chúng ta bắt đầu dần dần mất đi các tế bào thần kinh. Các thùy trán và vùng hippocampus - hai vùng não chính trong việc điều chỉnh các quá trình nhận thức, bao gồm sự hình thành bộ nhớ và thu hồi - bắt đầu co lại khi chúng ta đạt tới 60 hoặc 70 tuổi.

Khi chúng ta già đi, chúng ta bắt đầu mất các tế bào thần kinh. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy bộ não người lớn cũng có thể tạo ra các tế bào mới. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tìm hiểu những điều mới, hoặc thực hiện một số nhiệm vụ cùng một lúc có nhiều khó khăn hơn trước.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)