6 điều quan trọng cần biết về chiếc iPhone "gập" sắp tới của Apple

02/04/2018 - 08:57

Trong nhiều năm qua, rất nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh như Lenovo và Samsung đã đưa ra những kế hoạch hướng đến công nghệ màn hình linh hoạt. Và Apple cũng không ngoại lệ, bằng sáng chế về màn hình gập của iPhone đã được chứng nhận cách đây vài năm, và họ đang rất tích cực trong cuộc đua lần này.

Chúng ta không biết được nhiều về các smartphone có khả năng gập lại này, vì vẫn còn rất sớm để đưa ra các nhận định, nhưng Apple luôn là một công ty tiên phong trong việc ra mắt các sản phẩm mới lạ và độc đáo. Chính vì vậy, các tin đồn cho rằng, bằng sáng chế và các công nghệ hiện đại mà hãng đang sở hữu chính là dấu hiệu cho sự xuất hiện của một chiếc iPhone có thể gập đôi màn hình trong tương lai không xa.

Và dưới đây sẽ là tất cả những thông tin chúng ta có về chiếc iPhone có thể gập màn hình sắp tới của Apple:

1. Nội dung bằng sáng chế cho thấy iPhone gập của Apple sẽ là 1 chiếc smartphone có thể gập đôi màn hình chứ không phải 2 màn hình gắn với nhau.

Axon M với hai màn hình đơn gắn với nhau.

Bằng sáng chế được cấp từ năm 2016 của Apple cho thấy một chiếc iPhone với màn hình có thể uốn cong và gập lại, tương tự như màn hình của Samsung Galaxy X được giới thiệu tại triển lãm của Samsung trong năm ngoái.

Một màn hình đơn có khả năng uốn cong và gập đôi khác xa so với 2 màn hình đơn gắn liền với nhau, một màn hình sẽ giúp tối ưu hiển thị và giảm bớt sự cồng kềnh cho thiết bị. Ví dụ như chiếc Axon M của ZTE, được xem là chiếc smartphone có thể gập đầu tiên, nhưng nó có đến 2 màn hình khác nhau cùng hiển thị, trông khá cồng kềnh.

2. iPhone mới có thể uốn cong theo cả 2 chiều.

Việc có thể uốn cong theo cả hai chiều sẽ rất tiện lợi cho người dùng, họ có thể đóng mở điện thoại như một quyển sách, hoặc uốn ngược ra sau để dùng như một chiếc notepad. Trong trường hợp uốn ngược ra sau, người dùng có thể vô hiệu hóa hiển thị của một nửa màn hình và dùng nửa bị vô hiệu đó chống đỡ cho nửa màn hình còn lại (hoạt động tương tự như các ốp lưng da có thể gấp thành giá đỡ điện thoại). Với chế độ uốn cong như vậy, chúng ta có thể đa dạng hóa cách thức sử dụng điện thoại, mang lại nhiều trải nghiệm mới lạ hơn.

3. Màn hình được sử dụng có thể sẽ là OLED, gần giống như trên iPhone X.

Trước khi iPhone X ra mắt, tất cả các dòng iPhone của Apple đều dùng màn hình LCD, hiển thị dựa trên đèn nền và tính linh hoạt rất thấp. Còn đối với màn hình OLED thì khác, nó có những điểm ảnh hoạt động độc lập và có thể tự tạo ra ánh sáng, không phụ thuộc vào đèn nền (khiến cho màn hình trở nên mỏng hơn). Chính vì vậy, OLED sẽ là sự lựa chọn hợp lí cho màn hình có thể uốn gập sắp tới.

Màn hình AMOLED mà iPhone X sử dụng có độ linh hoạt kỹ thuật rất cao – cong ở các cạnh viền để tạo ra cảm giác mỏng hơn. Nói về AMOLED, nó giống như một bản nâng cấp từ OLED với tốc độ hiển thị nhanh hơn, đó cũng là loại màn hình mà Samsung đã và đang phát triển trong suốt mấy năm qua, do đó, rất có thể Apple sẽ cân nhắc về hướng đi này.

4. Apple có thể sẽ hợp tác với LG để thực hiện kế hoạch này.

Apple đã từng làm việc với LG trước đây: Màn hình UltraFine 5K của công ty Hàn Quốc là một trong số ít các sản phẩm mà bạn có thể mua từ các cửa hàng của Apple, và LG đã từng chịu trách nhiệm cho các màn LCD của Apple trước khi hãng này chuyển sang hợp tác với Samsung cho các màn OLED mới hơn. Hơn nữa, cũng có một số tin đồn rằng LG sẽ làm việc trên một chiếc điện thoại có thể gập lại được. Rất có thể đó là Apple.

Một cơ quan truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin rằng Apple và LG đang hợp tác với nhau trong dự án mới lần này, nhưng các nguồn tin thì lại không xác thực. Dù vậy nhưng chúng ta cũng có thể lờ mờ đoán ra được điều này, vì hiện tại chỉ có 2 nhà sản xuất màn hình AMOLED đáng cộng tác chính là LG và Samsung, mà Samsung thì đã bắt đầu dự án màn hình gập của mình từ năm 2010, cho nên, ngoài LG chúng ta không thể tìm ra một ứng cử viên sáng giá nào cho vị trí nhà cung cấp.

5. Nó sẽ rất "nuột", không hề cồng kềnh

Một số người cho rằng một chiếc điện thoại với màn hình có thể gập lại sẽ rất cồng kềnh so với các mẫu trước đây vì sẽ có 2 lớp màn hình và các bộ phận khác thay vì 1 như trước đây. Cũng có người lo ngại rằng việc uốn cong lâu ngày sẽ gây các vết nhăn trên màn hình, làm ảnh hưởng đến hiển thị. Tuy nhiên, đây là một sản phẩm cao cấp của Apple. Và bất cứ những gì Apple làm với các dòng cao cấp, bạn biết rồi đấy, không bao giờ gây thất vọng về kiểu dáng và tính năng.

6. Phải đến khoảng 2 năm nữa các sản phẩm này mới được ra mắt.

Nhà phân tích Wamsi Mohan của Merrill Lynch đã trả lời CNBC rằng: "Các cuộc kiểm tra của chúng tôi cho thấy rằng Apple đang làm việc với một nhà cung cấp để phát triển 1 chiếc điện thoại có thể gập lại (có khả năng tăng gấp đôi kích thước màn hình để dùng như một chiếc tablet), và nó sẽ được ra mắt vào năm 2020".

Apple có thể đang đàm phán với các nhà cung cấp, nhưng giới phân tích mong đợi rằng chiếc iPhone "gập" của Apple sẽ ra mắt ít nhất 2 năm sau khi Samsung cho ra mắt sản phẩm của họ, vì nhu cầu người dùng có thể gây ra các trở ngại trong sản xuất.

Bản thân Samsung vẫn chưa hoàn thiện sản phẩm của mình, và thậm chí vẫn chưa thử nghiệm nó tại các khu vực nhỏ trước khi ra mắt sản phẩm hoàn thiện, vì vậy có thể chúng ta sẽ phải đợi thêm vài năm nữa. Với việc được người dùng mong ngóng như vậy, chắc hẳn các nhà sản xuất của chúng ta phải chịu một áp lực khá lớn trong khâu phát triển sản phẩm của mình.

Theo TRẦN VŨ ĐỨC (Vnreview.vn)