6 lợi ích sức khỏe thiết yếu của việc hiến máu

24/03/2018 - 09:48

Hiến máu là một nghĩa cử nhân đạo và cao đẹp. Nó không chỉ giúp ích cho người được truyền máu mà còn tốt cho sức khỏe người hiến tặng.

Bạn chỉ nên hiến máu ở những nơi uy tín như bệnh viện, phòng khám hoặc tại ngân hàng máu, các sự kiện – nơi có sự xuất hiện của các chuyên gia y tế. Ngoài ra, người hiến máu cần làm kiểm tra để đảm bảo người nhận máu không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khi tiếp nhận.

Điều quan trọng là cần biết rằng chúng ta không thể sản xuất được máu, vì vậy máu từ người hiến là nguồn cung cấp duy nhất và đó là lý do tại sao hiến máu rất quan trọng và giúp cho những người cần máu. Với những người hiến máu, việc đi hiến máu cũng mang lại cho họ nhiều lợi ích như sau:

Được kiểm tra sức khỏe

Trước mỗi lần hiến máu, một loạt kiểm tra sức khỏe được thực hiện hoàn toàn miễn phí dành cho bạn. Chẳng hạn như, khi đo huyết áp, bạn sẽ được chẩn đoán sớm về một số bệnh không gây đau đớn ở giai đoạn sớm... Bên cạnh đó, sau khi hiến tặng, máu của bạn sẽ được sàng lọc và kiểm tra. Vì vậy, bạn sẽ biết sớm hơn nguy cơ mắc các bệnh.

Đối với những người khỏe mạnh mỗi lần hiến không quá 9ml/kg cân nặng sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, người 45kg có thể hiến từ trên 350ml máu mỗi lần

Giữ tim và gan luôn khỏe mạnh

Hiến máu có tác dụng tích cực trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và gan do tình trạng cơ thể thừa sắt quá mức gây ra. Một chế độ ăn uống giàu sắt có thể làm tăng nồng độ sắt trong máu.

Tuy nhiên, cơ thể chỉ có thể hấp thu một lượng sắt hạn chế, dẫn đến tình trạng sắt thừa sẽ tích tụ lại trong tim, gan và tuyến tụy. Tình trạng này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xơ gan, suy gan, tổn thương tụy và các tình trạng bất thường về tim mạch như nhịp tim không đều. Trong khi đó, hiến máu có tác dụng giúp duy trì mức sắt đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Bổ sung máu

Hiến máu sẽ giúp chức năng cơ thể của bạn hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm nguồn cấp máu thường xuyên. Thông thường, cơ thể con người thay thế máu trong vòng 48 giờ sau khi cho, và tất cả các tế bào hồng cầu mất đi sẽ hoàn toàn được thay thế trong vòng 4 - 8 tuần. Quá trình bổ sung có thể giúp cơ thể làm mới hệ thống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Hiến máu đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giúp đốt cháy năng lượng

Mỗi lần hiến máu sẽ tiêu tốn 650 Kcal. Điều này giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình. Tuy nhiên, thời gian hiến máu an toàn nhất là khoảng hai hoặc ba tháng 1 lần và không được nhiều hơn. Mức độ thường xuyên này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, nồng độ hemoglobin và sắt trong máu của từng người.

Giảm nguy cơ ung thư

Tiến sĩ Gustaf Edgren tại Viện Karolinska, ở Stockholm (Thụy Điển) cho biết theo lý thuyết, có một vài cơ chế mà việc hiến máu thường xuyên có thể tác động tới sức khỏe. Chẳng hạn, việc hiến máu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư do ung thư có liên quan đến việc hàm lượng sắt trong máu cao quá mức. Sau khi hiến máu, một phần sắt sẽ bị loại ra khỏi cơ thể và điều này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bao gồm ung thư gan, ung thư ruột kết, phổi, và cổ họng.

Niềm vui khi được cứu sống người khác

Đó là một cảm giác vô cùng tuyệt vời khi bạn có thể giúp bác sĩ cứu sống được người khác. Không có thứ gì có thể "thay thế hoàn hảo" cho máu người thực sự. Lượng máu mà bạn hiến sẽ được chia thành nhiều phần theo nhu cầu của từng bệnh nhân. Mỗi phần được sử dụng cho các bệnh nhân khác nhau với những mục đích khác nhau.

Nhiều em bé sơ sinh chỉ cần một lượng máu rất nhỏ từ người hiến máu cũng có thể được cứu sống. Với mỗi lần hiến máu, bạn có thể cứu sống 3 hoặc 4 bệnh nhân. Vì vậy, hãy hiến máu để có thể trở thành một người hùng.

Theo Công lý