6 lợi ích sức khỏe bất ngờ khi bạn ngừng ăn đường

25/04/2019 - 08:36

Có thể khó hạn chế lượng đường, đặc biệt nếu bạn là người 'hảo ngọt'!

Shutterstock.

Nhưng nếu bạn đang cân nhắc về việc thay đổi chế độ ăn uống, thì đây là 6 lợi ích mà bạn có thể tận hưởng nếu bạn bỏ ăn thực phẩm giàu đường.

Trái cây là một nguồn đường tốt cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đường có thể gây ra hiệu ứng muốn ăn thêm cho bộ não. Tuy nhiên, tiến sĩ Kimber Stanhope, từ Đại học California (Mỹ), lưu ý rằng đường có mặt trong toàn bộ thực phẩm như trái cây và rau quả ở mức độ vừa phải, là tốt cho bạn. Đường tự nhiên cũng đi kèm với chất xơ, khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể bạn cần để được khỏe mạnh.

Tiêu thụ ít thực phẩm có đường sẽ có được 6 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc này, theo Health News.

1. Làn da trẻ trung hơn

Lượng thực phẩm có đường bạn tiêu thụ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng đường trong máu cao sẽ dẫn đến đến hiệu ứng domino phân tử được gọi là glycation.

Glycation là một quá trình cản trở việc tái tạo collagen - là tác nhân làm cho làn da căng đầy. Do đó, đường làm giảm độ đàn hồi của da và có thể gây ra nếp nhăn sớm.

Tiêu thụ ít đường có thể giúp giảm chảy xệ và các dấu hiệu lão hóa khác.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Cắt giảm các món tráng miệng có đường giúp kiểm soát cân nặng dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Một chế độ ăn với nhiều carbohydrate tiêu hóa nhanh như đường làm cho tuyến tụy giải phóng rất nhiều insulin. Nhu cầu thường trực này có thể làm cho các tế bào sản xuất insulin gặp trục trặc và dẫn đến bệnh tiểu đường, theo Health News.

3. Thúc đẩy giảm cân

Tiến sĩ David Ludwig, giáo sư dinh dưỡng tại đại học Harvard (Mỹ), lưu ý rằng nồng độ insulin tăng cao sẽ gây ra mỡ bụng, sau đó đưa các tế bào mỡ trên cơ thể vào trạng thái dự trữ calo quá mức.

Ông nói thêm rằng việc thay thế carbs tinh chế và thực phẩm có đường bằng chất béo lành mạnh giúp giữ ổn định insulin. Điều này cũng đảm bảo lượng calo được lưu trữ dưới dạng chất béo sẽ ít hơn.

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh hơn có thể làm giảm cơn đói và tăng tốc độ trao đổi chất, do đó có thể giảm cân dễ dàng hơn.

4. Làm giảm mỡ bụng

Uống soda hằng ngày có thể khiến tăng cân, đặc biệt là xung quanh bụng, và mỡ bụng thực sự nguy hiểm. Đặc biệt các món ngọt khiến cho lượng đường trong máu tăng đột biến, có thể gây ra một cơn lũ insulin tràn vào cơ thể, dần dần thúc đẩy sự tích tụ mỡ bụng càng nhiều, theo Health News.

Còn được gọi là chất béo nội tạng, những tế bào mỡ sâu trong bụng là loại nguy hiểm nhất vì chúng tạo ra adipokine và hoóc môn adipose. Hai “kẻ gây rối hóa học” này có thể đi đến các cơ quan và mạch máu, để gây ra tình trạng viêm, dẫn đến các chứng bệnh như bệnh tim và ung thư.

Hạn chế uống soda để giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

5. Khiến cơ thể mạnh mẽ hơn

Đường là loại carbohydrate đơn giản, được tiêu hóa nhanh và đi vào máu một cách nhanh chóng. Đường có thể tăng cường năng lượng, nhưng điều này chắc chắn sẽ gây ra tình trạng “say đường”.

Khi chế độ ăn uống có quá nhiều thực phẩm và đồ uống có đường, bạn có thể bị cơn “say đường”, nghĩa là sau khi ăn rất nhiều đường, ngày hôm sau bạn sẽ cảm giác cạn kiệt năng lượng và cơ thể gần như kiệt sức, do tình trạng mất cân bằng đường trong máu, dẫn tới thiếu năng lượng, mệt mỏi do tiêu thụ lượng lớn carbonhydrate.

Để tránh cơn “say đường”, hãy tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng đầy đủ protein và chất béo lành mạnh. Những thực phẩm sau đây sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng ổn định bền vững hơn, tránh được cơn say đường đáng sợ: Táo, chuối, sô cô la đen, trứng, cá béo (cá hồi và cá ngừ), đậu lăng, cháo bột yến mạch, hạt Quinoa, khoai lang, sữa chua, theo Health News.

6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một trái tim khỏe mạnh đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng trải qua một ngày với nhiều hoạt động khác nhau. Nhưng nếu bạn liên tục ăn kem và bánh quy, trái tim của bạn có lẽ sẽ không thể mạnh mẽ như vậy.

Theo một nghiên cứu, đường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống tim mạch. Các phát hiện cho thấy những người tiêu thụ 17 - 21% lượng calo hằng ngày từ thực phẩm và đồ uống có đường, có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn 38%, so với những người giữ lượng đường ở mức chỉ 8% lượng calo hằng ngày, theo Health News.

Hãy tập thể dục thường xuyên, cắt giảm lượng đường tiêu thụ và thực hiện chế độ ăn uống bổ dưỡng để duy trì cân nặng khỏe mạnh và có làn da mơ ước bạn nhé!

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)